RSS Feed for Công ty Thủy điện Tuyên Quang góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 04/05/2024 19:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Tuyên Quang góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

 - Thủy điện Tuyên Quang là công trình trọng điểm quốc gia, với công suất thiết kế 342 MW, bắt đầu phát điện từ năm 2008. Trong những năm qua, dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty luôn đoàn kết phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Thời tiết năm 2024 tác động thế nào đến hoạt động các nhà máy thủy điện Việt Nam? Thời tiết năm 2024 tác động thế nào đến hoạt động các nhà máy thủy điện Việt Nam?

Thời tiết năm nay có nhiều diễn biến bất lợi, ít mưa và nắng nóng đã làm cho lượng nước về các hồ thủy điện ít hơn trung bình nhiều năm. Vậy, EVN sẽ ứng phó ra sao để tránh lặp lại sự cố thiếu điện như mùa hè năm 2023 do thủy điện thiếu nước? Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Giải pháp nào để hệ thống thủy điện Việt Nam vận hành ổn định trong năm 2024? Giải pháp nào để hệ thống thủy điện Việt Nam vận hành ổn định trong năm 2024?

Năm 2023 là một năm đặc biệt khó khăn cho việc huy động công suất từ nguồn thủy điện của Việt Nam. Nhiều nhà máy thủy điện phải vận hành trong điều kiện mực nước trong hồ chứa tiệm cận mực nước chết, hoặc bằng với mực nước chết, thậm chí có trường hợp dưới mực nước chết. Vậy nguyên nhân nào đã làm cho các hồ thủy điện thiếu nước? Liệu năm 2024 và những năm tiếp theo, các nhà máy thủy điện cần phải vận hành như thế nào trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, biến đổi khó lường?... Tổng hợp, phân tích và đề xuất giải pháp của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Phát huy hiệu quả công trình đa mục tiêu:

Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang, trước đây gọi được gọi là Thủy điện Na Hang, nằm trên dòng sông Gâm, thuộc địa phận thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Thủy điện Tuyên Quang là công trình có hồ chứa nằm trong phạm vi thuộc ba tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, với lượng dung tích phòng lũ cho đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội lên tới 1,0 tỷ m3.

Công trình Thủy điện Tuyên Quang được bắt đầu xây dựng vào ngày 22/12/2002, với công suất lắp đặt là 342 MW, điện lượng trung bình hàng năm theo thiết kế là 1.329,55 triệu kWh. Đến năm 2008, cả 3 tổ máy của Nhà máy đều được phát điện, hòa vào lưới điện quốc gia. Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang đã phát lên lưới điện quốc gia đạt mốc sản lượng 20 tỷ kWh (17h30 ngày 14/9/2023), góp phần quan trọng cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt, Thủy điện Tuyên Quang đã phát huy tốt vai trò là công trình thủy điện đa mục tiêu. Hồ chứa công trình đã tham gia điều tiết cắt lũ, giảm lũ hiệu quả cho hạ du.

Công ty Thủy điện Tuyên Quang góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Công trình Thủy điện Tuyên Quang.

Không chỉ quản lý, vận hành an toàn hệ thống, cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, Công ty liên tục là doanh nghiệp chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế và là một trong các đơn vị dẫn đầu trong việc nộp ngân sách mhà nước tại địa phương. Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 3.100 tỷ đồng, trong đó ngân sách nộp tại địa phương là hơn 2.500 tỷ đồng.

Các lĩnh vực khác như: An toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tham nhũng, chuyển đổi số, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, các phong trào thi đua, hoạt động đoàn thể, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống CBCNVC- NLĐ đều cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, Công ty đã tăng cường các hoạt động góp phần tham gia tích cực vào công tác bảo vệ môi trường như: Đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện cho trên 2.000 người trong cộng đồng dân cư, thực hiện trồng mới trên 7.000 cây Lát hoa và Long não trong khu vực thượng lưu, hạ lưu Nhà máy. Năm 2022, 2023, Công ty phối hợp với UBND huyện Na Hang, Phòng Nông nghiệp huyện Na Hang, Huyện đoàn Na Hang thực hiện thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang với tổng số 60.000 con cá chép giống.

Ghi nhận những kết quả, thành tích đóng góp trên, Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã được tặng thưởng Huân chương Lao động động hạng ba (năm 2017) và nhiều bằng khen, danh hiệu thi đua của UBND tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Công ty Thủy điện Tuyên Quang góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Ông Vũ Văn Tinh - Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang (thứ 2 từ phải sang) nhận cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp.

2023 - Chủ động vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:

Năm 2023 là một năm đầy biến động, có không ít trở ngại khó khăn và thách thức đối với ngành điện Việt Nam nói chung và Thủy điện Tuyên Quang nói riêng, nhưng dưới sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành, địa phương và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Về tình hình thủy văn, có thể nói năm 2023 khó khăn hơn nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN) và cùng kỳ năm 2022: Dòng chảy về hồ phổ biến ở mức thấp hơn TBNN (chỉ có tháng 1, 2 và 8 cao hơn TBNN không đáng kể; các tháng còn lại thiếu hụt hơn nhiều so với TBNN); tổng lượng nước về hồ là 7,2 tỷ m3, bằng 62,3% cùng kỳ năm 2022 (11,6 tỷ m3) và bằng 72,3% TBNN (10,1 tỷ m3). Tuy nhiên, Công ty đã luôn chủ động phối hợp tốt với các đơn vị trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, theo dõi sát sao tình hình khí tượng thủy văn, đề xuất kịp thời cho Lãnh đạo, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Cục quản lý đê điều và phòng chống thiên tai, Cục quản lý tài nguyên nước để khai thác, điều tiết hồ chứa hợp lý, tối ưu hiệu quả phát điện. Sản lượng điện sản xuất năm 2023 của Công ty đạt 945,711 triệu kWh.

Thực hiện chủ đề năm 2023 về “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào đổi mới sáng tạo, sáng kiến cải tiến trong lao động sản xuất cùng các phong trào thi đua chuyên đề. Trong năm 2023, Công ty đã có 4 ý tưởng cải cách hành chính và 10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 2 sáng kiến cấp Tập đoàn.

2024 - Đẩy mạnh triển khai các giải pháp, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cao nhất để đảm bảo cấp điện:

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi (ít mưa và nắng nóng) đã làm cho lượng nước về các hồ thủy điện ít hơn trung bình nhiều năm đã và đang tác động lớn đến quy luật dòng chảy, gây bất lợi cho công tác vận hành hồ chứa và phát điện của các nhà máy thủy điện nói chung và Thủy điện Tuyên Quang nói riêng.

Cụ thể: Các tháng đầu mùa khô năm 2023 được đánh giá là thiếu hụt nước nghiêm trọng so với những năm gần đây. Và đến đầu mùa khô năm 2024, tình hình nguồn nước chưa được cải thiện. Theo thống kê tại Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang, tổng lượng dòng chảy về hồ 3 tháng đầu năm 2024 là 695 triệu m3, bằng 98,8% cùng kỳ năm 2023, bằng 96,3% trung bình nhiều năm. Trong tháng 1 và 2/2024, hồ Tuyên Quang tham gia 2 đợt đổ ải phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân với tổng lượng nước là 674 triệu m3.

Theo ông Vũ Văn Tinh: Trước những khó khăn như trên, Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo quyết liệt và đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Cụ thể: Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị trong công tác vận hành Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang. Thường xuyên báo cáo với EVN, trao đổi với A0 và địa phương để có phương án vận hành phù hợp, mục tiêu tiết kiệm nước, giữ mực nước cao nhất có thể để phục vụ cung ứng điện mùa khô 2024 và đảm bảo nhu cầu sử dụng nước hạ du. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng và khắc phục sự cố phần thiết bị công nghệ, đảm bảo các tổ máy sẵn sàng huy động khi có lệnh của A0. Đồng thời, xây dựng chương trình giảm khiếm khuyết và đảm bảo độ tin cậy cung ứng điện các tháng mùa khô, lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện Đề án nâng cao độ tin cậy và hiệu quả vận hành nhà máy, tăng cường các giải pháp giảm sự cố...

“Tập thể Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sáng tạo, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành điện Việt Nam. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong sản xuất, quản lý kỹ thuật, đảm bảo thiết bị làm việc an toàn liên tục, không để xảy ra sự cố chủ quan, xử lý chính xác các sự cố khách quan, giữ an toàn phương thức vận hành của nhà máy, điều tiết hồ chứa hợp lý, tối ưu hiệu quả phát điện” - ông Vũ Văn Tinh trao đổi và chia sẻ./.

PHAN THANH DŨNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động