RSS Feed for TP.HCM muốn  thủy điện Trị An điều chỉnh  lưu lượng nước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 21:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TP.HCM muốn thủy điện Trị An điều chỉnh lưu lượng nước

 - Ngày 23/5, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Sở Công Thương, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn tiếp tục phối hợp với Công ty Thủy điện Trị An để thống nhất điều chỉnh thời gian và lưu lượng xả của hồ thủy điện Trị An trong thời gian cao điểm mùa khô năm 2016.

Quy trình vận hành liên hồ lưu vực sông Đồng Nai
Xử phạt 2 công ty thủy điện vi phạm tài nguyên nước
Các hồ thuỷ điện đang thiếu hụt nguồn nước
Vận hành liên hồ chứa sông Hương theo thứ tự ưu tiên

Trước đó, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cũng đề nghị Công ty Thủy điện Trị An tăng lượng xả nước để đẩy mặn vùng hạ lưu, giúp nông dân lấy nước sản xuất lúa và cứu 1.400 ha mía đến kỳ thu hoạch, nhưng kênh vận chuyển bị cạn nước nên không thể thu hoạch được. 

Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai nói việc xả nước với lưu lượng lớn cũng không thể giúp đẩy mặn hiệu quả trong thời điểm hiện nay. Do đó, tỉnh Đồng Nai đề nghị tiếp tục phương án duy trì lưu lượng xả trung bình từ thủy điện Trị An, bởi vì nếu tập trung xả nước thời điểm này thì đến cao điểm mùa khô sẽ không đủ nước để đẩy mặn cho vùng hạ du sông Đồng Nai (bao gồm cả nguồn cấp nước sinh hoạt cho TP.HCM và Đồng Nai).

Tuy nhiên theo quan điểm của UBND TP. HCM thì cần phải ưu tiên bảo đảm nguồn nước cho sinh hoạt, dịch vụ của người dân, hoạt động chăn nuôi gia súc, sản xuất nông nghiệp, thủy sản, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh và sản xuất công nghiệp, sản xuất điện.

TP.HCM giao cho Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) theo dõi, giám sát tình trạng xâm nhập mặn trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Đồng thời, tham mưu cho UBND TP quyết định việc điều chỉnh thời gian, lưu lượng xả của hồ thủy điện Trị An (trong trường hợp lưu lượng xả không đảm bảo yêu cầu đẩy mặn cho hạ du sông Sài Gòn và sông Đồng Nai).

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động