RSS Feed for EVNGENCO1: Tín hiệu khả quan về tình hình tiêu thụ tro, xỉ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 17:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNGENCO1: Tín hiệu khả quan về tình hình tiêu thụ tro, xỉ

 - Là đơn vị quản lý, vận hành nhiều nhà máy nhiệt điện, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) luôn trú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Đặc biệt, công tác tiêu thụ tro, xỉ đã được các đơn vị quan tâm, nhờ đó, lượng tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy luôn ổn định và có nhiều dấu hiệu tích cực, giúp giảm đi nỗi lo về môi trường.


Nhiệt điện Duyên Hải: Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết


Tăng cường xử lý, tiêu thụ tro xỉ

Theo Bộ Xây dựng, trong năm 2019 cả nước đã tiêu thụ khoảng 11-13 triệu tấn tro, xỉ, thạch cao phát sinh trong quá trình sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện, hóa chất và phân bón, qua đó góp phần giảm thiểu tác động tới môi trường.

Tổng công ty Phát điện 1 (trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) hiện nay đang quản lý, vận hành các nhà máy nhiệt điện: Duyên Hải 1, Duyên Hải 3, Nhiệt điện Nghi Sơn 1,  Uông Bí (mở rộng), Uông Bí (mở rộng 2).

Trong thời gian qua, EVNGENCO1 và các đơn vị trực thuộc đã nỗ lực tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm xử lý, tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện. Theo đó, tỷ lệ tiêu thụ, tái sử dụng tro, xỉ tại các nhà máy này đã tăng dần qua các năm.

Cụ thể, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (đơn vị quản lý Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3), đã tiến hành rà soát các hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ với tất cả các đối tác tiêu thụ tro, xỉ của NMNĐ Duyên Hải 1, làm việc với các đối tác về các điều khoản thưởng phạt và ký quỹ thực hiện, ký bổ sung phụ lục hợp đồng.

Đối với nhà thầu tiêu thụ tro xỉ NMNĐ Duyên Hải 3 (đơn vị mua toàn bộ tro bay), đã bổ sung trách nhiệm của các Bên khi có sự thay đổi về chất lượng tro, xỉ; đồng thời thống nhất cách tính toán khối lượng giao nhận tại silo và xử lý đối với khối lượng tro, xỉ bên B không tiếp nhận hết.

Đặc biệt, đã tổ chức hội nghị khách hàng tiêu thụ tro xỉ, công bố các kết quả phân tích tro, xỉ, các chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy; Giải pháp tiêu thụ tro bay bằng Công trình đường ống vận chuyển tro bay ra Cảng dầu FO (tiếp nhận bằng đường biển); Lựa chọn nhà thầu theo hồ sơ mẫu của EVN.

Tại Nhiệt điện Uông Bí và Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đều đã ký hợp đồng tiêu thụ toàn bộ tro, xỉ, thạch cao với các đối tác…

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2019, Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã tiêu thụ được 621.547 tấn tro bay trong tổng số 973.888 tấn thải ra; Duyên Hải 3 tiêu thụ 190.476 tấn trong tổng số 198.618 tấn (số liệu tính đến hết tháng 9); Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tiêu thụ 100% lượng tro bay (307.257 tấn); Uông Bí tiêu thụ 323.115 tấn/233.253 tấn (số liệu tính đến tháng 10)...

Cùng với việc tiến hành xử lý, tiêu thụ hiệu quả lượng tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất, “xanh hóa” các bãi thải xỉ, nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường xung quanh, các nhà máy nhiệt điện trực thuộc EVNGENCO1 đều được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục và được bổ sung các thiết bị lấy mẫu tự động nước tuần hoàn, nước làm mát theo đúng quy định.

Đáp ứng tiêu chuẩn môi trường

Để đảm bảo giảm tối thiểu nồng độ bụi phát thải ra ngoài môi trường, tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 đều đã đầu tư và lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) với hiệu suất xử lý bụi đạt trên 99,6%.

Hệ thống xử lý bụi tĩnh điện ESP (4 cực) sẽ được lắp đặt riêng cho từng mỗi tổ máy với nguyên lý hoạt động như: Các hạt bụi tro được đưa qua các bản điện cực phóng ở trường cao thế được tích điện tích âm và sẽ được các bản cực thu kim loại có điện cực dương hấp thụ và giữ lại tại bản cực này. Các hạt bụi trên bản cực sẽ được rơi lắng xuống định kỳ bằng hệ thống búa gõ tạo rung (rapping system) và rơi xuống phễu thu tro ở phía dưới sàn của bộ lọc ESP và sẽ đưa đến silo chứa tro bằng hệ thống khí nén và được rót lên xe chuyên dụng để đến cơ sở tiêu thụ làm vật liệu xây dựng.

Công nghệ xử lý lọc bụi tĩnh điện của các nhà máy nhiệt điện đang sử dụng là công nghệ hiện đại, hiệu suất khử cao không thua kém các nhà máy trong khu vực và thế giới, đáp ứng tốt các yêu cầu về môi trường.

Ngoài ra, các nhà máy nhiệt điện trang bị hệ thống quan trắc tự động liên tục (24/24h) các thông số ô nhiễm trong khí thải, nước thải, và các dữ liệu kết quả được truyền gửi online về các Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương, EVNGENCO1 để theo dõi kiểm tra.

Hơn nữa, trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện, EVNGECNO1 đều đã thực hiện công tác đánh giá tác động, phân tích mức độ ảnh hưởng của dự án đến môi trường xung quanh và được thể hiện trong báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt./

PHẠM PHƯƠNG THẢO

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động