RSS Feed for Cập nhật của A0 về khả năng phát từ nguồn điện gió Việt Nam trong 2 tháng qua | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cập nhật của A0 về khả năng phát từ nguồn điện gió Việt Nam trong 2 tháng qua

 - Thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết: Khả năng phát từ nguồn điện gió trên toàn quốc trong tháng 4 và 5/2022 chỉ đạt ở mức thấp so với tổng công suất lắp đặt. Thậm chí, chỉ có 1 ngày duy nhất, nguồn điện gió phát trên 2000 MW (50%).
Những dự án điện gió nghìn tỉ của Việt Nam chờ cơ chế Những dự án điện gió nghìn tỉ của Việt Nam chờ cơ chế

Từ phản ảnh của Tuổi trẻ Online về việc "nhà đầu tư điện gió 'kêu cứu' Thủ tướng vì nguy cơ phá sản do… chờ cơ chế", Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo Bộ Công Thương "kiểm tra và xử lý ngay". Nhưng những quy định bất cập vẫn chưa được tháo gỡ đang đẩy nhà đầu tư điện gió tiếp tục rơi vào cảnh bế tắc.

Chính sách, công nghệ, tài chính cho nguồn điện gió, mặt trời, điện khí của Việt Nam Chính sách, công nghệ, tài chính cho nguồn điện gió, mặt trời, điện khí của Việt Nam

Trên cơ sở các nội dung tham luận và các ý kiến thảo luận tại “Diễn đàn Năng lượng sạch Việt Nam lần thứ hai - Hướng tới trung hòa các bon - Cơ chế, chính sách, công nghệ, tài chính cho các dự án điện gió, điện mặt trời, điện khí” được tổ chức hồi đầu tháng 4/2022, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam vừa có Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương... một số nội dung liên quan về cơ chế, chính sách, công nghệ, tài chính cho các dự án năng lượng sạch Việt Nam.

Số liệu thống kê: Tổng công suất lắp đặt nguồn điện gió của toàn quốc đã được công nhận vận hành thương mại (COD) và đưa vào vận hành đến nay là 3.980 MW.

Tuy nhiên, qua theo dõi của A0 cho thấy: Nhiều thời điểm trong tháng 4 và 5 vừa qua, công suất phát của điện gió rất thất thường, ít thời điểm cao hơn mức 2.000 MW - tức là chỉ đạt khoảng 50% so với tổng công suất điện gió đã được công nhận vận hành thương mại.

Nguồn điện gió của Việt Nam trong 2 tháng tháng qua đạt ở mức so với công suất lắp đặt
Nguồn: Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Cụ thể, chỉ có tổng cộng khoảng 7 ngày trong tháng 4 và có duy nhất 1 ngày trong tháng 5, tổng công suất điện gió toàn quốc phát được cao hơn mức 2.000 MW. Thậm chí, tình trạng tổng công suất phát của điện gió toàn quốc xuống thấp còn dưới 1.000 MW vẫn diễn ra phổ biến trong tháng 4 và 5, có thời điểm khả năng phát điện từ gió rất thấp, gần như không đáng kể, tương tự như tháng 3.

Qua theo dõi vận hành thực tế của A0 trong vài tháng qua cũng cho thấy: Công suất phát điện gió thường xuyên biến động lớn hàng ngày, thậm chí biến động mạnh giữa các thời điểm khác nhau trong ngày. Việc theo dõi khả năng phát điện gió vẫn sẽ tiếp tục được duy trì để theo dõi biến động theo mùa gió trong năm.

Như vậy, việc thiếu ổn định về công suất phát điện từ các nguồn điện gió hiện tại cũng dẫn tới khả năng hỗ trợ tăng cường phát điện cho hệ thống điện quốc gia hiện nay vẫn chỉ ở mức thấp. Hiện A0 vẫn tiếp tục duy trì theo dõi về sự biến động của công suất phát điện gió theo diễn biến thời tiết để cập nhật và tối ưu hóa phương án vận hành toàn hệ thống điện.

Hiện A0 vẫn duy trì công bố vào cuối giờ chiều hàng ngày số liệu dự kiến công suất nguồn điện được huy động của ngày hôm sau theo từng loại hình nguồn điện vào các thời điểm thấp điểm trưa và cao điểm chiều - tối. Các số liệu được công bố được đăng tải trên trang web của A0./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động