RSS Feed for Thêm những tín hiệu lạc quan của ngành Than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 12:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thêm những tín hiệu lạc quan của ngành Than

 - Những năm gần đây, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn chồng chất, từ việc khắc phục hậu quả thiên tai tới việc thị trường tiêu thụ bị sụt giảm, giá các loại khoáng sản xuống thấp; việc sắp xếp, tinh giản lao động; điều kiện khai thác xuống sâu… Tuy nhiên, kết thúc quý I và những tháng đầu quý II/2017 đã xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan.

Chưa thay đổi mức thuế suất thuế tài nguyên than
TKV nỗ lực hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm
Sáu nhiệm vụ trọng tâm của TKV trong tình hình mới

Hòn than đã "ấm" hơn

Theo nhận định của các chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), than đá sẽ vượt vị trí số 1 của dầu mỏ và trở thành nguồn nhiên liệu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới trong vòng một thập kỷ nữa. Cụ thể là vào năm 2017, nhu cầu tiêu thụ than đá toàn cầu sẽ bắt kịp nhu cầu tiêu thụ dầu, với tỷ lệ tương ứng lần lượt là 4,32 tỷ tấn than và 4,4 tỷ tấn dầu.

Bên cạnh đó, nhu cầu than đá của Trung Quốc và Ấn Độ (hai quốc gia đang đặt mục tiêu phát triển công nghiệp nặng lên hàng đầu) không ngừng tăng. Năm 2017, giá than tại thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng cao. Cùng với đó, chỉ số công nghiệp của Trung Quốc cũng đang ấm trở lại, kéo theo nhu cầu sử dụng than cho ngành này cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, thị trường trong nước cũng đang có những chuyển biến tích cực khi hàng loạt những dự án nhiệt điện đã hoàn thành và bắt đầu đưa vào hoạt động.

Thêm một tin vui với những người thợ mỏ ngành Than - Khoáng sản khi trong tháng 4/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3695/VPCP-KTTH về việc kết quả hiệp thương giá than bán cho sản xuất điện và phân bón. Theo đó, đồng ý về nguyên tắc với nội dung báo cáo của Bộ Tài chính tại văn bản số 4248/BTC-QLG ngày 30/3/2017. Bộ Tài Chính đã có Quyết định số: 698/QĐ-BTC và Quyết định số 699/QĐ-BTC về giá bán than cho sản xuất phân bón và cho sản xuất điện.

Kết thúc tháng 4/2017, sản lượng than tiêu thụ tăng khi hầu hết các nhà máy nhiệt điện đều được huy động phát công suất cao. Một số hộ sản xuất, kinh doanh xi măng, phân bón cũng có nhu cầu nhận than tăng thêm so với kế hoạch đã đăng ký. Các khách hàng mua than sản xuất gạch ngói, sắt thép… cơ bản nhận than đảm bảo kế hoạch. Than xuất khẩu đảm bảo thực hiện theo kế hoạch lấy hàng.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, toàn TKV đã sản xuất 3,54 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 3,4 triệu tấn. Doanh thu tiêu thụ than 6.077 tỷ đồng, đạt 11,2% kế hoạch năm. Các tàu nhận than chất lượng cao, than cục xuất khẩu đều đảm bảo số lượng chất lượng, đạt tiến độ đề ra.

Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất điện cũng có nhiều khởi sắc. Trong 4 tháng đầu năm, Tổng công ty Điện lực TKV đã sản xuất và tiêu thụ 3,106 tỷ kWh điện, đạt 33% kế hoạch năm và bằng 109% so cùng kỳ. Theo đó, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty Điện lực đạt 3.730 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu sản xuất, kinh tế, kỹ thuật của các lĩnh vực khác như sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí… đều đạt và vượt kế hoạch tháng.

Quyết liệt trong điều hành

Tại hội nghị giao ban điều hành sản xuất tháng 5/2017, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã yêu cầu, trên cơ sở phân tích, đánh giá đúng những khó khăn, vướng mắc và tồn tại, các ban và các đơn vị thành viên cần đặc biệt lưu ý công tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và thu hồi công nợ với hàng loạt nhóm giải pháp "rà soát, điều chỉnh, thúc đẩy", đảm bảo duy trì sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập của người lao động; đẩy mạnh tiêu thụ than và đảm bảo cung cấp đủ than cho nền kinh tế.

Kết luận hội nghị này, Tổng giám đốc TKV Đạng Thanh Hải yêu cầu các đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá.

Thứ nhất, về sản xuất than: Tiếp tục chỉ đạo chuyển than khu vực miền Tây về miền Đông để chế biến, pha trộn, điều hành tiêu thụ khu vực Hòn Gai để giảm tồn kho cho các đơn vị vùng Hòn Gai. Các đơn vị sản xuất bám sát phẩm cấp, chất lượng than đã giao trong kế hoạch, cân đối sản xuất - tiêu thụ các chủng loại than có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, chuẩn bị phương án tăng sản lượng khi nhu cầu tiêu thụ tăng lên. Tăng cường quản lý tài nguyên, chất lượng sản phẩm, giảm 5% tỷ lệ tổn thất trong khai thác so với năm trước…

Thứ hai, về lĩnh vực điện lực: Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành, vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị, vận hành các nhà máy điện đảm bảo an toàn, ổn định, liên tục, đạt công suất, hiệu suất cao nhất. Thực hiện tốt công tác kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu định mức kỹ thuật công nghệ từng nhà máy, giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng cường quản lý vật tư, quản trị doanh nghiệp, nâng cao giá trị doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tiếp tục triển khai thực hiện các dự án: Quỳnh Lập 1, Na Dương 2.

Thứ ba, về lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp: Sản xuất và cung ứng thuốc nổ đáp ứng yêu cầu sản xuất theo kế hoạch tiến độ, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Nâng cao chất lượng nổ mìn. Nghiên cứu tính toán lại chi phí dịch vụ nổ mìn cho phù hợp theo hướng giảm chi phí cho các đơn vị khai thác.

Thứ tư, về cơ khí và SXKD khác: Tiếp tục phân công phối hợp việc tổ chức sản xuất, sử dụng các sản phẩm cơ khí chủ lực trong Tập đoàn nhằm tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ nội bộ trong ngành, nhất là các sản phẩm thay thế nhập khẩu. Đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình do các DN cơ khí làm tổng thầu. Đảm bảo hiệu quả các lĩnh vực SXKD khác.

Ngoài ra, Tổng giám đốc TKV còn yêu cầu rà soát lại các dự án đầu tư, dừng giãn các dự án chưa cấp thiết, tiếp tục đầu tư duy trì sản xuất. Tăng cường quản lý tài chính, dòng tiền và kiểm soát dòng tiền. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình kỹ thuật công tác an toàn vệ sinh lao động…

TRẦN HƯƠNG GIANG

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động