RSS Feed for Kỷ nguyên năng lượng mới từ lò phản ứng nhiệt hạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kỷ nguyên năng lượng mới từ lò phản ứng nhiệt hạch

 - Nếu như dự án lò phản ứng nhiệt hạch thí nghiệm quốc tế (ITER) của Pháp xây dựng thành công sẽ trở thành lò phản ứng đầu tiên - mở ra một kỷ nguyên mới của năng lượng sạch.

Thorium thay thế Uranium trong tương lai?
Vận hành thương mại tổ máy 4 NM điện hạt nhân Beloyarsk

 

Dự án lò phản ứng nhiệt hạch thí nghiệm quốc tế - ITER đang xây dựng.

Nước Pháp đang cho xây dựng một lò phản ứng nhiệt hạch khổng lồ, với mức đầu tư lên tới hơn 14 tỷ USD (tính đến tháng 6/2015). Dự án do Trung tâm Nghiên cứu khoa học Cadarache (chuyên ngành năng lượng hạt nhân) chịu trách nhiệm thực hiện. 

Lò phản ứng ITER hoạt động dựa trên nguyên lý nhiệt hạch, kết hợp hai dạng hydro, là deuterium và tritium, để tạo ra 500 MW điện, gấp 10 lần năng lượng cần để kích hoạt máy.

Một khi được hoàn thành, lò phản ứng nhiệt hạch ITER có đường kính khủng và chiều cao 30 m sẽ trình làng như một phiên bản mới của kỹ thuật phản ứng nhiệt hạch.

Mục tiêu ban đầu của Pháp là xây dựng một lò phản ứng nhịêt hạch tổng hợp, không thải khí thải gây hiệu ứng nhà kính, và lượng chất thải phóng xạ thấp hơn rất nhiều so với các lò phản ứng hạt nhân thông thường. 

Lò phản ứng nhiệt hạch thí nghiệm quốc tế của Pháp sử dụng công nghệ lò của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM). Ngoài ra, Nga còn cung cấp các vật liệu siêu dẫn. Trong đó bao gồm 20% lượng sợi siêu dẫn, với dây cáp chứa 10 nghìn sợi siêu dẫn đường kính từ 2 đến 6 microns.

Vào cuối nặm 2014, ROSATOM đã bàn giao lô hàng sợi siêu dẫn cuối cùng cho hệ thống từ trường của ITER đang thi công tại Pháp. 

ITER là một lò phản ứng hạt nhân thí nghiệm mô phỏng các phản ứng vật lý trên Mặt Trời và các hành tinh, và chứng minh khả năng ứng dụng tiềm năng của phản ứng hợp hạch trong việc sản xuất điện.

Tham gia dự án có các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, và Hàn Quốc.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động