RSS Feed for Hiệu quả mô hình chiếu sáng từ năng lượng mặt trời tại Hà Giang | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 18:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả mô hình chiếu sáng từ năng lượng mặt trời tại Hà Giang

 - Nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020. Vừa qua, Trung tâm khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang đã triển khai Mô hình xây dựng “Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại tuyến đường lên Núi Cấm, TP. Hà Giang”. Đến nay, hệ thống chiếu sáng đã đi vào hoạt động, bước đầu đáp ứng cơ bản mục tiêu đề ra.

Hà Giang hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2019

Dự án nhằm tạo ra mô hình chiếu sáng kiểu mẫu, ứng dụng các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, tạo ra cảnh quan của một thành phố xanh theo hướng hiện đại. Đặc biệt Núi Cấm là khu di tích lịch sử, du lịch tâm linh, giải trí, đường đi bộ cho du khách và cũng là điểm thu hút cho các đoàn du lịch đến Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo đó, 7 cột đèn được bố trí dọc tuyến đường Lý Thái Tổ có không gian thông thoáng và nhiều nắng, khoảng cách các cột từ 20m. Mỗi cột cao 7m, có 1 tấm pin, với công suất hiệu dụng 300W, 1 bình ắc quy khô viễn thông 12V-100AH, sử dụng đèn LED chiếu sáng hiệu suất cao, công suất mỗi đèn là 50W và có tuổi thọ thiết kế trên 100.000 giờ làm việc.

Với công suất 50W, bóng đèn sẽ tạo ra quang thông tương đương bóng Compact - 250W, bóng sợi đốt - 1200W và bóng cao áp sudium - 350W, tiết kiệm năng lượng và có tuổi thọ lớn hơn rất nhiều so với các loại bóng chiếu sáng trước đây. Toàn bộ số đèn được bố trí tại các khúc cua đáp ứng chiếu sáng cơ bản về hai phía của mỗi đoạn cua.

 Đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời.

Có được một hệ thống chiếu sáng mới dựa vào nguồn năng lượng tái tạo, đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm sẽ là hình mẫu để có thể triển khai nhân rộng tại các tuyến phố, khu đô thị mới. Đồng thời, Mô hình còn cung cấp các thông số kỹ thuật cơ bản, các kết quả khoa học để rút ra bài học kinh nghiệm cho việc phát triển mở rộng sau này tại các địa điểm như: đường đi bộ hai bên bờ kè Sông Lô; đường đôi Cầu Mè - Hà Phương; đường vào thành phố Hà Giang; khu đô thị phường Quang Trung và một số địa điểm khác.

Một góc của khu du lịch Núi Cấm.

Việc đầu tư xây dựng mô hình sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ chiếu sáng công cộng là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện năng của quốc gia, kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang (giai đoạn 2016 - 2020) và của Thủ tướng Chính phủ về định hướng chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2025 là áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, tái tạo trong hoạt động chiếu sáng đô thị nhằm tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng điện và bảo vệ môi trường.

Đây cũng là một mô hình điển hình và thiết thực nhất để tuyên truyền đến nhân dân về tính hiệu quả của việc xây dựng hệ thống pin mặt trời kết hợp nối lưới điện, để tiết kiệm năng lượng điện sử dụng trong hộ gia đình khi mà việc tiết kiệm điện năng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

LÊ THẮNG - SỞ CÔNG THƯƠNG HÀ GIANG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động