RSS Feed for Thủy điện Đồng Nai trước thời cơ mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 17:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Đồng Nai trước thời cơ mới

 - Công ty Thủy điện Đồng Nai quản lý, vận hành 2 nhà máy thủy điện gồm Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 (180MW) và Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 (340MW), với tổng sản lượng thiết kế năm là 1,716 tỷ kWh cho cả hai nhà máy.

Công trình thủy điện thực hiện cơ chế CDM lớn nhất Việt Nam

Hồ Thủy điện Đồng Nai 3.

Kể từ khi được thành lập đến nay, Công ty đã trải qua một chặng đường dài phát triển. Trong gần 7 năm qua, từ lãnh đạo đến mỗi CB-CNV Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên để xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh về mọi mặt.

Về công tác quản lý vận hành và sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, chưa để xảy ra sự cố chủ quan ảnh hưởng đến vận hành, sản xuất, hệ số khả dụng các tổ máy luôn đạt trên  94% cao hơn quy định.

Từ năm 2014 đến nay, Tổng công ty Phát điện 1 giao kế hoạch tối ưu hóa cho phí hàng năm, Công ty đã thực hiện vượt kế hoạch tối ưu hóa chi phí do Tổng công ty yêu cầu, công ty hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của EVN và Tổng Công ty phát điện 1 giao.

Về nghiên cứu-ứng dụng khoa học công nghệ, và phong trào thi đua sáng kiến sáng kiến-cải tiến kỹ thuật-hợp lý hóa sản xuất… luôn được Lãnh đạo Công ty chú trọng quan tâm, khuyến khích CBCNV thực hiện. Kết quả có nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó phải kể đến hai sáng kiến: “Thiết kế thi công phòng điều khiển, giám sát Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4 tại thành phố Bảo Lộc”; và sáng kiến “Thiết kế, thi công mô hình học tập, thử nghiệm các hệ thống thiết bị nhà máy thủy điện”. Các sáng kiến nay đã mang lại sự tin cậy khi vận hành tổ máy và còn là những sáng kiến dẫn dắt cho sự đột phá trong khoa học công nghệ tại Công ty.
 

 

Về sản xuất kinh doanh điện, năm 2017, hai nhà máy Đồng Nai 3, 4 cán mốc kỷ lục mới với sản lượng dự kiến đạt 2.270 triệu kWh, vượt 165,5% so với kế hoạch (1.371 triệu kWh) và vượt sản lượng thiết kế 132,2% (1.716 triệu kWh).

Tính đến tháng 12/2017, Công ty đã đạt mốc với con số ấn tượng là 10,3 tỷ kWh đây là tổng sản lượng lũy kế sau gần 7 năm phát lên lưới điện Quốc gia, góp phần đáng kể hạn chế việc thiếu hụt điện nghiêm trọng của hệ thống điện quốc gia và đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách nhà nước qua các khoản thuế và phí hơn 1600 tỷ đồng.
 

 

Bên cạnh các con số ấn tượng về kỷ lục sản lượng điện phát nói trên, tập thể Lãnh đạo-CBCNV Công ty luôn coi trọng việc thực hiện đúng quy trình vận hành liên hồ chứa, đảm bảo cấp nước tưới tiêu cho hạ du; đảm bảo an toàn trong vận hành điều tiết hồ chứa; thực hiện công tác xả lũ đúng quy trình, an toàn cho thiết bị công trình, không để thiết hại về người và tài sản nhân dân vùng hạ du.
 

 

Về công tác thị trường điện, trong nhiều năm qua, Công ty đã có nhiều chiến lược chào giá hợp lý, nhằm đảm bảo các tổ máy luôn được huy động với mức giá cao nhất có thể. Đặc biệt năm 2017, với tình hình thủy văn thuận lợi cho nhiều nhà máy thủy điện, nhưng Lãnh đạo công ty đã quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác thị trường điện để có được các bản chào giá mang tính chiến lược, với mức giá tối ưu, và mang về doanh thu dự kiến trước thuế phí là 2.150 tỷ đồng. 

Công ty đã quan tâm xây dựng đưa vào vận hành thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Chuẩn bị đưa vào vận hành phòng thí nghiệm điện-hóa theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025: 2005. Ngoài ra, nhằm tạo môi trường làm việc ngăn nắp, khoa học, thân thiện và bền vững, công ty đã xây dựng áp dụng hiệu quả công cụ cải tiến năng suất Kaizen/5S trong công tác sản xuất tại các phòng-phân xưởng và tại các văn phòng của Công ty.

Công tác vận hành an toàn các tổ máy luôn được quan tâm, xử lý kịp thời những khiếm khuyết của các hệ thống thiết bị kịp thời, với mục tiêu đảm bảo thiết bị và công trình luôn trong tình trạng vận sẳn sàng vận hành và hành ổn định. Công tác sửa chữa thiết bị-sửa chữa công trình luôn được Lãnh đạo công ty đặc biệt chú trọng, kết quả các công tác sửa chữa thiết bị-công trình được nghiệm thu đưa vào vận hành đúng tiến độ, đạt chất lượng. Đạt được kết quả đó, là do sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác khảo sát kỹ hiện trạng các thiết bị, lập phương án kỹ thuật chi tiết cho công tác thi công sửa chữa lớn và sửa thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị  kịp thời...

Về công tác sửa chữa-duy tu-bảo dưỡng các hệ thống thiết bị đã có sự lớn mạnh-vượt trội. Nhiều năm qua, lực lượng sửa chữa thiết bị của công ty ngoài tự thực hiện công tác trung tu-đại tu các tổ máy phát điện của nhà máy Đồng Nai 3-4, lcòn đủ khả năng nhận và thực hiện các hợp đồng dịch vụ bên ngoài cho các đối tác như:  Tư vấn giám sát kỹ thuật lắp đặt các nhà máy điện, thi công lắp đặt-thí nghiệm hiệu chỉnh các thiết bị điện và các trạm biến áp đến cấp điện áp 220KV, trung đại tu-sửa chữa các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, cung cấp chuyên gia kỹ thuật… đây là một thế mạnh của Công ty mà rất ít đơn vị trong nghành có được.

Trong nhiều năm qua, công ty đã thực hiện thí nghiệm hiệu chỉnh cho nhiều nhà máy thủy điện như: Thủy điện Ankoret, Đồng Nai 2, Đồng Nai 5, Hát Lìu, Vực Tuần, Nậm Bú, Lộc Phát; Thi công lắp đặt và thí nghiệm hiệu chỉnh nhà máy thủy điện Krông Nô 2-3; Thi công lắp đặt ngăn lộ 220KV trạm 500KV Di Linh, trạm biến áp 110KV Krông Nô 2-3; trạm 220KV Đồng Nai 2; thi công lắp đặt-cân chỉnh tổ máy nhiệt điện, trung tu trạm 110kV của Công ty nhôm Lâm Đồng; thi công thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị của Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân, Duyên Hải; cung cấp chuyên gia theo hợp đồng dịch vụ kỹ thuật cho công tác sửa chữa thiết bị điện tại trạm biến áp 500KV Phú Mỹ, Sông Mây. Qua đó, tạo được uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực sửa chữa-thí nghiệm-hiệu chỉnh và cung cấp chuyên gia trong ngành điện, tạo được niềm tin và sự hài lòng với các đối tác trong và ngoài nghành.

Ngoài ra, Lãnh đạo công ty rất chú trọng đến công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản trị cho toàn thể CBCNV công ty, hàng năm thực hiện tốt công tác đào tạo tay nghề cho lực lượng lao động trực tiếp và gián tiếp, định kỳ thực hiện đúng quy định công tác thi nâng bậc, giữ bậc, sát hạch nghề. Qua đó có có kế hoạch bồi huấn-đào tạo kịp thời, phù hợp với thực trạng nhu cầu sản xuất của công ty.

Ngày nay, bước sang thời kỳ phát triển mới, với sự cạnh tranh trong phát triển, gắn liền với nhiều thách thức, đòi hỏi tập thể CBCNV Công ty phải tiếp tục chuyển đổi, nâng cao trình độ chuyên môn-nghiệp vụ, nâng cao năng suất làm việc, tối ưu hóa các khoản chi phí, mỗi chúng ta phải tạo nên sự khác biệt để phát triển, xây dựng được thương hiệu mạnh cho Công ty, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường điện Việt Nam. Với lực lượng CBCNV trẻ, tâm huyết, sáng tạo, năng động, cầu thị… là tài sản lớn, quý giá và là chìa khóa để mở ra nhiều cánh cửa mới, góp phần cho sự thành công của Công ty Thủy điện Đồng Nai trên con đường phát triển.  

NGUYỄN QUANG VĨNH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động