RSS Feed for Nhân lực: Chìa khóa thành công phát triển điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 16:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhân lực: Chìa khóa thành công phát triển điện hạt nhân

 - Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã chính thức ký Thỏa thuận Hợp tác Đào tạo nhân lực năng lượng hạt nhân với Công ty Westinghouse (WEC) - Hoa Kỳ, chiều ngày 15/1, tại Hà Nội.

Hiệp định 123: Việt Nam, Hoa Kỳ cùng có lợi!
Westinghouse hỗ trợ Việt Nam đào tạo chuyên gia điện hạt nhân

Thỏa thuận được Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ),  và  Công ty Westinghouse ký trong bối cảnh Việt Nam - Hoa Kỳ  đang kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Theo ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, Chương trình hợp tác giữa Viện Năng lượng Nguyên tử và Công ty Westinghouse gồm hai mảng chính:

Một là, đưa một số cán bộ của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam tới làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật tại cơ sở của Westinghouse.

Hai là, Westinghouse cấp học bổng cho cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tới học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Bắc Carolina.

Việc ký thỏa thuận hợp tác sẽ thiết lập một kênh đào tạo hiệu quả đội ngũ chuyên gia năng lượng nguyên tử của Việt Nam. Ảnh: Hải Vân.

Thời gian qua Westinghouse đã nỗ nực trong việc xây dựng thỏa thuận hợp tác giữa hai tổ chức cũng như hỗ trợ thúc đẩy việc hoàn thành hiệp định 123 về lĩnh vực sử dụng công nghệ hạt nhân giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Jeff Benjamin - Phó Chủ tịch Công ty Westinghouse cho biết, hai bên đã thống nhất về quan điểm và các nội dung trong chương trình đào tạo, nhằm tạo sự chuẩn bị cần thiết cho những cán bộ Việt Nam được cử đi đào tạo đạt kết quả cao nhất.

Đánh giá cao việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Westinghouse và Viện Năng lượng Nguyên tử, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - Claire Pierangelo cho biết,  sự cần thiết trong việc đào tạo nguồn nhân lực để vận hành các chương trình năng lượng hạt nhân được các thành viên Ủy ban pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (US NRC) bàn thảo tại Việt Nam cách đây 3 năm.

Theo bà Phó Đại sứ, việc cử người ra nước ngoài đào tạo cần thực hiện 10 năm trước khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Thời gian từ nay đến khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam đến 10 năm, nên phải tích cực hơn, khẩn trương hơn và đại diện Westinghouse ở đây là để giúp Việt Nam thực hiện điều đó.

Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Phòng Bầu Dục của Nhà trắng cách đây hơn một năm đã chuyển tải mạnh mẽ một trong những thông điệp cho thời gian tới, đó là mong muốn hai bên cùng hợp tác trong chương trình sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Năm 2014 là năm quan trọng để Hoa Kỳ và Việt Nam thực hiện mục tiêu đó bằng việc ký Hiệp định 123 về sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân dân sự. Bà Phó Đại sứ nói: “Bản Hiệp định đó đã mở rộng cánh cửa Hoa Kỳ vào Việt Nam cùng hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân dân sự”.

Phát triển năng lượng hạt nhân của Việt Nam là công cuộc khó khăn nhưng hấp dẫn và công cuộc đó sẽ thành công tốt đẹp với sự hợp tác của Westinghouse. Bà Đại sứ khẳng định: “Nguồn nhân lực năng lượng nguyên tử của Việt Nam sẽ được đào tạo tốt nhất tại Hoa Kỳ”.

Những năm qua Việt Nam đã xây dựng chương trình năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình và chương trình phát triển điện hạt nhân là đỉnh cao. Hiện nay, Bộ Khoa học Công nghệ đang xây dựng đề án để đào tạo cán bộ pháp quy cũng như chuyên gia kỹ thuật hàng đầu để phục vụ cho phát triển năng lượng hạt nhân. 

Để thực hiện mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, cho rằng: “Việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao hết sức quan trọng và là chìa khóa để chương trình thành công”.

Trong đó, Viện năng lượng Nguyên tử Việt Nam có chức năng nghiên cứu triển khai hỗ trợ hợp phần đào tạo trong chương trình phát triển điện hạt nhân, đây là nơi tập hợp những chuyên gia cao nhất về năng lượng nguyên tử của Việt Nam.

Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Viện Năng lượng Nguyên tử và Westinghouse sẽ thiết lập một kênh đào tạo hiệu quả đội ngũ chuyên gia năng lượng nguyên tử của Việt Nam nói chung và Viện Năng lượng nguyên tử nói riêng.

Thỏa thuận giữa Viện Năng lượng Nguyên tử và Westinghouse cũng là một phần của chương trình đào tạo chuyên gia về điện hạt nhân đồng thời là chuyên đề để Westinghouse  hỗ trợ học bổng đào tạo chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Bằng những mục đích thiết thực này, Thứ trưởng Trần Việt Thanh tin tưởng các chương trình đào tạo trong khuôn hợp tác giữa Viện Năng lượng Nguyên tử và Westinghouse sẽ thành công, trở thành hợp tác đào tạo hạt nhân có uy tín.

Westinghouse là một trong những công ty đi đầu về công nghệ hạt nhân trên thế giới, nổi bật với thiết kế lò phản ứng thế hệ thứ III+ (AP-1000), đây cũng là một trong những phương án thiết kế được đưa vào quá trình lựa chọn cho nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Hiện nay, Westinghouse đang phát triển tiến trình thi công 8 tổ máy AP-1000 trên lãnh thổ Hoa Kỳ (Nhà máy điện hạt nhân Vogtle và V.C.Summer) và Trung Quốc (Nhà máy điện hạt nhân Haiyang và Sanmen).

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động