RSS Feed for Than Mạo Khê đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Mạo Khê đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất

 - Để thực hiện thành công mục tiêu của năm 2014 là khai thác 1,9 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ được 1,6 triệu tấn, đảm bảo thu nhập bình quân cho người lao động hơn 9 triệu đồng/tháng. Trong nhiều giải pháp đưa ra, Công ty Than Mạo Khê đặt trọng tâm vào công tác đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng than.

>> Vinacomin đẩy nhanh tiến độ đào lò và xây dựng cơ bản
>> Than Hà Tu thực hiện mục tiêu doanh thu gần 1.900 tỷ đồng
>> Than Tây Nam Đá Mài huy động tối đa năng lực sản xuất

NGUYỄN TÂM

Theo nhận định của Công ty Than Mạo Khê, trong năm 2014, nhu cầu than trong nước sẽ tăng, tiêu thụ than cám 6b vào Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê cũng được duy trì ổn định. Ngoài ra, Công ty đã chủ động cân đối diện khai thác theo chất lượng vỉa than để huy động tài nguyên hợp lý. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn mà các doanh nghiệp ngành than trong đó có Than Mạo Khê gặp phải.

Cụ thể, thị trường tiêu thụ than của ngành theo dự báo sẽ không tăng, đặc biệt giá xuất khẩu tiếp tục giảm. Công ty thuộc một số đơn vị có giá thành khai thác cao hơn giá bán bình quân do chất lượng than xấu. Do vậy, khi thị trường tiêu thụ gặp khó khăn, Tập đoàn sẽ thực hiện nguyên tắc mua than của đơn vị có giá thành thấp và giá bán cao sẽ được ưu tiên mua trước.

Việc tiếp tục duy trì tiết giảm 5% tổng chi phí tương đường 95 tỷ đồng/năm. Cộng với tình hình tiêu thụ than quý I năm nay vẫn gặp khó khăn, nên Tập đoàn đã ban hành quyết định giảm giá bán than nội bộ so với giá kế hoạch là 4% làm doanh thu cả năm đã khiến đơn vị phải giảm thêm 72 tỷ đồng. Điều này gây khó khăn cho công tác quản trị và điều hành sản xuất của Công ty. Do khai thác ngày càng xuống sâu, nguy cơ về bục nước, khí, cháy nổ, đổ lò cao hơn; cung độ vận chuyển tăng, các chi phí về thăm dò, thoát nước, thông gió, an toàn bảo hộ lao động, môi trường, khấu hao, các loại thuế, phí tăng làm cho giá thành tăng cao.

Do chất lượng than quá xấu, các vỉa than dốc nên phần lớn khai thác theo công nghệ chia lớp ngang nghiêng nên khi lấy than khó tổ chức lọc đá khi khai thác than. Cùng đó, mức thu các khoản nộp của người lao động tăng cao sau khi Nhà nước tăng lương tối thiểu từ năm 2014, trong khi tiền lương chưa tăng vì giá than trên thị trường giảm.

Trong khi đó, chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra của Công ty cũng rất nặng nề như: khai thác được 1,9 triệu tấn than nguyên khai, trong đó, than hầm lò là 1,7 triệu tấn, còn lại than lộ vỉa; số lượng bóc đất đá lộ vỉa đạt 1,6 triệu m3; than sạch đạt 1,6 triệu tấn; doanh thu đạt trên 1.884 tỷ đồng; lợi nhuận từ sản xuất than đạt trên 35 tỷ đồng; đảm bảo thu nhập bình quân cho người lao động là 9,3 triệu đồng/tháng…     

Chính vì vậy, từ cuối năm 2013, Công ty đã tập trung các biện pháp tích cực để hoàn thành kế hoạch sản xuất ngay trong tháng đầu, quý đầu năm nay, đồng thời coi trọng công tác quản trị chi phí để đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Theo đó, Công ty đặt trọng tâm vào các biện pháp đảm bảo công tác an toàn trong sản xuất, đặc biệt là đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng than. Ngay từ quý I của năm nay, Công ty tiến hành kiểm tra, rà soát công tác an toàn đối với các khâu trong dây chuyền sản xuất toàn Công ty, nhằm khắc phục các tồn tại trong kỹ thuật và các nguy cơ tai nạn lao động. Không để tăng thêm tai nạn lao động nghiêm trọng; phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất sự cố hầm lò và thiết bị; đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới phù hợp với từng điều kiện địa chất của từng vỉa, cơ giới hoá ở các lò chợ, áp dụng các sơ đồ công nghệ khai thác mới trong điều kiện địa chất phức tạp: vỉa dày, dốc, mỏng, tiết kiệm tài nguyên trong khai thác. Khai thác tốt hệ thống sàng tuyển, chế biến để nâng cao chất lượng than và hệ số thu hồi than. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đào lò chuẩn bị khu Tây Bắc II, III để tổ chức khai thác. Tổ chức lắp đặt và khấu lò chợ 2ANSH tại vỉa 8 Tây tầng -150/-80 theo đúng tiến độ. Tổ chức triển khai thực hiện các công việc tiếp theo của dự án đầu tư khai thác hầm lò xuống sâu dưới mức -150 mỏ than Mạo Khê theo đúng tiến độ.

Cùng với đó là ổn định sản xuất, tập trung chỉ đạo các biện pháp, tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh tiêu thụ, tăng cường quản trị chi phí, tiếp tục điều hành các biện pháp nâng cao chất lượng đảm bảo phẩm cấp than, phấn đấu đạt lợi nhuận Tập đoàn giao.

Trên cơ sở mục tiêu kế hoạch tiêu thụ 1,6 triệu tấn, lãnh đạo Công ty xác định phải bám sát chỉ tiêu công nghệ và phẩm cấp than năm 2014 đã được Tập đoàn phê duyệt, tập trung chỉ đạo điều hành sản xuất - tiêu thụ linh hoạt nhằm bảo đảm giá bán than bình quân theo kế hoạch PHKD.

Tập trung hoàn thiện cơ chế quản lý, tổ chức điều hành quản trị chi phí, lao động tiền lương, tài chính. Hoàn thiện cơ chế quản lý, trung tâm là cơ chế khoán quản trị nhằm nâng cao trách nhiệm và động lực mạnh mẽ hơn tăng hiệu quả kinh doanh. Thực hiện văn hoá chi tiêu tiết kiệm trong mọi lĩnh vực, có cơ chế xử lý trách nhiệm vật chất đối với các trường hợp gây lãng phí trong sản xuất kinh doanh.

Công ty cũng chú trọng thực hiện đúng quy định của Tập đoàn về giãn cách tiền lương, khoán tỷ lệ tiền lương gián tiếp, quyết toán lương gián tiếp gắn kết quả sản xuất kinh doanh, rà soát giảm tỷ lệ gián tiếp, phục vụ, phụ trợ 5% theo chỉ tiêu Tập đoàn giao, tiếp tục rà soát lại các định mức lao động.

Việc tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường cũng được Công ty thực hiện sát sao. Trên cơ sở nhu cầu tiêu thụ than hàng năm, công nghệ và trình tự khai thác hợp lý, có biện pháp hợp lý để giảm tỷ lệ tổn thất than trong quá trình khai thác. Tập trung các biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất. Sửa chữa nâng cấp tuyến đường vận chuyển từ kho vật tư Công ty đến trạm bảo vệ Non Đông. Cùng với đó, Công ty tăng cường hối hợp với các cơ quan chính quyền ở địa phương để quản lý bảo vệ ranh giới mỏ, ngăn chặt khai thác than trái phép, vận chuyển than tiêu thụ.

Việc chăm lo phát triển nguồn nhân lực, cải thiện điều kiện làm việc, ăn, ở đi lại cho công nhân viên chức, đặc biệt đối với đội ngũ thợ lò luôn được duy trì. Công ty cũng đẩy mạnh phong trào thi đua trong sản xuất, thi đua dành năng suất cao, kỷ lục và lao động giỏi trong cán bộ công nhân toàn Công ty. Tổ chức các phong trào văn hoá thể thao trong các đơn vị toàn Công ty tạo khí thế thi đua trong lao động.

Nhằm phát huy tối đa sức mạnh và tiềm năng lợi thế các tổ chức, đoàn thể, Công ty đã phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn, các tổ chức đảng, đoàn thể,  chủ động xây dựng các giải pháp điều hành kế hoạch năm 2014. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn đến các đơn vị, người lao động, để tất cả mọi người trong đơn vị phải hiểu rõ khó khăn thách thức, tạo ra sự đồng thuận nhằm sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

NangluongVietnam.vn 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Chuyện "bầu" Kiên đánh vàng thành… bài giảng
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Tay chơi nghiệp dư trong cục diện châu Á-Thái Bình Dương
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động