RSS Feed for Ấn Độ tiếp tục phát triển điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 19:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ấn Độ tiếp tục phát triển điện hạt nhân

 - Trong những năm gần đây, nền kinh tế Ấn Độ tăng nhanh, trong khi nền công nghiệp điện năng không tăng theo kịp, sự khủng hoảng - thiếu điện đã xuất hiện. Với tốc độ tiêu thụ điện năng ngày một gia tăng như hiện nay, ước tính tổng lượng điện tiêu thụ của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020. Điều này đòi hỏi Ấn Độ phải tăng tốc phát triển ngành năng lượng, trong đó có xây dựng mới các nhà máy điện hạt nhân.

>> Ngành năng lượng Ấn Độ chọn hướng đi nào sau sự cố mất điện?

 

 

Ấn Độ là nước xây dựng nhà máy điện hạt nhân từ rất sớm, hiện xếp thứ 6 trong số các quốc gia có nhà máy điện hạt nhân, chỉ đứng sau Mỹ, Pháp, Nhật, Nga và Hàn Quốc.

Theo số liệu công bố của Hiệp hội Hạt nhân Toàn cầu, nhiệt điện than đá hiện nay của Ấn Độ đã chiếm khoảng 68% lượng điện quốc gia và mức ô nhiễm môi trường liên quan đến khí thải CO2 do đốt than đá tại Ấn Độ đã đến mức báo động, gây nhức nhối cho dư luận quốc tế. Mặt khác trữ lượng than đá của nước này rất hạn chế, sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ điện năng ngày càng gia tăng của Ấn Độ trong tương lai.

Vì vậy, với Ấn Độ chỉ có lối thoát bằng cách dựa vào điện hạt nhân. Nước này có kế hoạch đến năm 2020 tăng công suất điện hạt nhân thêm 20.000 MW, tức là tăng tỷ lệ thành phần điện hạt nhân trong tổng nhu cầu điện năng quốc gia từ 3% hiện nay lên 9% trong vòng 25 năm tới và đạt khoảng 25% vào năm 2050. Để đạt kế hoạch đó, Ấn Độ có kế hoạch xây mới 30 lò phản ứng rải ra nhiều năm.

Ấn Độ đã tiến hành mời gọi nhiều nước chuyển giao công nghệ, thiết bị và nhiên liệu cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.

Tháng 7/2011, Ấn Độ đã ký kết hiệp định thương mại với Hàn Quốc để nhập công nghệ nhà máy điện hạt nhân. Đây là thỏa thuận thứ 9 Ấn Độ ký với các nước, sau khi nước này gia nhập Nhóm các nhà cung cấp năng lượng hạt nhân nhằm đặt chân vào thị trường thương mại điện hạt nhân quốc tế và ký kết hợp tác với 8 nước Mỹ, Pháp, Nga, Canada, Mông Cổ, Kazakhstan, Argentina và Namibia.

Các hợp đồng liên quan nhà máy điện hạt nhân mà Ấn Độ đã ký kết ước tính đến 150 tỷ USD.

Nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân cũng là vấn đề mà Ấn Độ quan tâm. Canada là nước có uranium chất lượng cao và trữ lượng lớn.

Đầu tháng 11/2012 vừa qua, chính phủ Ấn Độ và Úc đã kết thúc quá trình thương thuyết để các nhà xuất khẩu của Canada cung cấp uranium cho Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng vừa bắt đầu đàm phán về một thoả thuận hợp tác hạt nhân dân sự với Úc, nước có trữ lượng uranium chiếm 40% của thế giới.

Cũng vì tính đến nhu cầu lâu dài về nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân, đồng thời Ấn Độ có trữ lượng dồi dào về một loại nhiên liệu hạt nhân khác - Thorium, Ấn Độ tiếp tục nghiên cứu về công nghệ tách chiết và công nghệ lò phản ứng sử dụng loại nhiên liệu mới này. Ấn Độ đã tiến hành chương trình nghiên cứu công nghệ mang tính chiến lược nói trên suốt cả nửa thế kỷ nay.

 

BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Thường vụ Bộ chính trị TQ và những gương mặt mới
Nhật Bản có 3 lựa chọn trong vụ Senkaku/Điếu Ngư
Mỹ thực thi chính sách: 'Châu Á trọng tâm chiến lược'
“Lẽ ra Quốc hội chẳng nên cười!”

Theo: VietnamNet

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động