RSS Feed for TP. HCM dự kiến đề xuất đưa dự án điện gió ở Cần Giờ vào Quy hoạch điện VIII | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 08/05/2024 23:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TP. HCM dự kiến đề xuất đưa dự án điện gió ở Cần Giờ vào Quy hoạch điện VIII

 - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND Thành phố đề xuất Chính phủ phê duyệt bổ sung dự án nhà máy điện gió ngoài khơi Cần Giờ (do Công ty CP Năng lượng Dầu khí châu Á đề xuất) vào danh mục dự án điện gió ngoài khơi tiềm năng trong Quy hoạch điện VIII. Trước đó, Sở đã gửi văn bản tới các đơn vị, sở, ngành để cùng góp ý. Đến nay, đã nhận được đầy đủ văn bản góp ý của các đơn vị.
Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc và những cải cách - Việt Nam có thể học được gì? Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc và những cải cách - Việt Nam có thể học được gì?

Như Tạp chí Năng lượng Việt Nam đưa tin vào năm 2021, Trung Quốc đã trải qua thời kỳ thiếu điện đến mức khủng hoảng [*]. Quốc gia này đã ngay lập tức đưa ra những cải cách thị trường điện. Những cải cách đó có thể là một lựa chọn cho hệ thống điện Việt Nam không? Tổng hợp, phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho Việt Nam Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho Việt Nam

Như chúng ta đều biết, hồi đầu tháng 2/2023, Tổng thống Nam Phi tuyên bố tình trạng “thảm họa quốc gia” vì thiếu điện. Trong khi đó, hệ thống điện của quốc gia này đã từng khá mạnh, có quy mô tương đương với hệ thống điện của Việt Nam hiện nay. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam phân tích quá trình phát triển hệ thống điện Nam Phi để tìm nguyên nhân và rút ra bài học cho chúng ta.

Phê duyệt Quy hoạch điện VIII - Phân tích một số nội dung mới ‘quan trọng’ và ‘cần thiết’ Phê duyệt Quy hoạch điện VIII - Phân tích một số nội dung mới ‘quan trọng’ và ‘cần thiết’

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 500/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 5 năm 2023 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dưới đây là tổng hợp về nội dung chính và phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về một số “điểm nhấn” rất quan trọng, cần thiết trong Quy hoạch lần này.

Theo đề xuất của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Dự án nhà máy điện gió ngoài khơi Cần Giờ do liên doanh các nhà đầu tư (Công ty CP Năng lượng Dầu khí châu Á - Tập đoàn Tokyo Gas - Tập đoàn Shizen Energy) thực hiện.

Địa điểm đầu tư là khu vực ngoài khơi thuộc Nam Biển Đông, tổng diện tích khảo sát khoảng 325.123 ha. Còn trên đất liền nằm tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (giai đoạn 2), thuộc xã Hiệp Phước, Nhà Bè, với diện tích khoảng 8 ha.

Quy mô công suất khoảng 6.000 MW, chia làm 4 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Từ năm 2031 - 2035 là 2.000 MW cho mục đích phát điện lên lưới điện quốc gia vào năm 2031.

- Giai đoạn 2 là 1.000 MW cho mục đích cấp điện cho sản xuất hydrogen vào năm 2035.

- Giai đoạn 3: Từ năm 2036 - 2040 là 2.000 MW cho các mục đích phát điện lên lưới điện quốc gia và 1.000 MW (giai đoạn 4) cấp điện cho sản xuất hydrogen.

Tổng mức đầu tư cho các giai đoạn là khoảng 313.372 tỷ đồng.

Tổng diện tích chiếm đất (có thời hạn) của dự án dự kiến khoảng 607,97 ha (giai đoạn 2031 - 2035) và 550,97 ha (giai đoạn 2036 - 2040).

Về đấu nối, theo dự kiến: Dự án này sẽ cấp điện đấu nối vào lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 500 kV.

Góp ý với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh về đề xuất này, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho rằng: Dự án hiện chưa được đưa vào tính toán trong các kịch bản nguồn cơ sở của Quy hoạch phát triển lưới điện quốc gia. Do đó, đề nghị chủ đầu tư cần thực hiện ngay việc đăng ký với các cơ quan chức năng để đưa ra nguồn năng lượng gió (công suất 6.000 MW) vào trong các kịch bản huy động của Quy hoạch điện VIII.

Đặc biệt, chủ đầu tư phải tính toán trào lưu công suất khi thực hiện nhà máy đến các chế độ vận hành của lưới điện khu vực TP. HCM nói riêng và miền Nam nói chung (hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

Ngoài ra, EVNHCMC cũng khuyến nghị: Nội dung báo cáo vẫn chưa chuẩn xác lựa chọn công nghệ cho các tua bin phát điện, nên đề nghị chủ đầu tư chuẩn xác lại./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động