RSS Feed for Bình Dương tạm dừng hướng dẫn giấy phép xây dựng điện mặt trời mái nhà | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 22:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bình Dương tạm dừng hướng dẫn giấy phép xây dựng điện mặt trời mái nhà

 - Sau phản ánh của các doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang đối diện với “khó khăn kép” vì vướng mắc pháp lý xây dựng và chịu lãi suất ngân hàng quá cao, ngày 3/4/2023, Sở Xây dựng Bình Dương đã ra thông báo: Tạm dừng hướng dẫn giấy phép xây dựng đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh.
Thông báo của EVN về giá mua điện mặt trời mái nhà năm 2023 Thông báo của EVN về giá mua điện mặt trời mái nhà năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có Thông báo gửi các Tổng công ty Điện lực, Công ty Viễn Thông Điện lực và Công nghệ Thông tin về giá mua điện mặt trời mái nhà năm 2023.

Trước đó, đại diện hơn 20 doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh Bình Dương phản ánh họ đang đối diện với nhiều áp lực, khó khăn vì vướng mắc pháp lý xây dựng và phải chịu lãi suất ngân hàng quá cao.

Theo các doanh nghiệp, tại Văn bản số 2949/SXD-KTKT ngày 22/7/2022 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương quy định hệ thống điện mặt trời mái nhà là công trình năng lượng cấp 4 - tức là công trình xây dựng. Trong khi đó, Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam xác định hệ thống điện mặt trời mái nhà là hệ thống có các tấm quang điện được lắp đặt vào mái công trình xây dựng. Còn căn cứ theo Luật Xây dựng, thì hệ thống điện mặt trời mái nhà không phải là công trình xây dựng do không liên kết, định vị với đất.

Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị dừng Văn bản số 2949 về việc hướng dẫn giấy phép xây dựng đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo Sở Xây dựng Bình Dương: Hiện nay các hướng dẫn của Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, cũng như các tỉnh, thành phố vẫn chưa thống nhất cách hướng dẫn, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà đã được lắp đặt vào công trình trước ngày 31/12/2020, do đó, các địa phương đang gặp khó khăn trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn.

Qua căn cứ chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành tại buổi làm việc về tháo gỡ vướng mắc cho hệ thống điện mặt trời mái nhà, trong khi chờ ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương, Sở Xây dựng tạm dừng thực hiện Văn bản số 2949/SXD-KTKT ngày 22/7/2022 về việc hướng dẫn giấy phép xây dựng đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sau khi nhận được ý kiến hướng dẫn của các bộ đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh Bình Dương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời mái nhà./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động