RSS Feed for Nga sẽ xây Trung tâm công nghệ hạt nhân cho Bolivia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga sẽ xây Trung tâm công nghệ hạt nhân cho Bolivia

 - Tập đoàn ASE thuộc nhánh kỹ thuật của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) và Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Bolivia (ABEN) đã ký hợp đồng khảo sát địa điểm sơ bộ cho việc xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Hạt nhân (NRTC) tại nước Cộng hòa Đa dân tộc Bolivia.

Nga thử nghiệm nhiên liệu hạt nhân từ "hỗn hợp tái sinh"
Công nghiệp hạt nhân: ROSATOM khẳng định vị thế đi đầu

Cùng ngày, Công ty cổ phần Dịch vụ Rusatom, tích hợp các dịch vụ cung ứng của Tập đoàn ROSATOM đã cùng ABEN ký bản hợp đồng đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia, là một phần của việc phát triển dự án xây dựng Trung tâm NRTC.

Ông Kirill Komarov, Phó Tổng Giám đốc về Phát triển doanh nghiệp và Kinh doanh Quốc tế của ROSATOM cho biết: “Các hợp đồng được ký kết ngày hôm nay đã đánh dấu việc triển khai xây dựng Trung tâm. Đánh giá địa điểm là công việc cần thiết cho phép chúng tôi tiếp cận địa điểm thực thế để thu thập các thông tin dữ liệu cần thiết cho công việc thiết kế và xây dựng Trung tâm”.

“Bên cạnh đó, là một nhà cung cấp có trách nhiệm, ROSATOM rất quan tâm đến việc các quốc gia đối tác có đạt đủ điều kiện để phát triển và vận hành các cơ sở năng lượng hạt nhân hay không. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các đồng nghiệp tại Bolivia trong việc thiết lập các yếu tố cần thiết cho cơ sở hạ tầng hạt nhân tại đây. Trong tương lai gần, chúng tôi dự kiến sẽ bàn bạc và ký kết hợp đồng xây dựng cho Trung tâm Nghiên cứu và Kỹ thuật Hạt nhân tại nước Cộng hòa Đa dân tộc Bolivia và một hợp đồng cung ứng gói dịch vụ cho vòng đời của Trung tâm”, ông Kirill Komarov nhấn mạnh.

Hợp đồng thương mại đầu tiên được ký kết theo Hiệp định Liên chính phủ giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Đa Dân tộc Bolivia ngày 6/3/2016, về hợp tác xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Kỹ thuật Hạt nhân. Trung tâm này cho phép Bolivia bước đầu phát triển kỹ thuật hạt nhân và ứng dụng nó vào trong các ngành khoa học, y tế, địa chất, nông nghiệp và các lĩnh vực hoạt động khác.

Cụ thể, Trung tâm sẽ hỗ trợ khởi động sản xuất đồng vị phóng xạ tại địa phương để sử dụng rộng rãi trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư, mang y học hạt nhân đến gần hơn với công dân Bolivia. Sử dụng các công nghệ chiếu xạ thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp của Trung tâm, nhằm bảo vệ phòng chống các loài xâm hại và vi khuẩn lây lan sẽ giúp tăng thời gian bảo quản thực phẩm, đồng thời cung cấp nền tảng vững chắc cho phát triển sản phẩm nông sản xuất khẩu. Trung tâm này cũng sẽ được sử dụng để đào tạo nhân lực trình độ cao trong ngành công nghiệp hạt nhân của đất nước và toàn khu vực. Các trang thiết bị hiện đại của Trung tâm cũng được sử dụng để nghiên cứu các chương trình hạt nhân, thúc đẩy sự phát triển khoa học giáo dục của Bolivia.

Trung tâm Nghiên cứu và Kỹ thuật Hạt nhân là một dự án độc đáo trong ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu. Địa điểm xây dựng được lựa chọn là El Alto, nằm cách mực nước biển 4.100m. Đây là địa điểm xây dựng cơ sở hạt nhân cao nhất được xây dựng từ trước đến giờ.

Hiệp định liên Chính phủ quy định về việc xây dựng Trung tâm NRTC bao gồm các đơn vị thực nghiệm phóng xạ gamma đa năng, lò phản ứng dựa trên nguyên mẫu lò phản ứng nghiên cứu áp lực nước, một máy gia tốc hạt, một khu phức hợp kỹ thuật, và một loạt các phòng thí nghiệm nghiên cứu khác.

Hiện tại, hơn 20% tổng các lò phản ứng nghiên cứu đang hoạt động trên thế giới đặt tại Nga. ROSATOM đã xây dựng hơn 120 lò phản ứng nghiên cứu trên thế giới, trong đó hơn 20 lò đặt tại các quốc gia như: Trung Quốc, Việt Nam, Ai Cập, Hungary, Đức, Cộng hòa Séc,…

NGUYỄN THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động