RSS Feed for Dừng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình và quan điểm của EVN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dừng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình và quan điểm của EVN

 - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và định hướng phát triển trong thời gian tới. Tại buổi làm việc này, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN đã kiến nghị Thủ tướng việc chọn thời điểm dừng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình nhằm đảm bảo cung ứng điện miền Bắc trong các năm tới, cũng như quyền lợi người lao động, cổ đông và đầu tư dự án thay thế.
Tờ trình mới nhất về Quy hoạch điện 8 và một số đánh giá, nhận định của chuyên gia Tờ trình mới nhất về Quy hoạch điện 8 và một số đánh giá, nhận định của chuyên gia

Theo tinh thần nội dung Tờ trình Chính phủ ngày 13/10/2022 của Bộ Công Thương về hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một số đánh giá về vấn đề nhiệt điện than, nguồn điện sử dụng khí trong nước, nguồn điện sử dụng LNG nhập khẩu, nguồn điện gió, mặt trời và chi phí sản xuất điện... cũng như một số nhận định dưới đây.

Nhiệt điện Ninh Bình: ‘Không tách rời phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường’ Nhiệt điện Ninh Bình: ‘Không tách rời phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường’

Trước tình hình mới, khi pháp luật về bảo vệ môi trường yêu cầu ngày càng cao. Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đã xác định: “Không tách rời phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường”. Để Nhà máy vận hành ổn định lâu dài, đáp ứng các yêu cầu của pháp luật thì bảo vệ môi trường là yếu tố sống còn của Công ty.

Quan điểm của EVN về việc dừng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Trước ý kiến của tỉnh Ninh Bình về việc dừng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình (công suất 100 MW), ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Với sản lượng bình quân 600 triệu kWh/năm, Nhà máy này có vai trò quan trọng trong đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc nói chung, tỉnh Ninh Bình và các tỉnh lân cận nói riêng. Do đó, trong trường hợp dừng vận hành, thì thời điểm dừng cần phải được xem xét kỹ để đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc trong các năm tới (do nhu cầu phụ tải phát triển mạnh trong khi quy mô nguồn bổ sung mới rất ít).

Bên cạnh đó, việc dừng vận hành phải đảm bảo đời sống cho người lao động, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang sở hữu cổ phần của tại Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình. Để giải quyết vấn đề này, EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình nghiên cứu phát triển dự án điện khí LNG, hoặc dự án năng lượng sạch tại vị trí khác trên địa bàn tỉnh để thay thế cho Nhiệt điện Ninh Bình hiện hữu.

Theo ông Nhân, trong những năm gần đây, để đảm bảo các yêu cầu về môi trường, nâng cao hiệu suất và độ tin cậy trong vận hành, Nhiệt điện Ninh Bình đã liên tục được đầu tư, cải tạo và nâng cấp thiết bị với kinh phí khoảng 200 tỉ đồng. Nhà máy hiện đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) thực hiện nghiên cứu hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi nhiên liệu (đốt kèm Biomass), sử dụng năng lượng sạch và bền vững.

Về kiến nghị di dời Trạm biến áp (TBA) 220 kV Ninh Bình, Tổng giám đốc EVN cho biết: Tại buổi làm việc giữa EVN và tỉnh Ninh Bình vào ngày 27/5/2022, hai bên đồng thuận để di dời TBA 220 kV Ninh Bình cần hoàn thành công tác đầu tư và đưa vào vận hành 2 trạm biến áp 220 kV thay thế là trạm Gia Viễn và trạm Tam Điệp cùng các đường dây đấu nối.

Các này đã có trong Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2025 có xét đến 2035 được Bộ Công Thương phê duyệt. Tuy nhiên, theo Quy hoạch điện VII (điều chỉnh), tiến độ vận hành của TBA 220 kV Tam Điệp là trong giai đoạn 2026 - 2030, trong khi TBA 220 kV Gia Viễn chưa có trong danh mục của Quy hoạch điện VII (điều chỉnh). Đến nay, các này đã được cập nhật vào dự thảo Quy hoạch điện VIII, nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nên EVN và các đơn vị thành viên chưa có đủ cơ sở để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án.

Do đó, EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch điện VIII để có căn cứ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình nêu trên.

Quan điểm của EVN về việc dừng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình
Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN nêu các kiến nghị của EVN tại buổi làm việc.

Ngoài ra, để đảm bảo điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Ninh Bình, EVN và các đơn vị trực thuộc đang đầu tư nhiều dự án lưới điện khác. EVN kiến nghị tỉnh Ninh Bình tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện lực quốc gia, Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Ninh Bình và các văn bản phê duyệt điều chỉnh quy hoạch có liên quan.

Chỉ đạo tại buổi làm việc về kiến nghị của tỉnh Ninh Bình liên quan đến Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình và di dời TBA 220 kV Ninh Bình, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, EVN nghiên cứu thực hiện theo lộ trình, đẩy nhanh tiến độ xây dựng TBA 220 kV Gia Viễn và TBA 220 kV Tam Điệp. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Ninh Bình làm việc với Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp cổ phần, đồng thời thực hiện theo Quy hoạch điện VIII sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

ĐINH LIÊN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động