RSS Feed for Tập đoàn hàng đầu thế giới về điện gió ngoài khơi chính thức vào Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tập đoàn hàng đầu thế giới về điện gió ngoài khơi chính thức vào Việt Nam

 - Ngày 9/9/2021, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức tại Vương quốc Bỉ, của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tập đoàn T&T Group và Ørsted - công ty năng lượng bền vững hàng đầu thế giới đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Quan hệ hợp tác chiến lược này hứa hẹn đem lại nguồn cung lớn về năng lượng tái tạo thông qua các dự án điện gió ngoài khơi đầu tư mới tại tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận, với tổng công suất lắp đặt ước tính gần 10 GW và tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD (dự kiến được phân kỳ đầu tư trong 20 năm).
Vì sao cần hiện thực hóa tiềm năng điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch điện VIII? Vì sao cần hiện thực hóa tiềm năng điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch điện VIII?

Điện gió ngoài khơi, với tiềm năng thay thế dầu khí để trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh bài toán đảm bảo an ninh năng lượng, việc đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi sẽ tạo ra những “trang trại hải đăng” là “mắt thần” giúp tăng cường bảo vệ an ninh trên biển, khẳng định chủ quyền biển đảo của nước ta. Do đó, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho rằng: Quy hoạch điện VIII cần đánh thức nguồn năng lượng tiềm năng này để phục vụ con người. Nếu không, tiềm năng vẫn chỉ là tiềm năng mà thôi.

Điện gió ngoài khơi Việt Nam có những ưu điểm gì? Điện gió ngoài khơi Việt Nam có những ưu điểm gì?

Việt Nam với đường bờ biển dài tới 3.260 km, được đánh giá là quốc gia có tiềm năng rất lớn về điện gió ngoài khơi. Trong bài viết này, tác giả sẽ đánh giá sơ bộ hệ số công suất (net capacity factor) của 1 trại gió 600 MW nếu phát triển ở các vùng biển ngoài khơi nước ta, sử dụng tua bin gió có gam công suất 10 MW (điển hình cho xu hướng phát triển của công nghệ điện gió hiện nay), cũng như đánh giá sự thay đổi hệ số công suất của trại gió này trong năm và nó có mang lại lợi ích gì cho hệ thống điện nước ta hay không?

Tổng quan thống nhất về giá trị tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam Tổng quan thống nhất về giá trị tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam

Với hơn 3.000 km bờ biển và tổng diện tích biển khoảng 1 triệu km2 (gấp 3 lần diện tích đất liền), Việt Nam có tiềm năng điện gió ngoài khơi rất lớn. Có nhiều nghiên cứu khoa học và báo cáo đã đánh giá tiềm năng này theo các khu vực biển có ranh giới, diện tích biển, hay phương pháp khác nhau nên dẫn đến có nhiều kết quả thu được khác nhau. Để thuận lợi cho các cơ quan quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo, năng lượng, điện, các nhà đầu tư và các cơ quan truyền thông, trong bài báo ngắn dưới đây, các chuyên gia thuộc Trung tâm Năng lượng, Khí hậu và biển Ai Len, Tổng cục Biển và Hải đảo, Sáng kiến chuyển dịch Năng lượng Việt Nam sẽ tóm tắt, phân tích các tiềm năng kỹ thuật điện gió ngoài khơi và đề xuất thống nhất cách sử dụng.


Theo đó, hai tập đoàn sẽ sử dụng kinh nghiệm, năng lực, phát huy hết thế mạnh và khả năng của mỗi bên nhằm đem lại hiệu quả tích cực cho các dự án, đồng thời góp phần thúc đẩy, hỗ trợ việc hình thành và phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, khung pháp lý hiệu quả cho điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Ngay sau lễ ký kết, hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, lập quy hoạch các dự án phù hợp với quy hoạch điện quốc gia, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tập đoàn hàng đầu thế giới về điện gió ngoài khơi chính thức vào Việt Nam
Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tập đoàn T&T Group và Ørsted đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Với hơn 3.200 km bờ biển và tốc độ gió ổn định ở mức cao, Việt Nam có điều kiện tốt để phát triển điện gió ngoài khơi. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, ước tính tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam là khoảng gần 500 GW. Bên cạnh tiềm năng này, nhu cầu điện năng ngày càng tăng nhanh của Việt Nam đem đến nhu cầu cấp bách về các nguồn điện mới đáng tin cậy, có quy mô lớn trong những thập kỷ tới. Những yếu tố này, kết hợp với tiềm năng chuỗi cung ứng mạnh mẽ của Việt Nam, đã thuyết phục Ørsted và T&T Group tin rằng điện gió ngoài khơi có vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn điện tương lai của Việt Nam.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group chia sẻ: “Từ 10 năm trước, chúng tôi đã bắt tay vào nghiên cứu và chuẩn bị các điều kiện phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo để sẵn sàng đón đầu cơ hội. Đến nay, bên cạnh một số dự án điện mặt trời, điện gió lớn đã và sắp hoàn thành, T&T Group còn hoạch định chiến lược phát triển các dự án năng lượng tái tạo, điện khí, cảng và trung tâm khí LNG đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045, phù hợp với chiến lược và quy hoạch năng lượng quốc gia. Việc hợp tác với một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi như Tập đoàn Ørsted sẽ giúp T&T Group đẩy nhanh tiến độ triển khai hoạch định trên, cũng như đem lại những kinh nghiệm và nguồn tài chính quốc tế quý báu trong việc thực hiện các dự án tại Việt Nam”.

Theo ông Matthias Bausenwein, Chủ tịch Ørsted châu Á Thái Bình Dương: “Là tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về điện gió ngoài khơi, Ørsted đặt mục tiêu đạt 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Để hỗ trợ việc phát triển đầy tham vọng này, Ørsted cần hợp tác chặt chẽ với các đối tác như T&T Group - doanh nghiệp với những thành tích ấn tượng trong phát triển các dự án năng lượng lớn tại Việt Nam và giúp Ørsted hiểu biết sâu sắc về thị trường này. Sứ mệnh của Ørsted là tạo ra một thế giới hoàn toàn sử dụng năng lượng xanh, và để làm được điều này cần sự hỗ trợ. Vì vậy, Ørsted rất vui khi thấy một công ty đầu ngành như T&T Group cùng chung tay tạo ra một tương lai ngày càng bền vững hơn tại Việt Nam”.

Ông Sebastian Hald Buhl, Giám đốc Quốc gia của Ørsted Việt Nam, cho biết: “Biên bản ghi nhớ này là bước tiến quan trọng của Ørsted trong việc thiết lập chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam và thể hiện khát vọng của chúng tôi trong việc trở thành đối tác lâu dài đáng tin cậy tại đây. Thông qua các dự án chung, chúng tôi rất vui mừng khi cùng T&T Group xây dựng ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi đang sôi động và đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường điện gió ngoài khơi hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi tin rằng điện gió ngoài khơi là một trong những cách tốt nhất để Việt Nam đáp ứng nhu cầu điện đang tăng nhanh, vì đây là nguồn điện trong nước, đáng tin cậy và có quy mô lớn. Nếu được triển khai ở quy mô lớn cùng với khuôn khổ pháp lý phù hợp, điện gió ngoài khơi có thể cạnh tranh với các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than và khí đốt.”

Tầm nhìn của Ørsted là tạo ra một thế giới vận hành hoàn toàn bằng năng lượng xanh. Ørsted phát triển, xây dựng và vận hành các trang trại điện gió ngoài khơi, trên bờ, trang trại điện mặt trời, nhà máy lưu trữ năng lượng, nhà máy năng lượng sinh học và cung cấp các sản phẩm năng lượng cho khách hàng. Đặt trụ sở chính tại Đan Mạch và Chính phủ Đan Mạch sở hữu cổ phần chi phối, Ørsted là tập đoàn hàng đầu thế giới về điện gió ngoài khơi với hơn 6.000 nhân viên. Ørsted đã phát triển và xây dựng 28 trang trại điện gió ngoài khơi với tổng công suất lắp đặt gộp là 7,6 GW công suất gió ngoài khơi và 2,3 GW đang được xây dựng. Mục tiêu của Ørsted là lắp đặt 30 GW tổng công suất điện gió ngoài khơi trên toàn thế giới vào năm 2030.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, riêng trong năm 2020, T&T Group đã đưa vào vận hành 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 245 MWp. Trong năm 2021, T&T Group dự kiến đưa vào vận hành 5 nhà máy điện gió tại các địa phương giàu tiềm năng trong cả nước với tổng công suất 530 MW. Theo kế hoạch, trong 10 năm tới, năng lực cung cấp điện của T&T Group (LNG và năng lượng tái tạo) dự kiến sẽ đạt khoảng 10.000 - 11.000 MW, chiếm khoảng 8% tổng công suất lắp đặt các nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động