RSS Feed for Bộ Công Thương phê duyệt biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 14:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bộ Công Thương phê duyệt biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024

 - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3111/QĐ-BCT phê duyệt biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024. Theo đó, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than chịu trách nhiệm thu xếp 74.307 nghìn tấn than để cấp cho sản xuất điện năm 2024, trong đó, các nhà máy thiết kế sử dụng than nhập khẩu là khoảng 26.084 nghìn tấn.
Than đá trong chuyển dịch năng lượng - Một số gợi ý cho Việt Nam Than đá trong chuyển dịch năng lượng - Một số gợi ý cho Việt Nam

Giả sử rằng: Việt Nam sẽ thực hiện được các cam kết tại COP26 và loại bỏ nhiệt điện than vào năm 2050, thì vai trò của than vẫn rất quan trọng trong 27 năm tới cho dù nhu cầu về than sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, việc đảm bảo nguồn cung cấp than ổn định với giá thành hợp lý là một vấn đề không thể xem nhẹ trong những năm tới. Ngoài ra, khi nhu cầu sử dụng than tại Việt Nam giảm dần trong gần 3 thập kỷ tới, vấn đề hỗ trợ, chuyển đổi việc làm cho trên 100.000 người lao động ngành than cũng cần phải được xem xét kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện phù hợp cho từng giai đoạn.

Theo Quyết định này, chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than có trách nhiệm như sau:

- Thực hiện nghiêm và hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến việc cung cấp than cho việc sản xuất điện theo Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 2/12/2019 để đảm bảo cung cấp đủ, ổn định than cho sản xuất điện năm 2024 và các năm tiếp theo.

- Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc thu xếp nguồn than hợp pháp có thông số kỹ thuật phù hợp với công nghệ của nhà máy (trừ các nhà máy nhiệt điện BOT sử dụng than trong nước được Chính phủ bảo lãnh Hợp đồng cung cấp than).

- Thường xuyên cập nhật kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia để kịp thời điều chỉnh kế hoạch chuẩn bị nguồn than; đảm bảo cung cấp đủ, ổn định than cho hoạt động của nhà máy trong suốt thời gian tồn tại với giá than cạnh tranh, hiệu quả. Trong mọi trường hợp không được để đứt gãy nguồn cung ứng than và thiếu than cho sản xuất điện.

- Chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ khối lượng than vượt so với khả năng cấp năm 2024 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc. Đa dạng hóa nguồn than nhập khẩu để bảo đảm đủ than cho nhà máy vận hành ổn định, tin cậy, an toàn, đáp ứng yêu cầu của Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.

- Chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng hạ tầng vận chuyển, tiếp nhận than đáp ứng yêu cầu theo quy định và phù hợp nhu cầu tiếp nhận, sử dụng than cho sản xuất điện; đảm bảo khối lượng than dự trữ đủ theo định mức, phù hợp với thiết kế kho chứa than và đáp ứng kế hoạch huy động điện do Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) công bố hàng tháng, đảm bảo hiệu quả hoạt động của nhà máy.

- Thường xuyên cập nhật, theo dõi sát kế hoạch vận hành hệ thống điện do A0 công bố hàng ngày, tuần, tháng, quý, năm.

- Đối với nhà máy nhiệt điện sử dụng than pha trộn, chủ đầu tư nhà máy tổ chức thí nghiệm đo đạc tuyến kinh tế, kỹ thuật tương ứng với từng chủng loại, tổ hợp than đầu vào của tổ máy để tính toán mức tiêu hao nhiên liệu và xác định tỷ lệ pha trộn than tối ưu, đảm bảo tuổi thọ thiết bị, vận hành tổ máy ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu về môi trường theo quy định.

Đối với TKV, Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị cung cấp than khác, Bộ Công Thương yêu cầu:

- Thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 2/12/2019; phối hợp với các chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than khẩn trương hoàn tất việc ký hợp đồng mua bán than năm 2024; cung cấp than đầy đủ, liên tục, bảo đảm khối lượng, chất lượng, đúng chủng loại và tiến độ cung cấp cho các nhà máy theo điều khoản hợp đồng đã ký.

- Thực hiện nghiêm các cam kết khác tại hợp đồng đã ký và chịu trách nhiệm toàn diện nếu không cung cấp đủ than theo cam kết đã ký dẫn tới thiếu than cho sản xuất điện.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cung cấp than theo tháng, quý phù hợp với diễn biến của thời tiết, cũng như kế hoạch sản xuất điện của từng nhà máy để bảo đảm cung cấp ổn định, liên tục, đủ khối lượng và đúng loại than cho từng nhà máy theo các điều khoản của hợp đồng đã ký.

- Chủ động nâng cao năng lực sản xuất, nhập khẩu, chế biến, pha trộn than; xây dựng, ban hành phương án/quy trình pha trộn than bảo đảm phù hợp với từng loại than đưa vào pha trộn và yêu cầu chất lượng than sử dụng của từng nhà máy nhiệt điện than.

- Chuẩn bị đủ nguồn than (sản xuất trong nước, nhập khâu, pha trộn) và chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng phục vụ trung chuyển, dự trữ than đề góp phần đảm bảo cung cấp đủ, ổn định, lâu dài nguồn than cho các nhà máy nhiệt điện theo hợp đồng đã ký.

- Trước ngày 20/3/2024, TKV, Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị cung cấp than khác thực hiện báo cáo Bộ Công Thương chi tiết kịch bản cấp than cho sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô của năm 2024.

- Kê khai giá than bán cho sản xuất điện theo quy định của Luật Giá và các quy định của pháp luật khác liên quan, chịu trách nhiệm về tính chính xác của mức giá kê khai.

- Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình sử dụng than của các nhà máy nhiệt điện. (Trường hợp có thay đổi đột biến và ảnh hưởng đến việc cấp than cho các nhà máy, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương để xem xét, chỉ đạo).

Về giải quyết các vướng mắc phát sinh trong cấp than cho nhà máy điện, Bộ Công Thương giao Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các vướng mắc phát sinh liên quan đến việc cấp than cho các nhà máy nhiệt điện. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến nhà máy nhiệt điện than BOT.

Cục Điều tiết Điện lực giám sát tình hình cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia. Chỉ đạo A0 công bố thông tin về kế hoạch huy động tháng tiếp theo và các tháng còn lại của năm 2024 để các chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than cập nhật, chuẩn bị nguồn than phù hợp.

Vụ Dầu khí và Than thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình cấp than cho sản xuất điện năm 2024. Trường hợp có vấn đề phát sinh, ảnh hưởng đến việc cấp than cho các nhà máy nhiệt điện năm 2024, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương để xem xét, chỉ đạo. Chủ trì, phối hợp với Cục Điều tiết Điện lực định kỳ hàng quý rà soát, cập nhật Biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024 phù hợp tình hình thực tế.

Cuối cùng, Bộ Công Thương giao Vụ Dầu khí và Than báo cáo kết quả ký hợp đồng mua bán than cho sản xuất điện năm 2024 (bao gồm cả các hợp đồng/cam kết nhập khẩu than cho sản xuất điện năm 2024) trước ngày 31/12/2023./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động