RSS Feed for GENCO1 lên phương án nhập khẩu than cho giai đoạn tới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 10:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

GENCO1 lên phương án nhập khẩu than cho giai đoạn tới

 - Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) dự kiến trong tháng 9/2018 sẽ phê duyệt phương án nhập khẩu than giai đoạn 2019-2020 và giai đoạn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai.

GENCO1 tăng cường kiểm soát tiến độ các dự án điện

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng tháng 8 và kế hoạch tháng 9 năm 2018, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cho biết, công tác đảm bảo than cho các nhà máy điện được Tổng công ty đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, Tổng công ty sẽ bám sát Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc để đảm bảo sản lượng và chất lượng nguồn than nội địa cấp cho NMNĐ Duyên Hải 1. Đồng thời, nỗ lực nâng cao năng suất bốc dỡ tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, thực hiện nâng cấp phòng thí nghiệm hóa đạt chuẩn VILAS, đủ năng lực thực hiện công tác giám định đối với các hợp đồng mua bán than trong nước.

Đối với cung ứng than nhập khẩu, EVNGENCO1 sẽ triển khai thực hiện Hợp đồng mua 1 triệu tấn than nhập khẩu (đợt 1 năm 2018) và chuẩn bị ký kết hợp đồng đợt 2 phục vụ sản xuất của NMNĐ Duyên Hải 3.

Tổng công ty cũng dự kiến sẽ phê duyệt phương án nhập khẩu than giai đoạn 2019-2020 và giai đoạn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, EVNGENCO1 dự kiến sẽ tăng cường kiểm soát tiến độ và giám sát chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành tại các dự án đang triển khai thi công xây dựng.

Cụ thể, đối với dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng, Tổng công ty đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tập kết vật tư thiết bị đến công trường phục vụ công tác thi công xây dựng, lắp đặt, đảm bảo tiến độ các hạng mục và đáp ứng mục tiêu cấp PAC trong tháng 6/2019.

Đối với dự án Thủy điện Đa Nhim mở rộng, Tổng công ty đã chỉ đạo Chủ đầu tư là CTCP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đôn đốc Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đào hầm bằng máy TBM và nghiên cứu, thực hiện giải pháp thay thế để đảm bảo tiến độ phát điện của dự án.

Ngoài ra, trong tháng 9/2018, EVNGENCO1 cũng nỗ lực hoàn thành các công tác như: thực hiện đốt than trộn tại tổ máy S2 NMNĐ Duyên Hải 1; Tổ chức giám sát thực hiện đề án Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động tại các đơn vị; Triển khai đề án tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong cuộc CMCN 4.0; Bám sát các đơn vị liên quan về giá điện và Hợp đồng mua bán điện dài hạn đối với NMNĐ Nghi Sơn 1; Tăng cường công tác quản lý và tiêu thụ tro xỉ; xây dựng các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện; Xem xét các giải pháp thực hiện dự án Điện gió Bến Tre.

EVNGENCO1 cho biết, tháng 8/2018, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất đạt 2.544 triệu kWh, tương đương 94% kế hoạch tháng 8 và bằng 106% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thủy điện đạt 793 triệu kWh; nhiệt điện đạt 1.751 triệu kWh. Tính chung 8 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty đạt 21.408 triệu kWh, tương đương 62.3% kế hoạch năm 2018, tăng 10.5% so với cùng kỳ năm 2017.

8 tháng đầu năm, các tổ máy thủy điện vận hành ổn định và phát vượt 763 triệu kWh so với kế hoạch. Các tổ máy thủy điện có tổng lượng nước về các hồ chứa trong 8 tháng đầu năm 2018 đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017, ngoài trừ NMTĐ Bản Vẽ.

Theo EVNGENCO1, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn trong tháng 8 tại khu vực thượng lưu nên đến ngày 31/08/2018, mực nước hồ Thủy điện Bản Vẽ đã đạt mực nước dâng bình thường và phải thực hiện xả tràn thoát lũ. Các nhà máy thủy điện phía Bắc được huy động với sản lượng cao, vì vậy, các tổ máy nhiệt điện được huy động với công suất trung bình thấp hơn so với kế hoạch, một số tổ máy nhiệt điện đã được đưa vào dự phòng công suất (như S2 Nghi Sơn, S4 Quảng Ninh).

Về việc khắc phục sự cố đối với tuabin S7 Uông Bí, Tổng công ty đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu, báo cáo EVN và chuẩn bị thực hiện các bước tiếp theo.

Về đầu tư - xây dựng, đối với các dự án do EVNGENCO1 làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện trong tháng 8/2018 là 1.635 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng đầu năm, giá trị khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng và giá trị giải ngân của Tổng công ty lần lượt là 8.911 tỷ đồng (tương đương 70% kế hoạch năm) và 9.023 tỷ đồng (tương đương 71% kế hoạch năm).

Đối với dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng (do EVN làm chủ đầu tư; EVNGENCO1 và đại điện là Ban QLDA Nhiệt điện 3 là đơn vị tư vấn quản lý dự án), giá trị khối lượng thực hiện trong tháng 8/2018 ước đạt 260 tỷ đồng. 8 tháng đầu năm, giá trị khối lượng thực hiện và tổng giá trị giải ngân của dự án Duyên Hải 3 mở rộng lần lượt là 1.422 tỷ đồng (23%  kế hoạch năm) và 1.937 tỷ đồng (32% kế hoạch năm).

EVNGENCO1 đã hoàn thành công tác quyết toán giai đoạn cuối của dự án Uông Bí MR, tại các dự án khác đang bám sát tiến độ được giao. Công tác thu xếp vốn cho các dự án trọng điểm vẫn đang được EVNGENCO1 triển khai theo kế hoạch.

Đối với công tác cổ phần hóa (CPH) Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 1, EVN đã báo cáo Bộ Công Thương kế hoạch, tiến độ cổ phần hoá và Bộ Công Thương đã báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp sang ngày 01/01/2019. Bộ Công Thương cũng đã gửi văn bản đến các Bộ, Ngành liên quan về phương án sử dụng đất sau Cổ phần hóa của Tổng công ty Phát điện 1.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động