RSS Feed for Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo CIP (Đan Mạch) và Enterprize Energy (Anh) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 13:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo CIP (Đan Mạch) và Enterprize Energy (Anh)

 - Trong chương trình làm việc tại UAE, ngày 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners - CIP (Đan Mạch) Robert Helms và Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (Anh) Robert Helms.
Nên tiến hành cải cách thị trường điện Việt Nam như thế nào? Nên tiến hành cải cách thị trường điện Việt Nam như thế nào?

Để có thêm ý kiến góp ý, tư vấn, phản biện về cải cách thị trường điện Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Việt Nam giới thiệu bài viết của tác giả Thái Doãn Hoàng Cầu - Tiến sĩ về hành vi kinh tế trong thị trường điện, đã có trên 25 năm kinh nghiệm nghiên cứu, làm việc trong thị trường điện Úc và là tác giả cuốn sách “Thị trường điện: Các vấn đề cơ bản và chuyên đề kinh tế, thương mại, quản lý” [*]. Rất mong nhận được sự chia sẻ, thảo luận của các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc.

Trong ‘cuộc chiến phát triển điện gió ngoài khơi’, Việt Nam cần quan tâm những gì? Trong ‘cuộc chiến phát triển điện gió ngoài khơi’, Việt Nam cần quan tâm những gì?

Financial Times vừa có bài phân tích về “cuộc chiến để phát triển của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi” [*]. Nhận thấy, đây là bài báo rất thực tế và có nhiều vấn đề Việt Nam cần quan tâm, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam cập nhật nội dung chính, cùng một số nhận định, kết luận từ phân tích này để bạn đọc tham khảo.

Giá điện Việt Nam ở mức nào là hợp lý? Giá điện Việt Nam ở mức nào là hợp lý?

Ngày 9/11 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện việc tăng giá điện lần thứ hai trong năm 2023. Sau lần điều chỉnh này, dư luận đặc biệt quan tâm tới câu hỏi: Vậy, giá điện ở mức nào là hợp lý và ở mức nào thì EVN mới có thể cân đối được thu, chi? Để làm rõ thêm nội dung này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có bài viết tổng hợp, phân tích và đề xuất giải pháp dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) là một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi và quản lý quỹ toàn cầu hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Đan Mạch. Hiện nay, CIP đã phát triển và quản lý 50 GW, tương đương 28 tỷ USD tại các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Anh, Đức... và có kế hoạch đầu tư hơn 110 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đến năm 2030.

Tại Việt Nam, CIP đã thành lập công ty liên doanh và 2 văn phòng đại diện để nghiên cứu phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, bao gồm dự án điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5 GW tại tỉnh Bình Thuận, với tổng vốn đầu dự kiến là 10,5 tỷ USD.

Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo CIP (Đan Mạch) Enterprize Energy (Anh)
Thủ tướng tiếp Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (Đan Mạch). Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Enterprize Energy (EE) là Tập đoàn đa ngành của Anh hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên biển và phát triển năng lượng (gồm dầu khí, điện gió ngoài khơi, điện gió trên bờ và nhiệt điện).

Tại Việt Nam, EE đã hợp tác với Societe Generale (Pháp), Vestas (Đan Mạch), ODE (Anh) để phát triển Tổ hợp Thăng Long Wind tại tỉnh Bình Thuận với 2 dự án cấu phần: Thăng Long Wind (TLW) để kết nối lưới điện quốc gia, công suất 3.400 MW, tổng mức đầu tư 11,9 tỷ USD và Thăng Long Wind 2 (TLW2) để sản xuất và xuất khẩu năng lượng hydrogen từ điện phân nước, tổng công suất 2.000 MW, tổng mức đầu tư 5 tỷ USD.

Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo CIP (Đan Mạch) Enterprize Energy (Anh)
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (Anh). Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo các tập đoàn đã chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi và năng lượng tái tạo. Trao đổi về các dự án hợp tác đầu tư của các tập đoàn tại Việt Nam, với mong muốn đóng góp vào mục tiêu rất tham vọng của Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kinh nghiệm và năng lực của 2 tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi và năng lượng mới. Hoan nghênh tập các đoàn đã đề xuất, cùng các bộ, ngành, địa phương, cơ quan của Việt Nam để nghiên cứu, triển khai các dự án khả thi, phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Thủ tướng cho biết: Sau Hội nghị COP 26, Việt Nam đã làm được 12 việc lớn để thực hiện các cam kết giảm phát thải ròng. Trong đó, Việt Nam đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII và chuẩn bị ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch này. Trong đó, khuyến khích khu vực tư nhân, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, với nguồn lực, kinh nghiệm và năng lực quản trị tham gia đầu tư các dự án điện tại Việt Nam. Việt Nam đã có thỏa thuận về bán điện tái tạo cho Singapore.

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn tiếp tục đồng hành, hợp tác với Việt Nam trong phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, góp ý xây dựng, hoàn thiện chiến lược, thể chế, triển khai các dự án cụ thể trên cơ sở quy hoạch, với các chính sách ưu tiên phù hợp (về thuế, giá, sử dụng đất, mặt nước, mặt biển…). Thủ tướng cho rằng: Cần phát triển đồng bộ cả về nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện hiệu quả và bảo đảm giá điện phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam, khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp, hài hòa với các ngành khác.

Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo CIP (Đan Mạch) và Enterprize Energy (Anh)

Với các dự án cụ thể của các tập đoàn, Thủ tướng cho rằng: Cơ bản phù hợp với Quy hoạch điện VIII, đề nghị phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để nghiên cứu, triển khai hiệu quả các dự án đầu tư cụ thể.

Thủ tướng cho rằng: Các bên liên quan cần cầu thị lắng nghe ý kiến của nhau, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm hài hòa, hợp lý, nhất là về khâu tải điện và giá cả, trên tinh thần cùng thắng, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thủ tướng đề nghị hành động nhanh chóng, triển khai, hoàn thành nhanh, gọn, dứt điểm một số dự án, sau đó rút kinh nghiệm và mở rộng triển khai các dự án khác.

Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các tập đoàn nói riêng đầu tư hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

HÀ VĂN - VGP

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động