RSS Feed for ROSATOM và Ấn Độ thỏa thuận phát triển công nghệ chiếu xạ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ROSATOM và Ấn Độ thỏa thuận phát triển công nghệ chiếu xạ

 - Tập đoàn Phát kiến Thống nhất - UIC (trực thuộc ROSATOM) và Hiệp hội Nông nghiệp Ấn Độ, vừa ký thỏa thuận về phát triển công nghệ chiếu xạ.

Ngành công nghiệp hạt nhân Nga đạt nhiều thành tựu mới

 Giám đốc Tập đoàn Phát kiến Thống nhất, ông Denis Cherednichenko, và Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp, ông Bharat Dhokane Pandurang ký kết.

Dự án này cân nhắc từng bước thành lập và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng tích hợp cho các trung tâm chiếu xạ ở Ấn Độ do liên doanh Nga - Ấn quản lý.

“Chiếu xạ trong thực phẩm là một trong muôn vàn ứng dụng của công nghệ phóng xạ tiên tiến mà ROSATOM cung cấp cho các đối tác nước ngoài. Công nghệ này tiêu diệt các vi sinh vật có hại, vi khuẩn và virus có trong thực phẩm, giúp kéo dài hạn sử dụng. Công nghệ này sẽ giúp người nông dân Ấn Độ bảo quản tốt hơn 42.000 tấn hành tây - vốn hay bị thối hỏng do hành nảy mầm và phương pháp lưu trữ không phù hợp; đồng thời giúp giảm bớt tỉ lệ thiệt hại về các loại hạt ngũ cốc từ 15% xuống còn 3 - 5% một năm,” ông Denis Cherednichenko, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phát kiến Thống nhất cho biết.

Theo ông Cherednichenko, công nghệ chiếu xạ đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Ông nhấn mạnh: “Ngày nay có đến 22 quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Phần Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, và Ấn độ đang sử dụng 515 nhà máy chiếu xạ dựa trên công nghệ của Nga. Cho dự án hợp tác lần này, nền tảng chính sẽ được xây dựng trên công nghệ bức xạ vốn đạt được nhiều thành tựu của Nga, và kết hợp với kinh nghiệm trong nông nghiệp của các doanh nghiệp Ấn Độ”.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Ấn Độ, ông Bharat Dhokane Pandurang: “Nga đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, và là đối tác lâu dài đáng tin cậy với Ấn Độ. Giờ đây thỏa thuận song phương giữa hai nước về sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình không chỉ dừng lại ở việc xây dựng và quản lý các nhà máy điện hạt nhân nữa. Chúng tôi hy vọng dự án này không chỉ giúp chúng ta tiến gần hơn với những giải pháp toàn cầu trong lĩnh vực phát triển bền vững, mà còn giúp cho Ấn Độ trở thành trung tâm trong khu vực châu Á về công nghệ chiếu xạ”.

Bước đầu tiên của dự án sẽ bao gồm việc khởi công xây dựng và khánh thành 7 trung tâm chiếu xạ tại Ấn Độ. Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác hai bên, mạng lưới này còn có thể được mở rộng ra khu vực các Tiểu vương quốc Ả Rập, nước Cộng hòa Mauritius, và Malaysia. Liều lượng phóng xạ được sử dụng dưới khuyến nghị của IAEA và sản phẩm cuối cùng là an toàn tuyệt đối. Việc chiếu xạ không làm giảm giá trị dinh dưỡng và cũng không làm biến đổi tính chất cũng như cảm quan mùi vị của thực phẩm.

Về Tập đoàn Phát kiến Thống nhất UIC LLC:

Tập đoàn được thành lập năm 2011 và trực thuộc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM. Cho đến nay, UIC hoạt động chính trong ba lĩnh vực công nghệ cao là:

- Y học hạt nhân: kết hợp sử dụng các thiết bị đặc chế của các công ty trực thuộc ROSATOM, UIC sản xuất các đồng vị y học và dược phẩm phóng xạ, đồng thời đưa ra các giải pháp tích hợp cho việc thành lập các trung tâm y tế cung cấp dịch vụ điều trị y học hạt nhân.

- Các trung tâm phóng xạ đa chức năng: các giải pháp tích hợp xây dựng các trung tâm đa chức năng sử dụng công nghệ phóng xạ và vô trùng sản phẩm và nguyên liệu, cung cấp thiết bị chiếu xạ cho các trung tâm khác.

- Bảo vệ môi trường: quản lý và xử lý các chất thải y tế độc hại và chất thải sinh hoạt dạng rắn, giải pháp tích hợp cho xử lý nước thải và các ứng dụng khác của công nghệ bức xạ.

NGUYỄN THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động