RSS Feed for Hiệu quả từ đa dạng hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả từ đa dạng hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

 - Phụ nữ, học sinh, doanh nghiệp… vừa là đối tượng tiêu thụ điện năng những cũng là lực lượng góp phần tiết kiệm hiệu quả trong sinh hoạt hàng ngày. Nắm bắt được điều này, thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, các công ty điện lực đang tập trung công tác tuyên truyền vào các thành phần này để công tác tiết kiệm năng lượng đạt hiệu quả tốt nhất.

>> 5 tháng cả nước tiết kiệm được 1,04 tỷ kWh điện
>> PC Ninh Bình đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện tại công sở
>> “Ngày hội tiết kiệm điện năm 2014” tại Đồng Tháp
>> EVN CPC tích cực triển khai "Học sinh tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện”

Tại Thái Bình, nhiều chương trình tiết kiệm năng lượng đã được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai rộng khắp trên địa bàn và thu được nhiều kết quả thiết thực.

Để thay đổi những thói quen cũ khi sử dụng điện của một số chị em vùng nông thôn, Hội LHPN đã tổ chức những buổi tập huấn dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, những bài giảng với nội dung thiết thực, có hình ảnh minh họa. Ngoài ra, Hội cũng tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, đẩy mạnh việc đọc loa tuyên truyền tại các phường xã, thôn xóm. Những hoạt động này đã thay đổi mạnh mẽ nhận thức của các chị em và tạo chuyển biến tích cực trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo đó, các lớp tập huấn đã giúp các chị em hiểu được rằng, năng lượng không chỉ là điện mà còn có nhiều dạng khác nữa, vì vậy chỉ cần tiết kiệm mỗi thứ một ít, từ điện, xăng, dầu, than, củi cũng góp phần giảm được một phần chi phí hàng tháng. Nhiều gia đình đã thay thế bóng sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện. Ngoài ra, các gia đình còn lắp đặt giàn nước nóng năng lượng mặt trời và xây dựng hầm biogas. Với những hộ gia đình không trồng trọt hoặc chăn nuôi, tiết kiệm năng lượng được chú ý từ những hành động nhỏ nhất như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, điều chỉnh thời gian sử dụng các thiết bị tránh giờ cao điểm.

Hoặc khi tham gia mô hình, các chị em đã được hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm đơn giản, hiệu quả như: rút dây nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng, trong sử dụng tủ lạnh những gì không cần thiết thì không bỏ vào, chỉ cần tủ lạnh để ở chế độ vừa phải, không mở cửa tủ lạnh thường xuyên, không cho vật dụng nóng vào tủ lạnh; thay các bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn tiết kiệm điện; là ủi quần áo một lần cho cả nhà, chú ý bơm ga và vệ sinh điều hòa nhiệt độ để máy hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm… với những việc làm tưởng như đơn giản nhưng giúp chị em tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ mỗi tháng, góp phần vào công tác tiết kiệm điện cho bản thân và xã hội.

Trong khi đó, tại Cần Thơ, nhiều mô hình thi đua như: "Gia đình tiết kiệm điện" và "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" hay "Ấp văn hóa tiết kiệm điện"… được phát động rộng khắp trên địa bàn thành phố, từ nội đô đến vùng nông thôn. Các chương trình thi đua tiết kiệm điện được triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt như: phát tờ rơi, treo băng rôn, cờ phướn, áp phích… tại các trụ sở cơ quan nhà nước, các điểm giao dịch công cộng, từng bước góp phần nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư.

Công ty Điệc lực TP Cần Thơ còn phối hợp với các sở, ngành hữu quan tư vấn, khuyến khích nhân dân mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình; phối hợp với các đơn vị cung cấp máy nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn thành phố, thực hiện trợ giá 1 triệu đồng cho mỗi hộ dân có nhu cầu lắp đặt thiết bị này.

Đồng thời, khuyến khích cán bộ, công nhân viên tích cực vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện.

Công ty còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ phát động phong trào tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học như: phát cẩm nang tiết kiệm điện, tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm; trao tặng 15.000 quyển tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học trên địa bàn thành phố trong chương trình "Cùng em đến trường", phát động "Chiến dịch Giờ trái đất" với quy mô rộng khắp thành phố…

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động thi đua tiết kiệm đối với hộ gia đình, Công ty còn phối hợp với các ngành hữu quan thành phố tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện… góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Cụ thể, Công ty phối hợp với Sở Công thương TP Cần Thơ tổ chức tập huấn kiến thức tiết kiệm điện năng cho các doanh nghiệp chế biến gạo và thủy sản trên địa bàn thành phố. Mục tiêu là giúp doanh nghiệp nhận biết được hiện trạng sử dụng máy móc thiết bị tại các dây chuyền sản xuất, tránh lãng phí năng lượng trong quá trình sử dụng. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp tối ưu tiết kiệm năng lượng cho từng hệ thống tiêu thụ năng lượng trong hoạt động sản xuất doanh nghiệp…

Từ đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động cải tiến công tác quản lý, xây dựng được hệ thống quản lý năng lượng một cách khoa học… Điển hình, khách sạn Victoia Cần Thơ là một trong những đơn vị thực hiện thành công mô hình "Tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh một khách sạn xanh, thân thiện trong lòng du khách. Công ty TNHH May Xuất khẩu Việt Thành tăng cường thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, nguyên vật liệu trong hoạt động sản xuất hàng để tiết kiệm điện…

Sở Công thương Vũng Tàu cho hay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vũng Tàu đều thực hiện tốt việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng vào sản xuất kinh doanh. Nhiều đơn vị đã đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá thi đua của đơn vị mình. Những doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng đã chủ động thực hiện quy trình vận hành, chế độ duy tu, bảo dưỡng  phương tiện, thiết bị trong dây chuyền sản xuất để chống tổn thất điện năng; đồng thời có kế hoạch loại bỏ dần phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng. Do đó, 5 tháng đầu năm 2014 toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiết kiệm 20.324.965 kWh điện, đạt hơn 115% kế hoạch.

Sở Công thương Vũng Tàu cho biết, trong thời gian tới sẽ  tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; khuyến khích, hỗ trợ các nhà sản xuất, doanh nghiệp tham gia thực hiện tốt chương trình kiểm toán năng lượng. Đặc biệt chú trọng việc tuân thủ Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các cơ sở sản xuất công nghiệp, chấp hành nghiêm chỉnh việc lập báo cáo kiểm toán năng lượng bắt buộc, xây dựng và thực hiện kế hoạch về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

NGUYỄN TÂM (tổng hợp)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động