RSS Feed for EVN và VDB ký thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 13/09/2024 04:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN và VDB ký thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước

 - Sáng ngày 12/8/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã ký thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước.
Vốn đầu tư cho Quy hoạch điện VIII [tạm kết]: Đề xuất các nhóm giải pháp chính sách Vốn đầu tư cho Quy hoạch điện VIII [tạm kết]: Đề xuất các nhóm giải pháp chính sách

Trong các kỳ trước, chúng ta đã tham khảo phân tích hiện trạng, nhu cầu, kế hoạch, biện pháp huy động vốn đầu tư phát triển các dự án nguồn, lưới truyền tải điện ở Việt Nam và các thách thức, rủi ro khi thực hiện Quy hoạch điện VIII. Tạm kết chuyên đề này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam nêu một số giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư cho Quy hoạch điện VIII. Rất mong nhận được sự chia sẻ của các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc.

Vốn đầu tư cho Quy hoạch điện VIII [kỳ 2]: Nhận diện rủi ro và thách thức Vốn đầu tư cho Quy hoạch điện VIII [kỳ 2]: Nhận diện rủi ro và thách thức

Thực tế đã cho thấy, nguồn vốn đầu tư cho các dự án điện ở Việt Nam từ các doanh nghiệp nhà nước ngày càng hạn chế; thị trường điện cạnh tranh chậm triển khai; chính sách phát triển nguồn điện còn chưa đầy đủ, gián đoạn... đang là các trở ngại lớn trong triển khai Quy hoạch điện VIII.

Vốn đầu tư cho Quy hoạch điện VIII [kỳ 1]: Hiện trạng, nhu cầu, kế hoạch, biện pháp huy động Vốn đầu tư cho Quy hoạch điện VIII [kỳ 1]: Hiện trạng, nhu cầu, kế hoạch, biện pháp huy động

Tổng vốn đầu tư cho nguồn, lưới điện truyền tải giai đoạn 2021-2030 trong Quy hoạch điện VIII khoảng 134,7 tỷ USD (nguồn điện 119,8 tỷ USD, truyền tải điện 14,9 tỷ USD). Đây là một thách thức rất lớn. Trước thực tế này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam thực hiện chuyên đề phản biện khoa học về: “Nhu cầu, thách thức huy động vốn đầu tư cho Quy hoạch điện VIII và giải pháp chính sách”. Trân trọng gửi tới các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc.

EVN và VDB ký thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước
Lãnh đạo EVN và VDB ký kết thỏa thuận hợp tác.

Theo thỏa thuận hợp tác, EVN - VDB tiếp tục xác định là đối tác toàn diện của nhau và mong muốn hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với năng lực, chiến lược kinh doanh, thế mạnh của các bên.

Các bên cam kết duy trì hợp tác toàn diện, lâu dài, có hiệu quả, cùng có lợi trên các lĩnh vực hoạt động có liên quan hướng tới mục tiêu của EVN và VDB.

EVN và VDB cùng xúc tiến các hoạt động để hỗ trợ nhau mở rộng phát triển hoạt động của mỗi bên, nhằm khai thác tối ưu nhất thế mạnh của các bên.

Về phạm vi, EVN và VDB hợp tác trong việc tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư do EVN làm chủ đầu tư thuộc Danh mục các dự án được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước (ban hành kèm theo Nghị định của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước) và phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.

Trong giai đoạn năm 2024 - 2030, tổng số vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước mà VDB dự kiến tài trợ cho các dự án của EVN (thuộc Danh mục các dự án quan trọng, ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch điện VIII) là khoảng 50.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết: EVN là tập đoàn kinh tế của Nhà nước, được Đảng, Chính phủ giao nhiệm vụ giữ vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành, sự ủng hộ của nhân dân, EVN đang tập trung đầu tư hàng chục nghìn MW nhà máy điện, hàng trăm nghìn km đường dây tải điện và các trạm biến áp, với kinh phí hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Về cơ bản, EVN đã đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Đến cuối năm 2023, EVN đã cấp điện đến 100% số xã và 99,74% số hộ dân trên cả nước, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,60%. Ngoài ra, EVN đã thực hiện cấp điện và bán điện trực tiếp đến 11/12 huyện đảo trong cả nước. Hiện nay, EVN đang triển khai đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo với mục tiêu khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2026.

Với kết quả ấn tượng này, EVN đã góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thực hiện cam kết của Chính phủ về xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh quốc phòng và chủ quyền biên giới quốc gia.

Để đáp ứng nhu cầu điện năng của đất nước, ngoài sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp khác, trong giai đoạn 2025 - 2030, EVN phải tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng các công trình nguồn, lưới điện với tổng giá trị đầu tư hàng năm lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Với nhu cầu đầu tư lớn như vậy, ngoài các nguồn lực của mình (như vốn khấu hao cơ bản, vốn đầu tư phát triển, vốn thu được từ cổ phần hóa các doanh nghiệp), Tập đoàn phải huy động các nguồn vốn từ bên ngoài theo nhiều hình thức: Vay của các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, vay từ nguồn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước…

Cũng theo Tổng Giám đốc EVN, hợp tác này sẽ phần nào giúp EVN tìm kiếm được nguồn vốn mới để tài trợ cho các dự án đầu tư xây dựng trong các năm tiếp theo, trong bối cảnh phần lớn các ngân hàng thương mại trong nước hiện nay đều đã vượt giới hạn cấp tín dụng đối với EVN/EVN và người có liên quan. Mặt khác, việc vay vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài cũng gặp rất nhiều khó khăn do các quy định pháp lý hiện hành.

Còn theo Tổng Giám đốc VDB Đào Quang Trường: EVN là khách hàng lớn, có uy tín của VDB. VDB đánh giá rất cao EVN trong quá trình hợp tác. Đến nay, các nguồn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước mà VDB cung cấp cho EVN để đầu tư các dự án diện đều phát huy hiệu quả, không phát sinh nợ xấu. Các dự án đã đưa vào hoạt động và đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Tổng Giám đốc VDB khẳng định: VDB cam kết chuẩn bị nguồn vốn dài hạn đáp ứng đủ nguồn lực cho các dự án của EVN trong phạm vi hợp tác tín dụng. Sẽ phối hợp tốt nhất để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thẩm định, giải ngân… trên tinh thần hỗ trợ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hai bên.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước giữa EVN và VDB là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra một giai đoạn hợp tác mới, nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của mỗi bên. Sự hợp tác này sẽ giúp khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định mới của Chính phủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, nâng cao đời sống của nhân dân, tạo tiền đề cho các lĩnh vực sản xuất và đời sống.

Một số công trình nguồn, lưới điện của EVN từng được VDB tài trợ vốn trước đây:

- Thủy điện: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Pleikrông, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4...

- Nhiệt điện: Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1...

- Lưới điện: Đường dây 500 kV Phú Mỹ - Nhà Bè - Phú Lâm../.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động