RSS Feed for Tập đoàn Điện lực Việt Nam thiếu 1 triệu tấn than cho sản xuất điện? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 23:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tập đoàn Điện lực Việt Nam thiếu 1 triệu tấn than cho sản xuất điện?

 - Hiện nay trên một số phương tiện thông tin đại chúng có nêu về việc “thiếu 01 triệu tấn than cho nhiệt điện”. Để tránh sự hiểu lầm của dư luận về trách nhiệm của các đơn vị cung cấp than, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xin cung cấp thông tin để làm rõ như sau:
Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc và những cải cách - Việt Nam có thể học được gì? Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc và những cải cách - Việt Nam có thể học được gì?

Như Tạp chí Năng lượng Việt Nam đưa tin vào năm 2021, Trung Quốc đã trải qua thời kỳ thiếu điện đến mức khủng hoảng [*]. Quốc gia này đã ngay lập tức đưa ra những cải cách thị trường điện. Những cải cách đó có thể là một lựa chọn cho hệ thống điện Việt Nam không? Tổng hợp, phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho Việt Nam Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho Việt Nam

Như chúng ta đều biết, hồi đầu tháng 2/2023, Tổng thống Nam Phi tuyên bố tình trạng “thảm họa quốc gia” vì thiếu điện. Trong khi đó, hệ thống điện của quốc gia này đã từng khá mạnh, có quy mô tương đương với hệ thống điện của Việt Nam hiện nay. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam phân tích quá trình phát triển hệ thống điện Nam Phi để tìm nguyên nhân và rút ra bài học cho chúng ta.

Theo EVN, trong các tháng đầu năm 2023, sự phối hợp hiệu quả và nỗ lực cung cấp than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đã góp phần quan trọng để EVN sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế và phục vụ đời sống dân sinh.

Đặc biệt, từ sau cuộc họp ngày 9/5/2023 giữa EVN và TKV và Tổng công ty Đông Bắc, tất cả các tổ máy sử dụng antraxit đã vận hành tối đa theo yêu cầu của hệ thống, không có tổ máy nào ngừng/giảm công suất do thiếu than.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam thiếu 1 triệu tấn than cho sản xuất điện?
EVN sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với TKV và Tổng công ty Đông Bắc tìm giải pháp cấp đủ than phục vụ sản xuất điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch cập nhật, sản lượng huy động các tháng 6,7/2023 của các nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt là các nhà máy điện khu vực miền Bắc sẽ được huy động ở mức công suất và sản lượng tối đa.

Cụ thể tổng sản lượng dự kiến huy động các nhà máy điện sử dụng than antracite của EVN trong 2 tháng (6 và 7) là 12,33 tỷ kWh tương ứng với nhu cầu than cần sử dụng là 6,03 triệu tấn than. Do đó, vào đầu tháng 6 vừa qua, EVN đã tổ chức buổi làm việc với TKV và Tổng công ty Đông Bắc để đề xuất cấp bổ sung thêm 1 triệu tấn (ngoài khối lượng hợp đồng đã ký kết) để đảm bảo đủ than cho nhu cầu sản xuất điện trong tháng 6,7/2023.

EVN sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với TKV và Tổng công ty Đông Bắc tìm giải pháp cấp đủ than phục vụ sản xuất điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động