RSS Feed for Đề xuất hiệu chỉnh Bảng phân bổ nguồn điện khi hệ thống ở chế độ ‘cực kỳ khẩn cấp’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đề xuất hiệu chỉnh Bảng phân bổ nguồn điện khi hệ thống ở chế độ ‘cực kỳ khẩn cấp’

 - Trước tình hình hệ thống điện quốc gia có thể xảy ra tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh trong các tháng mùa khô năm 2023 và các năm tiếp theo, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia vừa có văn bản đề xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hiệu chỉnh Bảng phân bổ mức ngừng giảm cung cấp điện cho các Tổng công ty Điện lực khi hệ thống điện quốc gia ở chế độ cực kỳ khẩn cấp.
Phê duyệt Quy hoạch điện VIII - Phân tích một số nội dung mới ‘quan trọng’ và ‘cần thiết’ Phê duyệt Quy hoạch điện VIII - Phân tích một số nội dung mới ‘quan trọng’ và ‘cần thiết’

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 500/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 5 năm 2023 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dưới đây là tổng hợp về nội dung chính và phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về một số “điểm nhấn” rất quan trọng, cần thiết trong Quy hoạch lần này.

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: Để đảm bảo an toàn vận hành khi hệ thống điện quốc gia ở chế độ cực kỳ khẩn cấp theo quy định của Thông tư 25/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016 và Thông tư 30/2019/TT-BCT ngày 18/11/2019 của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Bảng phân bổ mức ngừng giảm cung cấp điện cho các Tổng công ty Điện lực (kèm theo công văn số 4702/EVN-KTSX+KD ngày 3/8/2021).

Căn cứ tình hình thực tế, mực nước các hồ thủy điện giảm thấp, thiếu hụt nhiên liệu (than, dầu, khí) cho phát điện, hệ thống điện quốc gia nói chung và hệ thống điện miền Bắc nói riêng có thể xảy ra tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh trong các tháng mùa khô năm 2023 và các năm tiếp theo.

Dự kiến theo Phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia tháng 6/2023, tính toán cho trường hợp cực đoan, hệ thống điện miền Bắc có thể thiếu hụt khoảng 8.000 MW. Trong khi đó, mức giảm cung cấp điện lớn nhất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực Hà Nội chỉ khoảng 4.100 MW. Do vậy, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đề xuất hiệu chỉnh Bảng phân bổ mức ngừng giảm cung cấp điện cho các Tổng công ty Điện lực khi hệ thống điện quốc gia ở chế độ cực kỳ khẩn cấp. Cụ thể như sau:

Một là: Tăng mức tối đa ngừng giảm cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia từ 8.000 MW lên 15.000 MW (tương đương mức giảm cung cấp điện của hệ thống điện miền Bắc khoảng 8.100 MW).

Hai là: Giữ nguyên nguyên tắc phân bổ cho các Tổng công ty Điện lực theo các khung giờ ban ngày từ 7h - 16h được chia theo tỷ lệ công suất phụ tải P trung bình lúc 12h00 (không tính công suất nguồn điện mặt trời mái nhà) của ngày làm việc. Các khung giờ còn lại được chia theo tỷ lệ công suất phụ tải P lớn nhất trong cao điểm chiều các tháng 4,5,6,7 năm 2022 và các tháng 4,5 năm 2023.

Riêng Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP. HCM, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đề xuất vẫn được ưu tiên không cắt giảm, với mức ngừng giảm từ 500 MW toàn hệ thống trở xuống./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động