RSS Feed for Chuyển đổi năng lượng vì mục tiêu phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 11:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuyển đổi năng lượng vì mục tiêu phát triển bền vững

 - Sáng ngày 18/9/2019, tại Quảng Ninh, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội, tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi năng lượng vì mục tiêu phát triển bền vững". Hội thảo nhằm cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển năng lượng bền vững và giải pháp có thể áp dụng ở Việt Nam.

Khai mạc Tuần lễ năng lượng tái tạo Việt Nam 2019

ĐBQH Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu tạ Hội thảo, ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam khẳng định: Trong nhiều năm qua, Việt Nam và Đan Mạch đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực năng lượng. Tham vọng của chúng tôi là hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thách thức và tạo ra tiềm năng để trở thành một nền kinh tế phát thải carbon thấp hơn. Thông qua Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch đang diễn ra, chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và những đổi mới của mình, nhằm giúp Việt Nam thực hiện thành công quá trình chuyển đổi năng lượng. 

Ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch.

Tôi hi vọng hội thảo hôm nay nhằm cung cấp cho các đại biểu bức tranh tổng thể về quá trình chuyển đổi năng lượng ở Đan Mạch; những cuộc tranh luận chính sách năng lượng đã diễn ra tại Quốc hội Đan Mạch; đưa năng lượng tái tạo trở thành các mục tiêu và chính sách dài hạn, liên tục như thế nào? Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu đến các bạn những phân tích về lộ trình phát triển cho hệ thống năng lượng Việt Nam - kết quả của Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch.

Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các bài trình bày của các chuyên gia đến từ Đan Mạch cũng như Việt Nam về các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm chuyển đổi năng lượng sang năng lượng xanh, NLTT của Đan Mạch, tác động của các chính sách thuế; về chính sách và các mô hình NLTT ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đại biểu tại Hội thảo đã thảo luận về tầm quan trọng của năng lượng trong đời sống, phát triển kinh tế -xã hội.

Các ý kiến phát biểu, thảo luận tại Hội thảo đã cho rằng nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt và là thách thức rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bởi vậy, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; việc tìm kiếm, khai thác, chuyển đổi sang các dạng năng lượng mới, NLTT để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững là rất cần thiết và quan trọng.

Các đại biểu cũng nhất trí cho rằng, mặc dù là quốc gia giàu tiềm năng về NLTT, nhưng cho đến nay việc đầu tư cho phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là tính kinh tế của nguồn NNTT chưa thực sự hấp dẫn, cùng với đó là các rào cản liên quan tới cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện, trình độ áp dụng công nghệ... đã hạn chế việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo.

Đánh giá về chất lượng, kết quả Hội thảo, ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho biết: Những thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia Đan Mạch là vô cùng quý báu. Các ý kiến thảo luận tại hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng cho Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường Quốc hội trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng truyền thống sang sử dụng năng lượng xanh, sạch, tiết kiệm và hiệu quả để hướng tới phát triển bền vững./.

TRIỆU HẢI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động