RSS Feed for Nhật Bản hỗ trợ Nigeria phát triển điện mặt trời | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 03/05/2024 09:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản hỗ trợ Nigeria phát triển điện mặt trời

 - Chính phủ Nigeria cho biết, họ đã nhận được khoản hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản để giúp nước này nâng công suất phát điện từ năng lượng mặt trời. Gói tài trợ này nằm trong khuôn khổ “Dự án giới thiệu năng lượng sạch bằng hệ thống điện mặt trời”, trị giá 7,84 triệu USD cho mục đích phát triển các hệ thống điện mặt trời và đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Khoản tài trợ là phần bổ sung cho một chương trình tài trợ khác, trị giá 6,3 tỷ USD nhằm hỗ trợ phát triển ngành điện của Nigeria.

Hiệp định được ký bởi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nhật Bản tại Nigeria, ông Ryuichi Shoji và Bộ trưởng bộ Điện lực Nigeria, ông Darius Ishaku. Thỏa thuận về gói hỗ trợ được ký kết bởi Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Điện lực liên bang Nigeria.

Thông cáo của ĐSQ Nhật Bản cũng cho hay, trong dự án này, thiết bị và vật tư cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội của Nigeria sẽ theo các tiêu chuẩn và quy định của Nhật Bản. Cụ thể mô-đun pin mặt trời, bộ biến đổi điện, hệ thống điều khiển xạc sẽ được nhập từ Nhật Bản, các thiết bị và phụ tùng khác có thể được nhập từ một nước thứ ba.

Trong dự án này, Nhật bản sẽ cung cấp các hệ thống điện mặt trời cho cả Trường đại học Umaru Musa Yar’Adua tại bang Katsina.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng rằng, dự án này sẽ góp phần làm tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng sạch, nhằm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, được coi là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Về phía Nigeria, nước này đã lập Tổng sơ đồ năng lượng tái tạo từ năm 2005, với kế hoạch phát triển 500MW điện mặt trời tới năm 2025, chiếm 30% tổng nguồn phát từ năng lượng tái tạo.

Phát triển điện mặt trời ở Nhật Bản

Sau thảm họa Fukushima, Nhật Bản đã thức tỉnh và quan tâm hơn tới việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió.

Trong tháng 7 tới, nước này sẽ công bố chính thức biểu giá FIT, nhằm kích thích thị trường năng lượng tái tạo và cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cũng như sự phụ thuộc vào điện hạt nhân.

Ngày 18/5 vừa qua, Reuters cho hay, tính đến ngày 31/3/2012, thị trường quang điện Nhật Bản đã tăng 32,1% doanh số so với năm ngoái (mức 1.404MW), chủ yếu cho nhu cầu mạnh mẽ từ các hộ gia đình.

Theo số liệu của Hiệp hội quang điện Nhật Bản, doanh số quang điện quý 1 cũng tăng 38,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 395,1MW, nhờ chính sách hỗ trợ cho các hộ gia đình khi lắp đặt pin mặt trời.

Hiệp hội này cũng đã đề xuất mức giá FIT là 52US cent/kWh cho điện mặt trời (tương đương 7 lần mức giá mua điện gió ở Việt Nam hiện nay).

Nhu cầu trong nước tăng cao, nên xuất khẩu tế bào quang điện của Nhật Bản giai đoạn 2011-2012 cũng giảm 13,2% so với năm trước đó, xuống còn 1.281MW. Xuất khẩu trong quý 1 năm 2012 giảm 52,7%, xuống còn 163MW.

Hiệp hội quang điện Nhật Bản bao gồm các hãng sản xuất pin mặt trời lớn của Nhật Bản như: Sharp, Kyocera, Panasonic, Mitsubishi, hay các hãng nước ngoài như tập đoàn Suntech Power.

Sau đây là một số thống kê về tình hình phát triển điện mặt trời ở Nhật Bản trong thời gian gần đây:

 

 

 Nguồn: DEVI - Renewable Energies

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động