RSS Feed for Công nghệ Rosatom mang kỳ vọng phát triển châu Phi và Nam Á | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 01:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công nghệ Rosatom mang kỳ vọng phát triển châu Phi và Nam Á

 - Bản đồ địa lý phân bố các đề án quốc tế của tập đoàn Nhà nước Rosatom ở nước ngoài thể hiện kỳ vọng phát triển ở châu Phi và Nam Á.

Chính phủ Nga và Nigeria đã ký thỏa thuận về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở quốc gia châu Phi này theo mẫu thiết kế của Nga.

Cho đến nay, châu Phi điện hạt nhân phát triển rất khá yếu ớt. Trong khi đó ngày càng có thêm nhiều quốc gia của châu lục này muốn khai thác khả năng điện hạt nhân và xây dựng nhà máy ở nước mình.

Theo dữ liệu của Hiệp hội hạt nhân toàn thế giới, những nước sau đây bộc lộ rõ mối quan tâm đến nguyên tử hòa bình: Tunisia, Morocco, Algeria, Ghana, Senegal, Kenya, Uganda, Namibia.

Đất nước Nigeria tuy có trữ lượng dầu mỏ dồi dào, nhưng vẫn muốn xây dựng trên lãnh thổ của mình các tổ máy điện hạt nhân.

Chuyên gia năng lượng Yuri Semchenkov từ SRC (Viện Kurchatov) cho biết, thực tế hoàn toàn tình cờ là các quốc gia châu Phi phát triển năng lượng hạt nhân đều sử dụng các đề án và công nghệ của Nga.

Lò phản ứng hạt nhân Nga đã thể hiện rất tốt trong thực tế ở Nga cũng như nước ngoài. Các cơ sở này đang họat động ở châu Âu, hai tổ máy đang vận hành ở Trung Quốc, đang chuẩn bị khởi động tổ máy đầu tiên ở Ấn Độ, đã đưa vào vận hành một tổ máy ở Iran. Vì vậy, các đơn vị Nga đủ sức cạnh tranh và đảm bảo an toàn.

Yuri Semchenkov nhận xét, vấn đề nghiêm túc đối với các nước đang phát triển muốn tiến theo con đường phát triển năng lượng hạt nhân là đào tạo nhân sự chuyên môn và đây có thể là câu hỏi số 1?

Lấy thí dụ Việt Nam, nơi sẽ xây dựng một nhà máy điện hạt nhân theo mô hình Nga. Tại đó, sẽ tạo lập Trung tâm nghiên cứu đặc biệt dành cho đào tạo các chuyên gia. Nhân đây cũng xin nói thêm, là Viện Năng lượng hạt nhân Việt Nam và Viện Năng lượng nguyên tử Kurchatov đã ký kết thỏa thuận về hỗ trợ trong công tác đào tạo.

Năng lượng nguyên tử là đề án thương mại, chúng ta nên nhớ về lợi nhuận kinh doanh. Đối với các nước muốn có điện hạt nhân, điều đó giống như sự hồi sinh, và đó là công nghệ cao.

Hy vọng rằng điện hạt nhân sẽ nâng tầm đất nước về phát triển kỹ thuật và các thành phần năng lượng.

(Nguồn: ruvr.ru)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động