RSS Feed for Cư dân gần các nhà máy điện hạt nhân của Nga ủng hộ điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cư dân gần các nhà máy điện hạt nhân của Nga ủng hộ điện hạt nhân

 - Công ty nghiên cứu Elancom đã thực hiện một nghiên cứu xã hội học quy mô lớn, mục đích là nghiên cứu dư luận ở 10 vùng của Liên bang Nga - nơi đặt các nhà máy điện hạt nhân, các chi nhánh của Rosenergoatom (Tập đoàn Rosatom - thuộc sở hữu Nhà nước Nga).


Mở rộng quy mô điện hạt nhân toàn cầu: Chuyện riêng của ngành hạt nhân?


Đánh giá của người Nga về hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân gần đó, như các nhà xã hội học báo cáo, nói chung là tích cực. Hầu hết ủng hộ sự phát triển của ngành công nghiệp hạt nhân và nhấn mạnh tầm quan trọng cao của nó đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của các khu vực.

Với kết quả 74,4% dân số của các khu vực có nhà máy điện hạt nhân ủng hộ việc sử dụng năng lượng hạt nhân như một trong những phương pháp cung cấp điện cho nước Nga. Trong số cư dân của các thành phố đô thị, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn - 87,13%.

69,27% số người từ các khu vực có nhà máy điện hạt nhân và 84,62% số người được hỏi ở các thành phố đô thị đã tỏ thái độ tích cực đối với các nhà máy điện hạt nhân. Ở tất cả các khu vực, hơn một nửa số người được hỏi lưu ý rằng: Một nhà máy điện hạt nhân mang lại lợi thế đáng kể cho khu vực của họ so với các khu vực khác không có nhà máy điện hạt nhân. Ở các thành phố đô thị, chỉ số này vượt quá 60-70%.

Khi trả lời câu hỏi: Nguồn năng lượng nào, theo quan điểm của bạn là tương lai? Hai lựa chọn phổ biến nhất là "Năng lượng nguyên tử" và "Năng lượng tái tạo". Những câu trả lời này vượt xa đáng kể các lựa chọn như: "Năng lượng thủy điện, khí đốt và than" - theo trang web của Rosatom.

Trả lời câu hỏi: Cá nhân bạn liên quan gì đến năng lượng hạt nhân của Nga? Những người được hỏi thường chọn phương án: "Thay thế hiệu quả dầu và khí đốt", "một nguồn năng lượng đầy hứa hẹn" và "có ích cho con người".

Cuộc khảo sát được thực hiện tại 10 khu vực của Nga: Leningrad, Rostov, Kursk, Tver, Sverdlovsk, Kaliningrad, Murmansk, Saratov, Voronezh và Smolensk. Tổng cộng, 10 nghìn người đã tham gia tại 60 thành phố.

Ông Alexander Goppe - chuyên gia cao cấp về thông tin và quan hệ công chúng của Nhà máy điện hạt nhân Rostov và TSKH Nguyễn Quang Thường - Trung tâm Tính toán - Viện Hàn lâm Khoa học Nga (cộng tác viên của Tạp chí Năng lượng Việt Nam tại Liên bang Nga).


Danh sách các nhà máy điện hạt nhân ở 10 vùng của Nga:

1/ Nhà máy điện hạt nhân Balakovo ở khu vực Saratov gần Thành phố Balakovo được coi là nhà máy lớn nhất ở Nga hiện tại. Nhà máy này hoạt động với 4 tổ máy loại WWER-100. Nhà máy có vỏ bảo vệ đáng tin cậy dưới dạng một lớp bê tông cốt thép kín.

2/ Nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk ở vùng Sverdlovsk (Thành phố Zarechny) được đặt theo tên của người sáng lập ngành công nghiệp hạt nhân Kurchatov. Sự độc đáo của nhà máy này là sử dụng các loại tổ máy khác nhau. Các tổ máy thứ 3 và thứ 4 có lò phản ứng BN-600 và BN-800 hiện đang hoạt động.

3/ Nhà máy điện hạt nhân Bilibino ở Chukotka (gần Thành phố Bilibino) là nguồn điện duy nhất cho Khu tự trị Chukotka và thủ đô của nó - Thành phố Anadyr. Tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Liên bang Nga tập trung chủ yếu ở gần khu vực châu Âu và chỉ có nhà máy Bilibino nằm ở phía Đông Bắc của đất nước. Hệ thống vận hành của nhà máy được thiết lập trong các trường hợp có sự cố nhỏ nhất trong hoạt động của một trong các tổ máy cũng không làm gián đoạn hoạt động của toàn bộ nhà máy.

4/ Nhà máy điện hạt nhân Kalinin ở vùng Tver, trên bờ phía Nam của hồ Udomlya và gần Thành phố cùng tên. Do vị trí địa lý thuận lợi, nhà máy này tạo ra năng lượng điện áp cao. Một chuỗi lần lượt gồm bốn lò phản ứng VER-1000 chịu trách nhiệm tạo ra điện tại nhà máy này.

5/ Nhà máy điện hạt nhân Kola ở vùng Murmansk gần Thị trấn Polyarnye Zori, bên bờ hồ Imandra. Đây là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Nga được xây dựng ngoài Vòng Bắc Cực. Bốn tổ máy VVER-440 của Kola tạo ra hơn một nửa tổng số điện trong khu vực Murmansk.

Công tác truyền thông ở Nga là minh bạch và có sự kiểm soát độc lập của ngành công nghiệp hạt nhân.


6/ Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở khu vực Kursk, gần Thành phố Kurchatov, bên bờ sông Seim, là nút quan trọng nhất của toàn bộ hệ thống năng lượng của Nga, cung cấp đủ năng lượng cho các xí nghiệp công nghiệp trong khu vực. Nhà máy đang vận hành 4 tổ máy thuộc loại RBMK-1000, tạo ra 4 GW năng lượng. Năm 2018, đã bắt đầu đổ bê tông  xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Kursk-2 thuộc thế hệ 3+ với các lò phản ứng mới VVER-TOI.

7/ Nhà máy điện hạt nhân Leningrad ở Vùng Leningrad, gần Thị trấn Sosnovy Bor trên bờ Vịnh Phần Lan, là nhà máy đầu tiên ở Nga sử dụng lò phản ứng hiện đại mạnh nhất - RBMK-1000.

8/ Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh ở vùng Voronezh, gần Thành phố Novovoronezh, bên tả ngạn sông Don, là nhà máy đầu tiên trong cả nước sử dụng lò phản ứng WWER mới. Việc sản xuất điện được thực hiện bởi bốn tổ máy.

9/ Nhà máy điện hạt nhân Rostov ở vùng Rostov gần Thành phố Volgodonsk hoạt động với các lò phản ứng VVER-1000. Bao gồm 4 tổ máy điện VVER-1000 với tổng công suất 4.070 MW.

Trung tâm điều khiển Nhà máy điện hạt nhân Rostov.


10/ Nhà máy điện hạt nhân Smolensk ở khu vực Smolensk gần Thành phố Desnogorsk là một nhà máy rất lớn có các lò phản ứng RBMK-1000 được sử dụng. Nhà máy này có ba tổ máy./. 

TS. NGUYỄN THÀNH SƠN (LƯỢC DỊCH)

ẢNH: TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xem chi tiết: https://www.newsru.com/russia/18may2020/opros_atom.html

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động