RSS Feed for EPTC đã ký hợp đồng mua 184,52 tỷ kWh cho kế hoạch năm 2023 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 06:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EPTC đã ký hợp đồng mua 184,52 tỷ kWh cho kế hoạch năm 2023

 - Theo báo cáo của Công ty Mua bán điện (EPTC) cho biết: Sản lượng điện mua năm 2023 từ các nhà máy điện có hợp đồng với đơn vị này là 184,52 tỷ kWh và sản lượng điện bán cho các tổng công ty điện lực là 252,76 tỷ kWh.
Thấy gì qua báo cáo thường niên về nhiên liệu than năm 2022 của IEA? Thấy gì qua báo cáo thường niên về nhiên liệu than năm 2022 của IEA?

Ngày 16/12 vừa qua, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã công bố báo cáo thường niên về nhiên liệu hóa thạch, có tên Coal 2022 (Than 2022). Coal 2022 cung cấp hiện trạng thế giới về cung, cầu và thương mại than. Tạp chí Năng lượng Việt Nam cập nhật tóm báo cáo để giúp bạn đọc hiểu thêm về thị trường than của thế giới trong năm 2022.

Giá nhiên liệu tác động lên điện: Cập nhật một số thông tin quốc tế và Việt Nam Giá nhiên liệu tác động lên điện: Cập nhật một số thông tin quốc tế và Việt Nam

Giá điện châu Âu đã tăng vọt lên mức kỷ lục mới vào thời điểm cuối tháng 8/2022, báo trước một mùa đông khắc nghiệt khi cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra thiệt hại kinh tế trên khắp lục địa. Và Việt Nam cũng không tránh khỏi ảnh hưởng.

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Công ty Mua bán điện (EPTC) mới đây cho biết: Trong suốt quá trình 15 năm xây dựng và phát triển, với vai trò là đơn vị đầu mối để mua điện từ các đơn vị phát điện và bán buôn điện cho các tổng công ty điện lực, EPTC luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành kế hoạch chung hàng năm của EVN. Điển hình như, đã thực hiện đàm phán, triển khai hợp đồng mua điện với số lượng liên tục tăng, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của nhà nước và EVN.

Từ con số 28 hợp đồng năm 2008, đến năm 2022 đã tăng gần 17 lần, đạt 455 hợp đồng, với tổng công suất 64.786,9 MW. Đặc biệt, từ năm 2018 đến 2021, với sự tham gia của các nhà máy điện năng lượng mới, số hợp đồng do công ty quản lý từ 129 hợp đồng tăng lên đến 448 hợp đồng, góp phần tăng năng lực phát điện cho hệ thống điện quốc gia.

Công ty đã thực hiện kiểm tra hồ sơ đảm bảo tính chính xác và thanh toán cho 362 hợp đồng mua bán điện hàng tháng đúng các quy định của nhà nước và EVN; hoàn thành xuất sắc công tác phối hợp nghiệm thu đóng điện vận hành thương mại các dự án điện mặt trời trước các mốc thời gian 30/6/2019 và 31/12/2020, các dự án điện gió trước mốc thời gian 31/10/2021.

EPCT cũng thực hiện tốt và kịp thời việc tính toán chi phí mua điện và tổng hợp chi phí mua điện, doanh thu bán điện hàng tuần của Công ty mẹ - EVN, góp phần quan trọng trong việc đánh giá và điều hành sản xuất, kinh doanh của EVN, cũng như tích cực trong công tác phối hợp lập kế hoạch vận hành thị trường điện.

Từ 1/1/2019 đến nay, Công ty đã phối hợp tốt với các nhà máy điện hạch toán phụ thuộc EVN (Thái Bình 1, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng và Duyên Hải 3 mở rộng) trong công tác xây dựng chiến lược chào giá, lập bản chào giá và thực hiện kiểm tra hồ sơ thanh toán với các tổng công ty điện lực.

Trong năm 2021 và 2022, trong bối cảnh giá than nhập tăng cao đột biến và nhu cầu phụ tải thay đổi bất thường do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty đã phối hợp tốt với các nhà máy điện xây dựng chiến lược chào giá linh hoạt, lập bản chào giá hợp lý đảm bảo hiệu quả tham gia thị trường điện của các nhà máy.

Về kế hoạch, chỉ tiêu trong năm tới, báo cáo EPTC cho biết: Sản lượng điện mua năm 2023 của các nhà máy điện có hợp đồng với EVN/EPTC là 184,52 tỷ kWh; sản lượng điện bán cho các tổng công ty điện lực là 252,76 tỷ kWh; đảm bảo xác nhận bảng kê thanh toán thị trường điện và xác nhận sản lượng hợp đồng 100% đúng quy định.

Ngoài ra, EPTC sẽ tham gia và đóng góp tích cực để phát triển, hoàn thiện thị trường bán buôn, bán lẻ điện cạnh tranh theo lộ trình của thị trường điện lực tại Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN đánh giá cao và biểu dương EPTC đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, gặt hái được nhiều thành tựu trong 15 năm qua, góp phần quan trọng vào thành công của Tập đoàn.

Theo ông Ngô Sơn Hải: Năm 2023 và các năm tới, tình hình thế giới còn nhiều biến động có thể ảnh hưởng đến thị trường năng lượng trong nước, bên cạnh đó là cơ cấu nguồn điện nước ta giai đoạn tới có nhiều thay đổi và biến động khó lường, tình hình tài chính của EVN còn nhiều khó khăn… Chính vì vậy, EPTC cần phát huy chức năng, vai trò là đơn vị đại diện của EVN trong công tác đàm phán và thực hiện hợp đồng mua bán điện. Điều này đòi hỏi EPTC phải có những giải pháp, đề xuất cụ thể, tránh tình trạng đàm phán phải kéo dài.

Mặt khác, cần theo dõi chặt chẽ các hợp đồng, đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ cho EVN, đặc biệt là các hợp đồng đặc thù như BOT, nhập khẩu. Công tác thanh toán phải đảm bảo chính xác, đúng hạn; theo dõi sát diễn biến thị trường điện, thường xuyên cập nhật chi phí mua điện thực tế và ước chi phí cho giai đoạn tiếp theo để tham mưu cho EVN.

Cùng với đó, EPTC cũng cần phối hợp chặt chẽ với các nhà máy: Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng, Thái Bình 1, Duyên Hải 3 mở rộng đồng bộ từ khâu lập kế hoạch sản xuất, chuẩn bị nhiên liệu, sửa chữa, chào giá và vận hành, nhất là các nhà máy sử dụng than nhập khẩu./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động