RSS Feed for Mô hình điện mặt trời mái nhà ở Hà Nam, sau khởi động của ngành điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 02:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mô hình điện mặt trời mái nhà ở Hà Nam, sau khởi động của ngành điện

 - Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) hiện đã, đang tích cực tuyên truyền để các khách hàng sử dụng điện triển khai hiệu quả mô điện từ năng lượng mặt trời mái nhà, bởi đây là giải pháp tiết kiệm năng lượng hóa thạch và tạo ra nguồn năng lượng sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng trái đất xanh.


Tại Hà Nam, phát triển mô hình điện mặt trời mái nhà là một trong những nội dung nằm trong chương trình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Trong đó, PC Hà Nam được UBND tỉnh giao là đơn vị phối hợp tổ chức thực hiện các biện pháp có thể giúp tiết kiệm tối đa nhất mức tiêu hao điện năng trên địa bàn toàn tỉnh và mô hình điện mặt trời mái nhà từ đó đã được triển khai tích cực.

Việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) có nhiều ưu điểm, ngoài việc tiết kiệm và khai thác hiệu quả nguồn năng lượng sạch, công trình ĐMTMN còn giúp tăng cường chống nóng hiệu quả cho các công trình nhà ở, phân xưởng.

Hơn nữa, các công trình ĐMTMN còn lắp đặt phân tán, nên được đấu nối vào lưới điện hạ áp và trung áp hiện hữu, không cần đầu tư thêm hệ thống lưới điện truyền tải, tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư, làm giảm quá tải lưới điện truyền tải từ các nguồn điện truyền thống.

Mô hình ĐMTMN hiện đang được nhiều khách hàng áp dụng. Bởi thực tế, vốn đầu tư cho việc lắp đặt không quá lớn (khoảng 17-20 triệu đồng/kWp), thời gian sử dụng lâu dài. Khách hàng sử dụng ĐMTMN đấu với điện lưới thông qua một bộ phận hộp kỹ thuật. Nếu như công suất ĐMTMN không sử dụng hết, truyền tải bán lại cho ngành điện có thêm thu nhập. Vào ngày râm mát, công suất sử dụng ĐMTMN thiếu, điện lưới sẽ cấp bù bảo đảm nhu cầu sử dụng cho bà con và các đơn vị.

Theo tính toán, nếu như một hộ gia đình sử dụng khoảng 1 triệu đồng tiền điện/tháng thì chỉ mất khoảng 5-6 năm là thu đủ vốn, trong khi đó một công trình ĐMTMN sẽ sử dụng được ít nhất 20 năm, hoặc có thể lâu hơn. Như vậy, có thể nói, chi phí cho việc lắp đặt và sử dụng ĐMTMN là tương đối rẻ.

pc ha nam day manh mo hinh dien mat troi mai nha

Điện lực Lý Nhân kiểm tra điện NLMT một trường học của huyện Lý Nhân.


Từ thực tế đó, cuối năm 2019, Công ty Điện lực Hà Nam đã tặng 7 công trình ĐMTMN cho các trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Phủ Lý và một số huyện như: Duy Tiên, Lý Nhân, Kim Bảng... Điều này đã góp phần tiết kiệm điện năng, đồng thời còn mang ý nghĩa giáo dục cho các thế hệ học sinh tiếp cận với nguồn năng lượng xanh, hướng tới bảo vệ môi trường và phục vụ điện giảng dạy, học tập cho các nhà trường.

Những công trình này sẽ được bảo hành 10 năm và có thời gian sử dụng 20 năm.

Hiện nay các công trình ĐMTMN được triển khai mạnh mẽ ở các doanh nghiệp và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Dự kiến đến cuối năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Nam sẽ hòa lưới nguồn ĐMTMN khoảng 2.150 kWp, điều này vừa giúp giảm chi phí tiền điện, vừa tạo niềm tin cho khách hàng trong việc tạo ra nguồn điện dư bán lại cho ngành điện.

Có thể nói, hệu quả đầu tư ĐMTMN không chỉ mang lại lợi ích kép cho khách hàng, mà còn góp phần tạo thêm nguồn năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng xanh và bền vững./.

TRẦN HOAN - PC HÀ NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động