RSS Feed for TP. Hồ Chí Minh đề xuất cơ chế đặc thù để phát triển điện mặt trời mái nhà | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 21:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TP. Hồ Chí Minh đề xuất cơ chế đặc thù để phát triển điện mặt trời mái nhà

 - Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa có đề xuất về cơ chế đặc thù để được phát triển nguồn phát điện tại chỗ. Trong đó, tập trung năng lượng mặt trời mái nhà để cung cấp cho lượng phụ tải rất lớn tại Thành phố.
Thông báo của EVN về giá mua điện mặt trời mái nhà năm 2023 Thông báo của EVN về giá mua điện mặt trời mái nhà năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có Thông báo gửi các Tổng công ty Điện lực, Công ty Viễn Thông Điện lực và Công nghệ Thông tin về giá mua điện mặt trời mái nhà năm 2023.

Điện mặt trời mái nhà - Nhà nhà cùng lợi, cần tiếp tục khuyến khích Điện mặt trời mái nhà - Nhà nhà cùng lợi, cần tiếp tục khuyến khích

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện của hộ gia đình, việc lắp tấm pin năng lượng mặt trời lên mái nhà còn giúp căn nhà mát hơn. Đặc biệt, mỗi hộ gia đình sử dụng điện mặt trời mái nhà cũng là góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, ĐMTMN nối lưới còn giúp EVN giảm bớt gánh nặng tài chính trong việc phát triển nguồn điện thay thế... Tuy nhiên, sau khi giá FIT theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg hết hiệu lực vào ngày 31/12/2020, khuyến khích việc phát triển điện mặt trời, trong đó có ĐMTMN hoàn toàn dừng hẳn, lý do là chưa có giá mua điện mặt trời thay thế Quyết định trên. Dưới đây là phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Giải pháp điện mặt trời cho cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm Giải pháp điện mặt trời cho cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Theo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả số 50/2010/QH12, Quốc hội thông qua ngày 17/6/2010 và đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2011, quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chính sách, biện pháp thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quy định quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức… trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Việc một số doanh nghiệp bị liệt kê trong danh sách “Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm” gây cho các doanh nghiệp không ít phiền toái vì ngoài việc đối diện với thanh tra, kiểm tra, kiểm toán năng lượng có thể bị xử phạt thì nó còn ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, với người dân và doanh nghiệp, việc làm trên không chỉ giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng do điện được sản xuất và sử dụng trực tiếp vào giờ cao điểm, giảm giá mua điện bậc cao mà còn có thể tăng thu nhập, chống nóng hiệu quả cho công trình, nhất là các vùng nông thôn ngoại thành.

Việc phát triển hệ thống năng lượng mặt trời còn mang ý nghĩa về xã hội và môi trường vì thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng sạch, xanh, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm phát thải khí CO2 và giảm bức xạ nhiệt cho các tòa nhà. Thêm vào đó là đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững của thành phố và phù hợp chủ trương phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của Chính phủ.

Theo đó, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ cho thành phố áp dụng cơ chế mua điện theo giá FIT, cơ chế thực hiện đầu tư điện mặt trời mái nhà được tiếp tục áp dụng theo quy định (tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg và Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ); cho phép TP. Hồ Chí Minh sử dụng các mái nhà trụ sở của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà để tự sử dụng và bán phần điện dư thừa (nếu có) cho ngành điện.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nếu được Chính phủ chấp thuận, hệ thống lưới điện của thành phố đảm bảo giải tỏa hết công suất của các hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt trên địa bàn, không phải đầu tư xây dựng thêm lưới điện truyền tải./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động