RSS Feed for VCB thu xếp 27,1 nghìn tỷ đồng cho dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 22:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

VCB thu xếp 27,1 nghìn tỷ đồng cho dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1

 - Sáng ngày 27/8, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018, Bản Thỏa thuận nguyên tắc thu xếp 27,1 nghìn tỷ đồng cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Quảng Bình và Nhiệt điện Quảng Trạch [Kỳ 1]
Quảng Bình và Nhiệt điện Quảng Trạch [Kỳ 2]
Quảng Bình và Nhiệt điện Quảng Trạch [Tạm kết]

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank (bên trái) trao bản Thỏa thuận nguyên tắc thu xếp vốn đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 cho ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN (Nguồn ảnh: www.vietcombank.com.vn)

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 do EVN làm chủ đầu tư. Đây là dự án có công suất 1.200 MW, nằm trong Trung tâm điện lực Quảng Trạch (2.400 MW) tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. 

Dự án có tổng mức đầu tư là 42.022 tỷ đồng (sau thuế), nhu cầu vốn vay của dự án là 27.100 tỷ đồng được thu xếp bởi Vietcombank.

Đây là dự án nguồn điện đầu tiên của EVN được thu xếp 100% vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong nước và không có bảo lãnh của Chính phủ.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 khi đi vào vận hành ổn định dự kiến sẽ cung cấp khoảng 7,8 tỷ kWh/năm điện thương phẩm cho hệ thống điện quốc gia và góp phần đáng kể hỗ trợ sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình.

Theo đánh giá của các chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam, dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 có vai trò rất quan trọng.

Trước hết, Nhiệt điện Quảng Trạch 1 sẽ đóng vai trò trụ cột trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Bình theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Xét trên khía cạnh kinh tế và xã hội, việc xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có ý nghĩ vô cùng to lớn đối với khu vực và đặc biệt là riêng tỉnh Quảng Bình.

Với quy mô đầu tư lớn, dự án này sẽ là cơ sở thuận lợi để phát triển nhiều ngành kinh tế dịch vụ trong vùng, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh Quảng Bình, góp phần đáng kể hỗ trợ sự phát triển của các ngành công nghiệp của tỉnh như vật liệu xây dựng, cơ khí, vv… tạo thêm nhiều việc làm và cải thiện đáng kể điều kiện kinh tế - xã hội của khu vực.

Sự ra đời của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch sẽ góp phần quan trọng trong việc bổ sung một lượng công suất lớn cho hệ thống điện, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng trong hệ thống điện quốc gia Việt Nam giai đoạn từ 2021 trở đi.

Ngoài ra, về mặt kỹ thuật lưới điện, việc đưa vào vận hành Trung tâm Điện lực Quảng Trạch sẽ đáp ứng tiêu chí về ưu tiên phát triển nguồn điện gần các cụm phụ tải lớn, bao gồm các khu công nghiệp, các nhà máy xi măng công suất lớn, luyện phôi thép, khu kinh tế Hòn La, vv… Giảm khoảng cách truyền tải điện năng cũng như tăng cường độ tin cậy cung cấp điện cho phụ tải khu vực nói riêng và cho cả hệ thống nói chung.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động