RSS Feed for Iran sẽ triển khai dự án điện hạt nhân mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Iran sẽ triển khai dự án điện hạt nhân mới

 - Đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân nước này cho biết, Iran dự kiến sẽ xây một nhà máy điện hạt nhân mới, cùng với nhà máy duy nhất hiện nay ở thành phố miền Nam Bushehr.

 

 

Nhà máy điện hạt nhân duy nhất hiện nay của Iran tại Bushehr.

“Iran sẽ xây nhà máy điện hạt nhân 1.000 MW ở Bushehr vào năm tới”, đài truyền hình dẫn lời ông Fereydoon Abbasi Davani cho biết.

Trong khi đó hãng thông tấn Mehr dẫn lời ông Fereydoon Abbasi Davani cho biết, thời gian biểu trên có thể kéo dài hơn: “Chúng tôi sẽ bắt đầu kế hoạch xây nhà máy 1.000 MW ở Bushehr vào năm tới”, và ông cho biết các nhà thầu nước ngoài sẽ được mời để tham gia xây dựng.

Cả hãng thông tấn Mehr và ISNA đều cho biết một nhà máy hạt nhân nữa cũng được lên kế hoạch và có thể được xây dựng trong những năm tới.

ISNA dẫn lời ông Abbasi Davani cho biết, thiết kế của nhà máy 360 MW ở Darkhovin, tỉnh Khuzestan, miền Nam Iran và giáp giới Iraq “đã được hoàn thành và chúng tôi đang xem xét”.

Darkhovin là dự án do Pháp khởi xướng nhưng đã bị bỏ dở sau Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, do châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Tháng 9/2011, phó giám đốc Cơ quan năng lượng hạt nhân Iran Mohammad Ahmadian cho biết, Iran đang tìm kiếm sự giúp đỡ của nước ngoài để hoàn thành dự án.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr hiện nay được các kỹ sư Đức khởi công vào những năm 1970 và được Nga hoàn thành. Nga hiện vẫn đang tiếp tục giúp Iran chạy nhà máy và cung cấp nhiên liệu cho nhà máy.

Được khánh thành vào năm 2010, nhà máy dự kiến sẽ bước vào giai đoạn sản xuất hết công suất vào tháng 11/2012.

Ngoài ra, Iran có một lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran, dùng để tạo chất đồng vị y tế cho các bệnh nhân ung thư và các bệnh khác.

Một nhà máy mới tại Bushehr sẽ tăng sản lượng điện ở Iran, một trong vài nước có trữ lượng điện lớn nhất thế giới.

Đài truyền hình nhà nước Iran đưa ra công bố trên sau các cuộc đàm phán ở Baghdad vào ngày thứ 4 và 5 vừa qua, giữa nước này và các cường quốc thế giới, tập trung vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Các cuộc đàm phán hầu hết đều không mang lại kết quả gì bởi các quan điểm rất khác biệt giữa hai bên. Tuy nhiên, họ đã nhất trí tổ chức vòng đàm phán tiếp theo ở Mátxcơva từ ngày 18-19/6.


(Nguồn: Dantri)

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động