RSS Feed for Thế và lực mới của Công ty Thủy điện Đồng Nai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 07:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thế và lực mới của Công ty Thủy điện Đồng Nai

 - Năm 2017, hai nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3, 4 đã cán mốc kỷ lục mới với sản lượng điện đạt 2.280 triệu kWh (vượt 165,5% so với kế hoạch). Lũy kế sau 7 năm đi vào hoạt động, tổng sản lượng điện của Công ty Thủy điện Đồng Nai đã đạt mốc 10,3 tỷ kWh. Bước sang năm 2018, với khí thế mới, CBCNV trong toàn Công ty đang đồng tâm hợp sức, phát huy tinh thần tự lực tự cường quyết tâm thực hiện vượt mức toàn diện kế hoạch đề ra.

Thủy điện Đồng Nai 4 nhộn nhịp ra quân những ngày đầu năm
Công trình thủy điện thực hiện cơ chế CDM lớn nhất Việt Nam

Duy trì nhịp độ ổn định trong sản xuất điện

Công ty Thủy điện Đồng Nai quản lý, vận hành 2 nhà máy thủy điện gồm Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 (180MW) và Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 (340MW) với với tổng sản lượng thiết kế năm 1,716 tỷ kWh.

Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4.

Ông Phạm Văn Cúc - Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai cho biết, để đạt được các mục tiêu cơ bản nêu trên, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực. Trước hết là công tác quản lý, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ công trình, thiết bị của các Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 để sản xuất điện ổn định và an toàn. Đảm bảo công tác phòng chống lụt bão; không để xảy ra các sự cố cháy nổ và tai nạn lao động, không để xảy ra các sự cố nghiêm trọng về thiết bị. Đồng thời khai thác hợp lý hồ chứa, đảm bảo cung cấp nước cho các huyện hạ du thuộc tỉnh Lâm Đồng. Thực hiện chiến lược chào giá thị trường điện cạnh tranh đảm bảo đem lại hiệu quả, doanh thu cao trong thị trường điện...

Cụ thể, về công tác thị trường điện, trong nhiều năm qua, Công ty đã có nhiều chiến lược chào giá hợp lý, nhằm đảm bảo các tổ máy luôn được huy động với mức giá cao nhất có thể. Năm 2017, với tình hình thủy văn thuận lợi cho nhiều nhà máy thủy điện, nhưng Lãnh đạo Công ty đã quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác thị trường điện để có được các bản chào giá mang tính chiến lược, với mức giá tối ưu, và mang về doanh thu trước thuế phí là 2.150 tỷ đồng. 

Đặc biệt, công tác vận hành an toàn các tổ máy luôn được Công ty quan tâm, xử lý kịp thời những khiếm khuyết của các hệ thống thiết bị, với mục tiêu đảm bảo thiết bị và công trình luôn trong tình trạng sẵn sàng vận hành ổn định. Công tác sửa chữa thiết bị - sửa chữa công trình luôn được đặc biệt chú trọng, kết quả các công tác sửa chữa thiết bị - công trình được nghiệm thu đưa vào vận hành đúng tiến độ, đạt chất lượng. “Đạt được kết quả đó, là do sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác khảo sát kỹ hiện trạng các thiết bị, lập phương án kỹ thuật chi tiết cho công tác thi công sửa chữa lớn và sửa thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị kịp thời...” - Ông Phạm Văn Cúc nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Văn Cúc, công tác sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị của Công ty Thủy điện Đồng Nai đã có sự lớn mạnh vượt trội. Nhiều năm qua, lực lượng sửa chữa thiết bị của Công ty ngoài tự thực hiện công tác trung tu, đại tu các tổ máy phát điện của Nhà máy Đồng Nai 3 và 4, còn đủ khả năng nhận và thực hiện các hợp đồng dịch vụ bên ngoài cho các đối tác như: Tư vấn giám sát kỹ thuật lắp đặt các nhà máy điện, thi công lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh các thiết bị điện và các trạm biến áp đến cấp điện áp 220KV, trung đại tu, sửa chữa các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, cung cấp chuyên gia kỹ thuật… đây là một thế mạnh của Công ty mà rất ít đơn vị trong nghành có được.

Nhiều nhà máy thủy điện đã được đội ngũ thợ của Công ty Thủy điện Đồng Nai thí nghiệm hiệu chỉnh như: Thủy điện Ankoret, Đồng Nai 2, Đồng Nai 5, Hát Lìu, Vực Tuần, Nậm Bú, Lộc Phát; thi công lắp đặt và thí nghiệm hiệu chỉnh Nhà máy thủy điện Krông Nô 2-3; Thi công lắp đặt ngăn lộ 220KV trạm 500KV Di Linh, trạm biến áp 110KV Krông Nô 2-3; trạm 220KV Đồng Nai 2; thi công lắp đặt - cân chỉnh tổ máy nhiệt điện, trung tu trạm 110kV của Công ty nhôm Lâm Đồng; thi công thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, Duyên Hải; cung cấp chuyên gia theo hợp đồng dịch vụ kỹ thuật cho công tác sửa chữa thiết bị điện tại trạm biến áp 500KV Phú Mỹ, Sông Mây... Qua đó, tạo được uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực sửa chữa, thí nghiệm, hiệu chỉnh và cung cấp chuyên gia trong ngành điện, tạo được niềm tin và sự hài lòng với các đối tác trong và ngoài ngành.

Công tác trung tu Trạm biến áp 220kV Thủy điện Đồng Nai 3.

Một trong những thành công không thể không nói đến trong những năm qua của Công ty Thủy điện Đồng Nai là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mới vào công tác quản lý và sản xuất kinh doanh. Để phong trào có sức lan tỏa, Ban giám đốc Công ty thường xuyên vận động và tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích CBCNV phát huy sáng kiến, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ban hành quy chế về công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật kèm theo hình thức khen thưởng xứng đáng. Theo đó, đã có nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực như: sáng kiến “Thiết kế thi công phòng điều khiển, giám sát Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4 tại thành phố Bảo Lộc”; sáng kiến “Thiết kế, thi công mô hình học tập, thử nghiệm các hệ thống thiết bị nhà máy thủy điện”. Các sáng kiến nay đã mang lại sự tin cậy khi vận hành tổ máy và còn là những sáng kiến dẫn dắt cho sự đột phá trong khoa học công nghệ tại Công ty.

Chủ động đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ngoài ra, Công ty Thủy điện Đồng Nai rất chú trọng đến công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản trị cho toàn thể CBCNV, hàng năm thực hiện tốt công tác đào tạo tay nghề cho lực lượng lao động trực tiếp và gián tiếp, định kỳ thực hiện đúng quy định công tác thi nâng bậc, giữ bậc, sát hạch nghề. Qua đó có kế hoạch bồi huấn, đào tạo kịp thời, phù hợp với thực trạng nhu cầu sản xuất của công ty.

“Với chiến lược sử dụng nguồn nhân lực hợp lý, sáng tạo, 7 năm qua, người lao động làm việc tại Thủy điện Đồng Nai đều hoàn thành tốt công việc được giao, từ đó, hiệu quả sản xuất không ngừng được nâng lên. Đời sống của người lao động trong Công ty được đảm bảo và họ yên tâm cống hiến hết mình cho đơn vị” - Ông Phạm Văn Cúc khẳng định.

Theo ông Phạm Văn Cúc, sự tinh giảm bộ máy quản lý đã giúp Công ty Thủy điện Đồng Nai hoạt động hiệu quả hơn, năng động hơn. Bên cạnh đó, để chuẩn hóa công tác quản trị, ngay từ năm 2013, Công ty đã  áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đã nâng cấp phiên bản ISO 9001:2015. Qua đó, đã xây dựng được Bộ quy chế, quy trình, quy định, hướng dẫn áp dụng trong Công ty, tạo điều kiện cho CBCNV có cơ sở thực hiện tốt công việc của mình, đồng thời kiểm soát được chất lượng đầu ra của sản phẩm. 

Công ty Thủy điện Đồng Nai cũng đã áp dụng và thực hiện thành công Tiêu chuẩn 5S, tạo phong cách làm việc chuyên nghiệp, tạo môi trường xanh sạch, đẹp tại hai nhà máy. Nhờ đó, Thủy điện Đồng Nai là điểm thu hút khách đến tham quan, học tập từ rất nhiều đơn vị trong và ngoài Tổng Công ty.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty Thủy điện Đồng Nai sẽ đổi mới cơ chế quản lý lao động, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào SXKD và quản trị doanh nghiệp, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ hiện có, đáp ứng với tình hình mới. Theo đó, Công ty Thủy điện Đồng Nai sẽ hoàn thiện Đề án Xây dựng Trung tâm điều khiển xa tại khu vực Văn phòng chính, tiến tới giảm nhân lực trực ca vận hành, nghiên cứu xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời trên hồ Đồng Nai 3 và 4, cung cấp điện tự dùng, tối ưu hóa chi phí sản xuất, đồng thời khai thác hiệu quả các phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản trị doanh nghiệp... 

HUY MẠNH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động