RSS Feed for Tiết kiệm điện tại Đà Nẵng: Hiệu quả từ những hành động thiết thực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm điện tại Đà Nẵng: Hiệu quả từ những hành động thiết thực

 - Cùng việc “nở rộ” các chuỗi hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện như “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”, “Cơ quan hành chính sự nghiệp đồng hành với tiết kiệm điện năm 2013”, “Thi tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm” trong trường học, “Công nhân ngành điện đồng hành với tiết kiệm điện”… 6 tháng đầu năm 2013, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã tiết kiệm được trên 42 tỷ đồng từ tiết kiệm từ điện.

>> Hội phụ nữ thành phố Cần Thơ chung tay tiết kiệm điện
>> 6 tháng đầu năm EVN tiết kiệm được 2,1% tổng điện thương phẩm
>> EVN NPC: “Chung tay tiết kiệm điện vì lợi ích cộng đồng”

THỤC UYÊN

“Thi tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm điện” trong trường học

Có thể nói, việc huy động mọi thành phần xã hội tham gia sử dụng điện hợp lý, hiệu quả đã đưa phong trào tiết kiệm điện đi “từ nhà ra tới ngõ”, đến tổ dân phố, phường, xã, vào tận trường học, các cơ quan hành chính sự nghiệp của thành phố. Để từ đó, lan tỏa rộng khắp cộng đồng xã hội, từ các bà nội trợ, các em học sinh đến CBCNVC Nhà nước… hầu khắp người dân thành phố đã chung tay cùng ngành Điện thực hiện hiệu quả chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, thay cho con số tiết kiệm 1,5% sản lượng điện thương phẩm cả năm 2013, tương ứng với 27,2 triệu kWh theo kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Trung giao, thì chỉ trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ này đã đạt mức 2,38% với 21,25 triệu kWh điện được tiết kiệm. 

Năm 2013, PC Đà Nẵng đã “bám sát” đặc thù của từng nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện để có những cách thức tuyên truyền tiết kiệm điện phù hợp, thiết thực và liên tục ngay từ các tháng đầu năm. Tháng 3/2013, PC Đà Nẵng phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”, chương trình đã được phát động đến 204.636 hộ gia đình tại 6.274 tổ dân phố của 56 phường, xã trên địa bàn. Từ những ý nghĩa mang lại về mặt xã hội, chương trình này đã được lồng ghép vào quá trình vận động xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn khu dân cư năm 2013.

Nhằm mang kiến thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến đối tượng học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, thời gian qua cuộc thi “Thi tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm điện” diễn ra thành công đã thu hút sự quan tâm, hào hứng các em học sinh lứa tuổi tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS). Sau khi hoàn tất việc biên soạn tài liệu, câu hỏi trắc nghiệm phù hợp từng độ tuổi, PC Đà Nẵng đã chỉ đạo Điện lực Hải Châu (Đà Nẵng) phối hợp với phòng Giáo dục Đào tạo quận Hải Châu, tổ chức thành công cuộc thi. Tại đây, 100 em thuộc 20 trường TH và 45 em tại 9 trường THCS đã “vừa chơi vừa học” thông qua hình thức “rung chuông vàng” và “đố vui để học”. Không dừng lại với thành công mà cuộc thi đã mang lại với việc chọn và trao các giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn xuất sắc của từng khối; mà hơn thế, từ sân chơi ấy, gần 1.000 học sinh, CBGV các trường có mặt sẽ là chiếc “cầu nối”, những tuyên truyền viên góp phần lan tỏa ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên thanh niên các đơn vị cũng đóng vai trò nòng cốt trong việc đưa phong trào tiết kiệm điện đến rộng rãi các trường THCS, trường tiểu học trên địa bàn. 

Đưa tiết kiệm điện đến hộ gia đình với những người nội trợ nắm “tay hòm chìa khóa”, đến các trường với các em học sinh; sự mới mẻ, linh hoạt trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của PC Đà Nẵng còn được thể hiện qua phát động phong trào thi đua “Cơ quan hành chính sự nghiệp đồng hành với tiết kiệm điện năm 2013” dành cho đối tượng công chức viên chức lao động thành phố. Phối hợp Công đoàn Viên chức Tp. Đà Nẵng (CCVCLĐ), phong trào nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân của CCVCLĐ khi dùng điện tại cơ quan, đơn vị, tránh tình trạng lãng phí hay sử dụng “chùa”. Hoạt động lần đầu tiên được tổ chức cũng đã hưởng ứng thiết thực Thông tư liên tịch số 111/2009/BTC - BCT, về việc hướng dẫn tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Với khách hàng sử dụng điện là các doanh nghiệp, PC Đà Nẵng đã chỉ đạo các điện lực trực tiếp làm việc, tư vấn khách hàng tiết kiệm điện, chuyển dịch phụ tải giờ cao điểm sang giờ thấp điểm, tiết kiệm chi phí cũng như cam kết giảm từ 5-10% sản lượng sử dụng. Qua đó, góp phần giải quyết bài toán thiếu điện mùa khô, giảm tỷ lệ điện dùng để truyền tải và phân phối… Đồng thời, triển khai ký kết phụ lục hợp đồng mua bán điện về tiết kiệm điện năm 2013 với các khách hàng lớn, có sản lượng từ 100.000 kWh/tháng và các khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt cấp điện mới.

Có thể nói, những tín hiệu tích cực trong công tác tiết kiệm điện đến thời điểm hiện tại đạt được đều được xuất phát từ sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan Sở, Ngành, các quận huyện địa phương với ngành điện; từ sự chuyển biến từng bước, từng bước một trong nhận thức của người dân thành phố để có những hành động thiết thực, cụ thể. Trên cơ sở ấy, đưa tiết kiệm điện - một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 của PC Đà Nẵng tiếp tục phát huy những hiệu quả mới.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ấn Độ giải 'bài toán biên giới' với Trung Quốc
Trung - Triều thách thức Nhật vì 'sách trắng quốc phòng'
Tổng thống Putin: 'Ai Cập bên bờ vực nội chiến'
Nhìn từ chuyện Bộ trưởng muốn cách chức Giám đốc Sở
Tác chiến điện tử: Sự thành bại của chiến tranh công nghệ cao
Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng..

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động