RSS Feed for Đường dây 500kV mạch 3 trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 13:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đường dây 500kV mạch 3 trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư

 - Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Dự án đường dây 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 (mạch 3) đang được EVN và các đơn vị liên quan gấp rút thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư để khởi công vào tháng 9/2017 để đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành trong quý I/2019.

Nhiều giải pháp đảm bảo điện mùa khô
ADB rút ngắn thời gian thu xếp các khoản vay mới của NPT

Dự án đường dây 500 kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 là dự án lưới điện cấp bách, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh bổ sung trong Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ từ (giai đoạn 2020 - 2030 lên giai đoạn 2016 - 2020).

Dự án có tổng chiều dài hơn 700 km, trải dài qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố (gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai). Với 3 dự án thành phần: Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi (dài khoảng 485 km); Đường dây 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 (dài khoảng 209 km).

Đây là dự án cấp bách nhằm nâng cao năng lực truyền tải hệ thống 500kV Bắc - Nam, đảm bảo cung cấp điện và an ninh năng lượng cho miền Nam giai đoạn sau năm 2020. Dự án được EVN giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung là đơn vị quản lý dự án.

Trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, EVN đã nhận thấy những khó khăn có thể ảnh hưởng tiến độ dự án. Cụ thể là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn do dự án kéo dài hơn 700km qua 9 tỉnh, thành phố. Mặt khác, thời tiết miền Trung trong những năm gần đây rất bất thường, mùa mưa kéo dài, kèm theo lũ lụt và giông bão, là trở ngại rất lớn cho quá trình thi công, cũng như vận chuyển vật tư, thiết bị.

Do vậy, bên cạnh việc kiểm soát chặt tiến độ, EVN đã giao nhiệm vụ cho đơn vị quản lý dự án kiểm tra chặt chẽ chất lượng hồ sơ tư vấn trước khi trình duyệt để tránh trường hợp hiệu chỉnh nhiều lần. Trong công tác thẩm tra thực địa tuyến, giám sát công tác khảo sát và thường xuyên trao đổi, đôn đốc để nâng cao chất lượng đề án, giao đề án đúng thời gian nhằm rút ngắn thời gian thẩm tra, phê duyệt.

Ngay từ khi triển khai dự án, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã làm việc với địa phương để lựa chọn các phương án phù hợp với quy hoạch, trên cơ sở đó chọn phương án tối ưu để xem xét, lựa chọn. Chủ động phối hợp cùng các đơn vị liên quan bàn giao tuyến để triển khai đo vẽ giải thửa phần diện tích đất tại vị trí móng và hành lang tuyến sau khi chuẩn xác mặt bằng trạm và khoảng néo song song với việc hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán.

Điều đáng mừng là chính quyền các địa phương có đường dây đi qua đã rất ủng hộ EVN trong quá trình triển khai đầu tư dự án, đặc biệt là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong các buổi làm việc giữa EVN và chính quyền các địa phương đều thống nhất sẽ tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư, sớm bàn giao mặt bằng sạch đáp ứng tiến độ của dự án, đồng thời đảm bảo đủ quỹ đất thực hiện dự án.

Ý thức được tầm quan trọng của dự án, với quyết tâm cao độ, cũng như phát huy kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành các dự án trọng điểm cấp bách được giao trước đây, chúng ta có thể tin tưởng rằng dự án đường dây 500kV mạch 3 sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động