RSS Feed for Gỡ vướng GPMB các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Gỡ vướng GPMB các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

 - Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

Quảng Bình và Nhiệt điện Quảng Trạch [Kỳ 1]
Quảng Bình và Nhiệt điện Quảng Trạch [Kỳ 2]
Quảng Bình và Nhiệt điện Quảng Trạch [Tạm kết]

.Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án điện 2 (thuộc EVN), thực hiện kế hoạch số 2188/KH-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh Quảng Bình, về việc phối hợp triển khai công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng (BT&GPMB) các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, đến nay, các công tác như: trích đo bản đồ địa chính, ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm đếm, lập phương án bồi thường hỗ trợ, niêm yết công khai thông tin, xin phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ,… đã cơ bản đáp ứng tiến độ.

Tuy nhiên, khi các nhà thầu thi công một số gói thầu như: khảo sát địa chất triển khai công tác khoan; thi công cổng và hàng rào Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I,... thì gặp phải sự cản trở của một số người dân ở xã Quảng Đông. 

Cụ thể, một số đối tượng yêu cầu nhà thầu phải thuê nhân công vận chuyển máy móc, bảo vệ công trình với giá cao; khi nhà thầu không đáp ứng, thì nhóm này không cho những công nhân khác đã được thuê với giá hợp lý vào thực hiện công việc.

Ngoài ra, một số đối tượng đã mượn đất, thuê đất của các hộ dân nằm trong diện bồi thường để xây dựng nhà cửa, công trình và trồng cây tập trung với số lượng lớn, nhằm mục đích trục lợi về bồi thường; đe dọa các hộ dân có nguyện vọng sớm được bồi thường và tái định cư, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, hiện nay, phương án kiểm đếm cho 19 hộ dân có công trình xây dựng và trồng cây cảnh tập trung với số lượng lớn sau thời điểm công bố quy hoạch cũng chưa được thống nhất. Nếu các loại tài sản và cây cảnh trồng tập trung này được bồi thường, sẽ gây bất bình đối với 200 hộ dân chấp hành tốt chính sách (không cơi nới xây dựng, không cho thuê đất trồng cây).

Theo ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, Tập đoàn đã tuân thủ nghiêm túc quy định của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Bình trong quá trình triển khai các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Công tác kiểm đếm, di dân tái định cư cũng được triển khai đáp ứng nguyện vọng của người dân. 

“Để đảm bảo mục tiêu khởi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I trong quý IV/2019, EVN đề nghị UBND tỉnh có chủ trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục dự án. Đặc biệt, cần có phương án bảo vệ thi công với các hạng mục như: Cổng và hàng rào Nhà máy, kênh thoát nước hoàn trả, hệ thống điện phục vụ thi công, san gạt mặt bằng nhà máy,…” - Ông Dương Quang Thành nhấn mạnh. 

EVN cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung lực lượng, khẩn trương hoàn thành công tác kiểm kê tài sản, áp giá và lập phương án bồi thường, hỗ trợ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư. 

Thống nhất với những đề xuất của EVN, ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Đây là dự án đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn tới. Vì vậy, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để Chủ đầu tư triển khai dự án”. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng chỉ đạo huyện Quảng Trạch có phương án bảo vệ thi công; các cơ quan, đơn vị liên quan cần tuyên truyền, vận động hợp lý để người dân hiểu đúng và ủng hộ dự án. Với những đối tượng cố tình gây rối, đưa ra các yêu cầu không có cơ sở,... cần có giải pháp xử lý nghiêm minh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. 

Ông Trần Công Thuận khẳng định: “Tỉnh Quảng Bình quyết tâm cùng EVN thực hiện thành công các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, đảm bảo đúng tiến độ”.

MAI HƯƠNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động