RSS Feed for Việt - Đức hiện thực hóa tiềm năng hợp tác năng lượng bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt - Đức hiện thực hóa tiềm năng hợp tác năng lượng bền vững

 - "Việt Nam luôn đánh giá cao tiềm năng, khả năng và triển vọng hợp tác với CHLB Đức trong lĩnh vực năng lượng bền vững. Đây là cơ hội để các bên trao đổi và hiện thực hóa tiềm năng, triển vọng hợp tác này. Bộ Công Thương sẵn sàng chia sẻ thông tin, thúc đẩy việc tìm kiếm và mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng trên cơ sở tôn trọng và đảm bảo lợi ích các bên", Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết tại Hội thảo quốc tế về "Năng lượng bền vững - Hướng tới một nền kinh tế có mức phát thải thấp", do Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán CHLB Đức tại Hà Nội và Tập đoàn Siemens tổ chức ngày 24/8, tại Hà Nội.

Siemens với ngành Năng lượng Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: Việt Nam đã và đang huy động những nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ cho phát triển điện lực, bảo đảm cung cấp đủ điện với chất lượng ngày càng cao, giá điện hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó tập trung tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn tài nguyên năng lượng, cũng như thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

http://nangluongvietnam.vn/stores/news_dataimages/Tiensy/082017/25/10/H_Q_Vuong.jpg

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng cho rằng, các nỗ lực đáng kể của Việt Nam đã được thực hiện nhằm tăng cường hơn nữa đối thoại giữa ngành năng lượng với tất cả các bên liên quan, từ đó mong muốn ngành sẽ đạt được 1 hệ thống năng lượng bền vững và một nền kinh tế có mức phát thải thấp.

"Việt Nam luôn đánh giá cao tiềm năng, khả năng và triển vọng hợp tác với CHLB Đức trong lĩnh vực năng lượng bền vững. Đây là cơ hội để các bên trao đổi và hiện thực hóa tiềm năng, triển vọng hợp tác này. Bộ Công Thương sẵn sàng chia sẻ thông tin, thúc đẩy việc tìm kiếm và mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng trên cơ sở tôn trọng và đảm bảo lợi ích các bên", Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng cho biết, nhu cầu năng lượng của Việt Nam đã tăng rất nhanh trong 15 năm qua, với mức tăng trưởng năng lượng thương mại khoảng 9,5%/năm và tiếp tục tăng khá cao trong 15 năm tới. Nhu cầu tiêu thụ điện năng của Việt Nam cũng đã tăng trung bình khoảng 13%/năm trong giai đoạn 2006-2010 và khoảng 11%/năm trong các năm 2011 đến 2016.

Năm 2015, tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc của Việt Nam là khoảng 55 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 đề ra mục tiêu phấn đấu đảm bảo cung cấp năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể: đến năm 2020 đạt khoảng 100-110 triệu TOE năng lượng sơ cấp và khoảng 310-320 triệu TOE vào năm 2050.

Để đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam hiện đang chuyển đổi từ một nước xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập khẩu năng lượng (dự kiến nhập khẩu khoảng 17 triệu tấn than, chiếm 31% nhu cầu than cho phát điện vào năm 2020).

http://nangluongvietnam.vn/stores/news_dataimages/Tiensy/082017/25/10/Siemens.jpg

Toàn cảnh Hội thảo quốc tế về "Năng lượng bền vững - Hướng tới một nền kinh tế có mức phát thải thấp",
ngày 24/8 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia hàng đầu về năng lượng đã đánh giá các tác động của bối cảnh năng lượng thế giới với Việt Nam, đồng thời thảo luận về các thách thức và các giải pháp nhằm phát triển hệ thống năng lượng hiệu quả và bền vững tại Việt Nam. Cho rằng, thực trạng năng lượng hiện nay đặt ra 4 thách thức cho hệ thống năng lượng bền vững, bao gồm: cung cấp năng lượng tin cậy; giá cả hợp lý; bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên.

Trong khi đó, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, đòi hỏi nhu cầu năng lượng ngày càng lớn, ngoài việc không ngừng phát huy nội lực, Việt Nam đang quyết tâm giải quyết 4 thách thức nêu trên với sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt từ các đối tác phát triển có trình độ công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng.

Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc khu vực của Tập đoàn Siemens Armin Bruck nhận định: Để đảm bảo cung cấp năng lượng tin cậy và tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng. Việt Nam cần phát huy cao nhất mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả, bao gồm các nguồn năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, thay đổi từ mô hình điện tập trung cho đến mô hình điện phân bố,… trong lộ trình đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Theo ông Armin Bruck, để đảm bảo cung cấp năng lượng tin cậy và tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng thì Việt Nam cần phát huy cao nhất mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả bao gồm các nguồn năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, thay đổi từ mô hình điện tập trung cho đến mô hình điện phân bố.

"Siemens với nhiều công nghệ tiên tiến đã được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Việt Nam trong mục tiêu phát triển bền vững", ông Armin Bruck nhấn mạnh.

Ông Wolfgang Manig, Đại biện lâm thời của Đại sứ quán nước CHLB Đức tại Việt Nam

Ông Wolfgang Manig, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam cho biết: CHLB Đức từ nhiều năm qua đã hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường năng lượng bền vững và sử dụng năng lượng hiệu quả thông qua chương trình hợp tác song phương cũng như khu vực tư nhân.

Cho rằng, CHLB Đức sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm có được trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Cùng với những đối tác mạnh mẽ giống như Việt Nam, CHLB Đức đang đi tiên phong trong việc hướng tới giảm thiểu phát thải cacbon trong nền kinh tế - đây là một điều thiết yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay.

Siemens là tập đoàn đã tham gia thực hiện thành công nhiều dự án về nguồn điện, quản lý điện năng; trong đó có các dự án trọng điểm như: Nhà máy Nhiệt điện Chu trình kết hợp Phú Mỹ 3 (công suất 720MW), Nhà máy Nhiệt điện Chu trình kết hợp Cà Mau 1&2 (công suất 1.500MW) và Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 (công suất 750MW).

Siemens cũng là nhà cung cấp lớn trong lĩnh vực truyền tải và phân phối điện, như các trạm: 500kV Dốc Sỏi, Quảng Ninh, Sông Mây và Sơn La.

NGUYỄN TIẾN SỸ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động