RSS Feed for Tua bin nước xoáy: Triển vọng mới để phát triển thủy điện nhỏ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 17:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tua bin nước xoáy: Triển vọng mới để phát triển thủy điện nhỏ

 - Các nhà máy thủy điện truyền thống cần phải có đập lớn ngăn dòng chảy của nước ở các con sông lớn. Vì vậy, việc xây dựng các nhà máy thủy điện từ xưa đến nay thường tốn nhiều thời gian và đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Chính vì vậy, công ty Turbulent của Bỉ đã nghiên cứu thiết kế, lắp đặt các thiết bị thủy điện nhỏ có thể hoạt động trên các sông suối nhỏ, có thể cấp điện cho các khu dân cư và cho các nhu cầu tại chỗ.

Thủy điện nhỏ - nguồn năng lượng tái tạo quý giá
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Tạm kết)

Новая водоворотная турбина сделает гидроэнергетику по-настоящему «зеленой»

Tua bin nước xoáy đã được thử nghiệm thành công trên nhiều con sông nhỏ ở Bỉ.

Giải pháp quan trọng của thiết kế là sử dụng tua bin nước xoáy. Để lắp đặt tua bin nước xoáy, người ta đào cạnh sông/suối một cái giếng và đặt tua bin nước và máy phát vào trong cái giếng đó. Nước từ sông sẽ chảy vào giếng qua một kênh dẫn đặc biệt. Kênh dẫn này tạo ra sự xoáy của nước khi chảy vào giếng và trước khi đổ vào làm quay các cánh tua bin để phát điện.

Tổ máy phát thủy điện dựa trên nguyên lý này đã được thử nghiệm thành công trên nhiều con sông nhỏ ở Bỉ và đã cho hiệu suất cao. Tại Chi Lê đã có một trạm thủy điện tương tự chuyên cung cấp điện cho dân cư tại chỗ.

Устройство водоворотной ГЭС

Mô hình tua bin nước xoáy.

Trạm thủy điện sử dụng tua bin nước xoáy này có thể được xây dựng với công suất 15-100 kW. Ngoài hiệu suất phát điện tăng 2 lần so với tua bin bình thường, giá thành điện cũng thấp hơn. Điều đặc biệt, các chi tiết của tua bin nước xoáy có thể chế tạo bằng công nghệ in 3D.

Phát triển các nguồn điện nhỏ lẻ tại chỗ cũng là một trong các hướng phát triển năng lượng trong Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0.

Loại tổ máy thủy điện này rất thân thiện về môi trường.

Xem video tại địa chỉ sau:

https://progress.online/tehnologii/2218-vodovorotnaya-turbina-izmenit-razvitie-gidroenergetiki

 TS. NGUYỄN THÀNH SƠN - TẠP CHÍ NĂNGLƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động