Tiếp nhận vận hành đường dây truyền tải điện vượt biển dài nhất Đông Nam Á
07:19 | 07/12/2022
Vướng mắc chuyển đổi đất rừng - Nguy cơ chậm tiến độ nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam Các dự án đường dây 500 kV Monsoon (Lào) - Thạnh Mỹ (đấu nối tại khu vực huyện Nam Giang, Quảng Nam) và dự án trạm cắt 220kV Đăk Ooc, cùng đường dây 220 kV đấu nối, cũng thuộc khu vực huyện Nam Giang, có mục tiêu nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam. Trong đó, dự án cấp điện áp 220 kV, mặc dù cột cuối đấu nối ngay bên kia biên giới đã được nước bạn Lào xây dựng xong, chờ sẵn, nhưng chủ đầu tư, nhà thầu phía Việt Nam hiện vẫn đang lúng túng chưa thể hoàn thành các thủ tục về chuyển đổi đất rừng tự nhiên để thực hiện các hạng mục móng cột đường dây và đường tạm thi công. |
Đóng điện công trình đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc (giai đoạn 1) Sáng ngày 14/10/2022, tại phường An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Lễ đóng điện vận hành cấp điện áp 110 kV (giai đoạn 1), công trình đường dây 220 kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc. |
Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) cho biết: PTC4 được Tổng công ty giao nhiệm vụ tiếp nhận vận hành đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc. Trong thời gian này đường dây đang triển khai công tác xây dựng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, Công ty đã phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (chủ đầu tư dự án) tiếp cận hồ sơ công trình để nghiên cứu và lập phương án cho công tác chuẩn bị sản xuất, quản lý vận hành sau này.
Đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc. |
Đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc là công trình có tầm quan trọng với nhiệm vụ đảm bảo an ninh, chính trị, quốc phòng, kinh tế, xã hội và góp phần phát triển biển đảo Phú Quốc, do đó, PTC4 đã thành lập Đội công tác để tham gia khảo sát hiện trạng và nghiệm thu công trình. Cùng với đó là xây dựng quy trình vận hành đường dây, cơ chế phối hợp chính quyền địa phương và phương án chuẩn bị sản xuất (bao gồm nhân sự, dụng cụ thiết bị duy tu bảo dưỡng và cơ sở vật chất để tiếp nhận quản lý vận hành).
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bảy, một trong những khó khăn, thách thức đối với công tác quản lý vận hành của PTC4 là chưa có kinh nghiệm quản lý đường dây trên biển. Tiếp nữa là khó khăn trong việc kiểm tra sửa chữa, xử lý sự cố đường dây khi sóng to, gió lớn, thời tiết bất thường, thời gian xử lý sự cố kéo dài. Đường dây trên biển cũng tiềm ẩn nguy cơ bị va chạm bởi các tàu thuyền hoạt động trên biển. Do đó, Công ty đã chủ động xây dựng phương án quản lý vận hành với các tiêu chí như:
1/ Tuyển chọn công nhân quản lý vận hành đường dây có sức khỏe tốt và kinh nghiệm làm việc với khu vực sông nước, tổ chức học tập kinh nghiệm các nước có mô hình đường dây tương tự.
2/ Nghiên cứu ứng dụng và trang bị các công nghệ giám sát đường dây.
3/ Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng để xây dựng qui chế phối hợp bảo vệ đường dây trên biển.
4/ Tổ chức tuyên truyền và vận động các hộ dân có tàu thuyền đánh cá trong khu vực để phối hợp bảo vệ đường dây.
Ngoài ra, để đảm bảo quản lý vận hành đường dây vượt biển đầu tiên, PTC4 sẽ thường xuyên tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm công tác quản lý vận hành để kịp thời bổ sung vào qui trình vận hành.
Đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc là đường dây 220 kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng do Tổng công ty Điện lực miền Nam làm chủ đầu tư. Khi đi vào hoạt động, công trình sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang./.
ĐINH LIÊN