RSS Feed for EVN HANOI trả lời về việc tiền điện của một số hộ tăng đột biến | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 01:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN HANOI trả lời về việc tiền điện của một số hộ tăng đột biến

 - Trong 2 ngày (26 và 27 tháng 6) trên một số báo có đưa thông tin về việc hoá đơn tiền điện tháng 6 năm 2014 của một số hộ gia đình tăng đột biến. Ngay sau khi có thông tin, với tinh thần cầu thị tiếp thu ý kiến vì lợi ích của khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra lại hệ thống đo đếm, quá trình tính toán hoá đơn cũng như rà soát lại tất cả các nguyên nhân dẫn đến việc tăng sản lượng điện dẫn đến việc tăng tiền điện trên hoá đơn của các khách hàng mà các báo đã nêu.

>> Tối ưu hóa chi phí là định hướng trong hoạt động của EVN HANOI
>> EVN HANOI triển khai rộng rãi hoá đơn điện tử

Sau khi kiểm tra, phân tích Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khẳng định: Quá trình ghi chỉ số công tơ không có sai sót; Quá trình tính toán hoá đơn tiền điện không có sai sót.

Tại Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, khách hàng Trần Ý Khuyên - 24 Phan Chu Trinh phản ánh qua tổng đài hỗ trợ khách hàng tiền điện tháng này tăng quá nhiều so với các tháng trước mà không tăng thiết bị. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã xuống tận nơi tiến hành kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng và đưa đến kết luận: Công tơ được đặt trong hòm bảo vệ, có đủ niêm phong theo quy định, đĩa nhôm quay thuận chiều. Thời điểm kiểm tra công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng đồng ý với kết luận trên và kiểm tra lại thiết bị trong gia đình.

Tại Công ty Điện lực Tây hồ, khách hàng Phạm Duy Quân địa chỉ số 32 ngách 172/46 Đường Âu Cơ thắc mắc công tơ chạy nhanh, đề nghị kiểm tra lại công tơ nhưng đơn vị vẫn thu tiền theo chỉ số trên công tơ chạy nhanh. Đoàn kiểm tra Công ty Điện lực Tây Hồ đã xuống kiểm tra công tơ. Các thông số kiểm tra cho thấy công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng vẫn không đồng ý với kết quả này đề nghị kiểm định lại công tơ. Kết quả kiểm định cho kết luận tại thời điểm kiểm tra sai số đạt cấp cho phép. Khách hàng đã đồng ý với kết quả kiểm tra này. 

Đặc biệt, tại Công ty Điện lực Hoàng Mai, khách hàng Tô Thái Bảo, số 31E ngõ 206 Trương Định thắc mắc tiền điện tháng 6/2014 tăng gấp 10 lần. Tổng công ty đã kiểm tra thực tế. Kết quả, từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2014 nhà không có người ở, khách hàng mới mua nhà và dọn về ở từ tháng 5/2014 cho đến nay, nên chỉ số tăng. Tháng 5/2014, sản lượng điện là 113 kWh, tiền điện là 176.257 đồng, tháng 6/2014, sản lượng điện là 746 kWh, tiền điện là 1.746.841 đồng. Công ty đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện. Công tơ điện chạy đúng, chỉ số chính xác. Khách hàng không có ý kiến thắc mắc.

EVN HANOI khẳng định: trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các Công ty Điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng, nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng.  

Theo EVN HANOI, một số các nguyên nhân cơ bản dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ  tăng cao:  Từ những ngày đầu tháng 5/2014 đến  đầu tháng 6/2014 vừa qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Tỷ lệ bê tông hoá ở thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm vẫn duy trì ở mức 30 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm.

Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5/2014. Đơn cử như ở Quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so vơi tháng 5 là 57%; Quận Đống Đa là 55%.

Chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời cao (10 - 15 độ C) dẫn đến thời gian sử dụng điều hoà và các thiết bị làm mát kéo dài, do đó, các thiết bị điện luôn hoạt động với công suất tối đa trong suốt thời gian sử dụng. Việc này giải thích cho lý do cũng sử dụng điều hoà nhiệt độ nhưng các tháng trước chỉ dùng vài tiếng một ngày, tháng 6 này các đợt nắng nóng xảy ra liên tục dẫn đến thời gian dùng điều hoà nhiệt độ tăng trên 10h/ ngày.

Cuối tháng 5 và đầu tháng 6, các cháu học sinh tiểu học và THCS bắt đầu nghỉ hè, nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ban ngày và ban đêm.

Với chu kỳ làm hoá đơn tiền điện từ 5 - 25/5 đến 5- 25/6 là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5, đầu tháng 6) do vậy, hoá đơn tiền điện ở thời gian này càng hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao.    

Nếu có khúc mắc, cũng như để biết thêm chi tiết và được hướng dẫn cụ thể, quý khách hàng có thể liên hệ với EVN HANOI qua 4 kênh thông tin cụ thể như sau: Gọi điện đến Tổng đài hỗ trợ khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội số 22222000 và 19001288; Gửi thông tin qua hòm thư điện tử evnhanoi@evnhanoi.vnTruy cập trang web evnhanoi.com.vn để kiểm tra thông tin về giá điện và kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình tại chuyên mục evnhanoi với khách hàng; Gọi điện đến phòng giao dịch khách hàng của các Công ty Điện lực Quận, Huyện (Số điện thoại in trên mặt trước của hoá đơn tiền điện).

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động