RSS Feed for Thiết lập 25 điểm quan trắc thủy điện ở Tây Nguyên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thiết lập 25 điểm quan trắc thủy điện ở Tây Nguyên

 - Chương trình tổng thể quan trắc tác động đến môi trường của hoạt động thủy điện tại khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2013 - 2017 dự kiến xây dựng 25 điểm quan trắc. Tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo số 2 Chương trình này, TS. Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: Chương trình nhằm đánh giá một cách tổng quan tác động của thủy điện đến môi trường tại khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2013-2017.

>> Thủy điện: Phải bảo đảm hiệu quả về kinh tế, môi trường
>> Phát triển năng lượng tái tạo thông qua Chương trình EEP Mekong

Đối tượng quan trắc tập trung vào các đoạn sông, suối bổ cập nước cho hồ chứa, khu vực nhận nước xả của nhà máy thủy điện, các vị trí quanh hồ chứa có ảnh hưởng trực tiếp và sâu rộng đến nhu cầu sử dụng nước và khu vực hạ lưu sông. Nguồn ảnh: Internet

Tây Nguyên có thế mạnh và điều kiện để phát triển các công trình thủy điện, các tỉnh trong vùng đã đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy điện lớn, vừa và nhỏ, đạt công suất 5.000MW, bằng 1/3 tổng công suất hiện có của hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình thủy điện cũng kéo theo một số hệ lụy cần giải quyết, như tài nguyên rừng, diện tích rừng bị chiếm dụng, các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên bị đe dọa, giảm lưu lượng nước về vùng hạ lưu...

Chương trình được thực hiện tại 3 công trình thủy điện lớn tại Tây Nguyên là Buôn Kuốp (Đắk Lắk), Ialy và Sêsan 4 (Gia Lai), dự kiến xây dựng 16 điểm quan trắc hiện trạng (giám sát chất lượng nước tại khu vực thượng lưu các sông và khu vực lòng hồ).

Đồng thời, xây dựng 9 điểm quan trắc tác động (giám sát chất lượng nước khi chảy qua các tuabin của nhà máy thủy điện, đoạn tiếp nhận nguồn nước từ quá trình quay tuabin trước khi đổ vào khu vực hạ lưu của các thủy điện).

Đối tượng quan trắc tập trung vào các đoạn sông, suối bổ cập nước cho hồ chứa, khu vực nhận nước xả của nhà máy thủy điện, các vị trí quanh hồ chứa có ảnh hưởng trực tiếp và sâu rộng đến nhu cầu sử dụng nước và khu vực hạ lưu sông.

Các đại biểu dự hội thảo cho rằng việc đánh giá đến nhiều yếu tố khác ngoài chất lượng nguồn nước như mức độ ảnh hưởng đến sinh kế của cộng đồng; tác động của thủy điện đến sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, nên kết hợp quan trắc với trạm khí tượng thủy văn để có một kết quả chính xác nhất và giảm kinh phí…

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

"Tham nhũng đe dọa sự tồn vong của chế độ"
Trước thời khắc lịch sử người Palestine
Nhật Bản liên kết quân sự để đối phó Trung Quốc
Mỹ sẽ cạn ngân sách nếu không nâng trần nợ quốc gia

Thu Hà (VGP)

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động