RSS Feed for T&T và đối tác Hoa Kỳ hợp tác phát triển điện gió, mặt trời tại Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 21:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

T&T và đối tác Hoa Kỳ hợp tác phát triển điện gió, mặt trời tại Việt Nam

 - T&T (Việt Nam) và UPC Renewables (Hoa Kỳ) vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực điện gió (trên bờ, gần bờ), điện mặt trời tại các tỉnh Ninh Thuận, Đăk Nông, Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu.
Tập đoàn hàng đầu thế giới về điện gió ngoài khơi chính thức vào Việt Nam Tập đoàn hàng đầu thế giới về điện gió ngoài khơi chính thức vào Việt Nam

Ngày 9/9/2021, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức tại Vương quốc Bỉ, của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tập đoàn T&T Group và Ørsted - công ty năng lượng bền vững hàng đầu thế giới đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Quan hệ hợp tác chiến lược này hứa hẹn đem lại nguồn cung lớn về năng lượng tái tạo thông qua các dự án điện gió ngoài khơi đầu tư mới tại tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận, với tổng công suất lắp đặt ước tính gần 10 GW và tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD (dự kiến được phân kỳ đầu tư trong 20 năm).

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hoa Kỳ, Tập đoàn T&T Group đã ký kết bản ghi nhớ (MoU) với đối tác của quốc gia này để hợp tác đầu tư các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo đó, T&T và Tập đoàn UPC sẽ cùng nhau hợp tác đầu tư các dự án điện gió (trên bờ, gần bờ), điện mặt trời tại các tỉnh Ninh Thuận, Đăk Nông, Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu, với tổng công suất ước tính gần 1.500 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD.

UPC được biết đến là nhà phát triển, sở hữu, vận hành các nhà máy năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới, với hơn 20 năm kinh nghiệm trên toàn cầu trong việc tiên phong xây dựng các dự án năng lượng gió, mặt rời.

Trong những năm qua, UPC đã đầu tư đưa vào vận hành các dự án điện gió, mặt trời có tổng công suất lắp đặt hơn 3.500 MW với giá trị đầu tư trên 5 tỷ USD và đang có kế hoạch phát triển lên đến hơn 5.000 MW.

Tại Việt Nam, UPC có nhu cầu đầu tư các dự án có tiềm năng lớn như điện gió (trên bờ, gần bờ) và điện mặt trời. Nhưng để có thể triển khai các dự án thành công, UPC cần kết hợp với một đối tác địa phương có tiềm lực, cũng như phù hợp về tầm nhìn và mục tiêu trong dài hạn.

Với T&T, theo kế hoạch, trong 10 năm tới, Tập đoàn này dự kiến đầu tư vào lĩnh vực điện khí LNG và năng lượng tái tạo đạt khoảng 10.000 - 11.000 MW (chiếm khoảng 8% tổng công suất lắp đặt các nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam).

Trước đó, ngày 9/9/2021, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức tại Vương quốc Bỉ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tập đoàn T&T Group và Ørsted - Công ty năng lượng bền vững hàng đầu thế giới đã ký kết MoU về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Quan hệ hợp tác chiến lược này hứa hẹn đem lại nguồn cung lớn về năng lượng tái tạo thông qua các dự án điện gió ngoài khơi đầu tư mới tại tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận, với tổng công suất lắp đặt ước tính gần 10 GW và tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD (dự kiến được phân kỳ đầu tư trong 20 năm).

Theo đó, hai tập đoàn sẽ sử dụng kinh nghiệm, năng lực, phát huy hết thế mạnh và khả năng của mỗi bên nhằm đem lại hiệu quả tích cực cho các dự án, đồng thời góp phần thúc đẩy, hỗ trợ việc hình thành, phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, khung pháp lý hiệu quả cho điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Ngay sau lễ ký kết, hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, lập quy hoạch các dự án phù hợp với quy hoạch điện quốc gia, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động