RSS Feed for EVNSPC tăng cường kiểm soát giá điện hợp lý cho người thuê nhà trọ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNSPC tăng cường kiểm soát giá điện hợp lý cho người thuê nhà trọ

 - Thực hiện chính sách về giá điện cho các hộ thuê nhà trọ của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã triển khai rà soát hợp đồng mua bán điện, thường xuyên kết hợp với ngành Công thương kiểm tra tình hình sử dụng điện, bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở tại các đô thị lớn.
EVNSPC tăng cường tuyên truyền, kiểm tra ngăn ngừa sự cố, tai nạn điện EVNSPC tăng cường tuyên truyền, kiểm tra ngăn ngừa sự cố, tai nạn điện

Trong 9 tháng đầu năm 2022, trên lưới điện do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) quản lý, đã xảy ra trên 200 vụ sự cố lưới điện do các trường hợp người dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (LĐCA). Trong đó, có đến 35 vụ sự cố đã gây ra tai nạn điện do người dân, các tổ chức, cá nhân… thực hiện các hành vi, thi công làm vi phạm đến khoảng cách an toàn phóng điện đến LĐCA, với hậu quả làm chết 7 người, bị thương 30 người.

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý an toàn lao động tại EVNSPC Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý an toàn lao động tại EVNSPC

Trong 5 nhiệm vụ khung về thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực kỹ thuật và an toàn, có 2 khung về thực hiện chuyển đổi số trong công tác an toàn lao động (ATLĐ). Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, hai năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã cơ bản hoàn thành những nội dung để việc chuyển đổi số theo lộ trình đề ra.

Điện lực miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ số hóa Điện lực miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ số hóa

Cùng với chuyển đổi số trong công tác điều hành hệ thống điện tại khu vực miền Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và các đơn vị thành viên còn nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ điện lực, nhằm chăm sóc khách hàng tận tình và hiệu quả hơn.


Phối hợp quản lý:

Chị Trần Thị Bằng, người thuê trọ tại khu phố Bình Hóa, phường Hóa An, TP Biên Hòa cho biết: Mỗi tháng gia đình chị trả 500.000 đồng tiền điện, bao gồm máy điều hòa, tivi, giàn máy may, ít đồ lặt vặt… Theo chị, chủ nhà thu 2.500 đồng cho mỗi kWh là hợp lý.

Ông Lê Văn Hoàng, chủ nhà cho thuê trọ kể trên cho biết dù người thuê trọ sử dụng điện nhiều bao nhiêu thì ông cũng chỉ thu 2.500 đồng/kWh. “Lấy cao hơn thì tội người ta, tháng nào tôi cũng chấp nhận bù cho họ”.

Tại huyện Vĩnh Cửu tất cả các khu nhà trọ đều được cấp định mức điện theo số lượng người thuê. Sau khi cân đối lượng điện dùng chung như chiếu sáng, bơm nước và cả tiền internet, chủ nhà trọ tính giá điện khoảng 2.500 đồng kWh.

Chị Phan Thị Hiển Nhi, chủ nhà cho thuê trọ tại thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) cho biết, cứ đầu năm ngành Điện sẽ đến kiểm tra và chủ trọ sẽ ký lại hợp đồng hưởng định mức. Khi có sự cố xảy ra, gọi điện là nhân viên điện lực sẽ có mặt để xứ lý ngay.

Công ty Điện lực Đồng Nai hiện đang quản lý 22.800 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt là chủ nhà trọ, với 660.000 người thuê nhà tương đương 165.000 định mức. Để làm tốt công tác này đơn vị cũng đã phối hợp với Sở Công thương, quản lý đô thị thường xuyên kiểm tra việc thực hiện về chính sách giá điện cho người thuê trọ. Đến nay chưa phát hiện trường hợp chủ nhà cho thuê trọ thực hiện sai giá điện so với quy định, nhờ vậy mà người thuê trọ yên tâm hơn khi triển khai chủ trương chính sách của Nhà nước đối với người khó khăn về nhà ở khi mua điện.

EVNSPC tăng cường kiểm soát giá điện hợp lý cho người thuê nhà trọ
Thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng điện, bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

Tính đến tháng 10/2022, Công ty Điện lực Bình Dương đang quản lý 38.345 khách hàng nhà trọ, trong đó số khách hàng được giải quyết cấp định mức là 7.023 khách hàng (với tổng số định mức được cấp là 97.203,67 định mức) và số khách hàng áp dụng 1 mức giá bậc 3 là 31.322 khách hàng.

Công ty Điện lực Bình Dương đã triển khai thực hiện rất tốt hồ sơ được cấp định mức, hoặc áp một giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3, gồm sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, 1 người được tính 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kWh) là 2.014 đồng/kWh. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do Công ty Điện lực phát hành.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Bình Dương còn phối hợp với Sở Công thương tổ chức hướng dẫn, kiểm tra công tác áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà tại địa phương để đảm bảo công nhân, sinh viên người lao động thuê nhà để ở được mua điện đúng giá bán điện sinh hoạt (theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện). Tổ chức kiểm tra tất cả các khách hàng có thực hiện áp định mức dùng chung bên cạch đó kết hợp với công tác kiểm tra giá điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà để ở nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các trường hợp phát sinh sai giá.

Người thuê trọ vẫn bị ép trả giá điện cao:

Theo chân Đoàn kiểm tra của huyện Cần Đước (tỉnh Long An) kiểm tra một số nhà trọ, chúng tôi ghi nhận giá điện mà người thuê nhà phải trả cho chủ nhà trọ dao động từ 2.500 - 4.000 đồng/kWh.

Tại nhà trọ Trần Thị Thoa, đoàn kiểm tra ghi nhận chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê nhà 4.000 đồng/kWh. Chủ nhà trọ lý giải do chênh lệch số điện giữa các đồng hồ gắn trong phòng trọ và đồng hồ của ngành Điện lực hàng tháng lớn.

Qua kiểm tra, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã yêu cầu chủ nhà trọ thực hiện đúng quy định, trường hợp tái diễn việc thu tiền không đúng quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, ngày 31/01/2022. “Biết chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao, không đúng quy định nhưng chúng tôi phải chấp nhận” - Chị Nguyễn Thị Hằng - người ở trọ, chia sẻ.

Chị Hoa, hiện đang thuê tại nhà trọ Phạm Minh Trung, ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Tôi thuê trọ ở đây được khoảng 1 năm. Lúc cao nhất, chủ nhà thu tiền điện 3.000 đồng/kWh”.

Chủ nhà trọ Phạm Minh Trung cho biết: Dãy trọ của gia đình có khoảng 15 phòng. Mỗi tháng, căn cứ vào hóa đơn tiền điện, gia đình sẽ thu tiền điện của người ở trọ dao động từ 2.500 - 3.000 đồng/kWh, bao gồm tiền điện theo đơn giá trên hóa đơn và tiền điện cho chi phí hao hụt hàng tháng, tiền điện dùng để thắp đèn chiếu sáng dùng chung (tương đương phần chênh lệch giữa hóa đơn tiền điện của ngành Điện lực và tiền điện của các phòng trọ theo đơn giá trên hóa đơn tiền điện).

Chị Hoàng Thị Minh đi làm và thuê trọ tại ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa (Long An). Chị Minh cho biết, phòng trọ có diện tích khoảng 12 m2 với tiền thuê khoảng 1 triệu đồng/tháng nhưng chủ trọ thu tiền điện 3.000 đồng/kWh/tháng. “Chúng tôi thắc mắc giá cao hơn quy định thì chủ nhà trọ giải thích thu như vậy để bù vào phần hao hụt do thắp đèn chiếu sáng” - Chị Minh nói.

Theo ông Lê Hoàng Oanh - Giám đốc Công ty Điện lực Long An: Để góp phần tuyên truyền chủ nhà trọ thực hiện đúng quy định thu tiền điện của người thuê nhà, hàng năm, các điện lực trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch làm việc với các chủ nhà trọ để tuyên truyền về quy định thu tiền điện của người thuê nhà của Bộ Công Thương, các mức xử phạt đối với chủ nhà trọ vi phạm và đề nghị các chủ nhà trọ ký cam kết thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, để khách hàng nắm bắt các thông tin về giá điện, Công ty Điện lực Long An thường xuyên tuyên truyền cho người thuê nhà về các chính sách, quy định liên quan giá bán điện cho người thuê nhà bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa phát thanh phường, xã, thị trấn; niêm yết quy định về giá bán điện cho người lao động, sinh viên thuê nhà tại từng nhà trọ, phòng giao dịch khách hàng, khu chế xuất, trụ sở khu phố,...

Thời gian tới, ông Oanh cho biết: Công ty Điện lực tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương thông báo rộng rãi số điện thoại, email của Sở Công Thương để tiếp nhận các phản ánh về giá điện nhà trọ trên địa bàn tỉnh, bảo đảm quyền lợi của người thuê nhà./.

Chính sách về giá bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở thực hiện theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương, quy định về thực hiện giá bán điện và Thông tư số 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018 của Bộ Công Thương, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014.

Tổ chức, cá nhân thực hiện sai quy định sẽ bị xử lý theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ. Theo đó, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ./.

LÊ VĂN TÁM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động