RSS Feed for Trang trại phong điện ngoài khơi Nhật Bản đi vào hoạt động | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trang trại phong điện ngoài khơi Nhật Bản đi vào hoạt động

 - Chiếc tuabin gió có công suất 2MW của trang trại phong điện nằm ở ngoài khơi Nhật Bản, cách bờ biển tỉnh Fukushima 20km vừa được khởi động. Chính phủ Nhật Bản hy vọng, với trang trại phong điện này, dự kiến đạt công suất phát điện 1 GW (nhờ 143 tuabin) có thể trở thành nhà cung cấp năng lượng chính cho vùng bị ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa động đất và sóng thần, khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 phải ngừng hoạt động.

>> Liên hợp quốc kêu gọi phát triển năng lượng sạch
>> Điện gió: Cuộc chơi mới bắt đầu!
>> Điện gió Bạc Liêu cung cấp lên lưới điện Quốc gia 3 triệu kWh
>> Nhật khai thác thử nghiệm thành công năng lượng từ 'băng cháy'

Các tuabin của trang trại được nối với một cỗ máy phát điện nổi có công suất 66 KV và một dây cáp dưới biển có điện áp siêu cao. 

Trang trại phong điện gió ngoài khơi của Nhật Bản sẽ cung cấp điện cho mạng lưới điện vốn gắn với nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị ngừng hoạt động từ sau trận sóng thần hồi tháng 3/2011.

Bên cạnh đó, trang trại này thể hiện mong muốn của Nhật Bản tối ưu hóa công nghệ năng lượng tiên tiến của mình, từ các phiên bản sạch hơn của các nhà máy điện sử dụng than đá, dầu mỏ hay khí đốt thông thường đến các nguồn năng lượng tái tạo và điện hạt nhân. 

Tỉnh trưởng Fukushima, ông Yuhei Sato nhận định: "Trang trại năng lượng gió là một biểu tượng cho tương lai của chúng ta."

Hiện, toàn bộ 50 lò phản ứng hạt nhân chưa bị hỏng của Nhật Bản đều đang phải tạm ngừng hoạt động để kiểm tra độ an toàn sau thảm họa tại nhà máy Fukushima số 1. 

Các công ty cung cấp điện đã đề nghị được tái khởi động ít nhất 14 lò phản ứng đáp ứng các quy định mới, trong đó có những đòi hỏi nghiêm ngặt hơn trong việc bảo vệ lò trước động đất và sóng thần.

Nhật Bản có đa số bờ biển nước sâu, vì vậy rất thích hợp việc xây dựng các tuabin phát điện từ năng lượng gió - vốn phải được cắm sâu hơn 50m dưới lòng biển. 

Chiếc tuabin công suất 2MW vừa được khởi động hôm nay được cắm sâu tới 120m dưới đáy biển.

Các tuabin của trang trại được nối với một cỗ máy phát điện nổi có công suất 66 KV và một dây cáp dưới biển có điện áp siêu cao. 

Theo các nhà đầu tư cho dự án, đây là cỗ máy đầu tiên kiểu này trên thế giới.

Ngoài việc có thể lấy được những cơn gió mạnh hơn, ưu điểm của trang trại phong điện ngoài khơi này là không gây tiếng ồn cho con người sống trong đất liền.

Về lý thuyết, Nhật Bản có tiềm năng sản xuất 1.600 GW từ năng lượng gió, hầu hết ở ngoài khơi. 

Hiện hàng chục dự phong điện đang được thi công ở nước này, trải dài từ Kyushu, ở miền Nam lên Hokkaido ở miền Bắc.

Nguồn: TTXVN

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ông Vũ Đức Đam và đường đến "Sao Mai chính trường"
Quốc tế bình luận về chuyến thăm Việt Nam của ông Putin
Trật tự quân sự châu Á-TBD và chính sách thực dụng của Mỹ
Những tướng bại trận dưới tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Sự khác biệt giữa Cam Ranh và Subic tạo vị thế Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động