RSS Feed for Sinh kế bền vững trên lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sinh kế bền vững trên lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2

 - 100.000 con cá trắm cỏ và cá mè đã được thả xuống lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2, nâng tổng số cá đã thả xuống hồ sau 8 năm là 650.000 con, góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản ngày càng suy kiệt, tạo sinh kế bền vững cho người dân trên địa bàn hai huyện Nam, Bắc Trà My nói chung và người dân trong khu vực nói riêng
Thủy điện Sông Tranh 2 cắt lũ hiệu quả cho hạ du Thủy điện Sông Tranh 2 cắt lũ hiệu quả cho hạ du

Do ảnh hưởng của mưa to kéo dài, từ 7h sáng ngày 10/10/2022, trên địa bàn hai huyện miền núi Nam Trà My và Bắc Trà My đón lượng mưa lớn. Lưu lượng nước về hồ chứa Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 là hơn 3.842 m3/s, tương ứng với mực nước hồ ở cao trình 156,68 m. Hồ Thủy điện Sông Tranh 2 đã giữ lại toàn bộ lượng nước về hồ, cắt lũ 100% cho các địa phương hạ du Nhà máy.

Ngày 8/2/2023 tại xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, Công ty Thủy điện Sông Tranh (thuộc Tổng công ty Phát điện 1) phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My tổ chức chương trình thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 lần thứ 8. Đây cũng là hoạt động an sinh xã hội thường niên của Công ty nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản, tạo sinh kế bền vững cho người dân trong khu vực.

Ông Trần Nam Trung - Quyền Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh phát biểu khai mạc Chương trình thả cá giống lần thứ 8 năm 2023.

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Nam Trung - Quyền Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh cho biết: Liên tục trong 8 năm qua, ngoài nhiệm vụ quản lý, vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2, Công ty Thủy điện Sông Tranh luôn xác định công tác an sinh xã hội, đảm bảo môi trường, và từng bước góp phần nâng cao đời sống cho người dân trong vùng dự án, tiến tới tạo sinh kế bền vững cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm cho các hoạt động của Công ty. Hằng năm, Công ty Thủy điện Sông Tranh phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My thực hiện chương trình thả cá giống, đây là hoạt động an sinh thường niên có ý nghĩa quan trọng và có tính nhân văn cao mà Công ty Thủy điện Sông Tranh cùng UBND huyện Bắc Trà My quyết tâm thực hiện lâu dài.

Trong đợt này, Công ty Thủy điện Sông Tranh tổ chức thả 100.000 con cá giống loại lớn xuống lòng hồ gồm cá Trắm cỏ và cá Mè. Tính đến nay, qua 8 đợt thả, số lượng cá đã thả xuống lòng hồ là 650.000 con, trị giá hơn 400 triệu đồng.

Qua theo dõi việc đánh bắt của nhân dân nhiều năm qua, hiệu quả của hoạt động đã ngày càng thể hiện rõ rệt khi sản lượng đánh bắt được của nhân dân khu vực lòng hồ ngày càng tăng, đặc biệt là các loại cá mè, cá trắm… nhiều con lớn với trọng lượng lên đến hàng chục kg/con. Nhiều hộ dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu,nhiều người đã xây dựng được nhà ở kiên cố và sắm được nhiều tài sản đắt tiền như ô tô, xe tải…

Các đại biểu và CBCNV Công ty tham gia thả 100.000 con cá giống xuống hồ.

Tại sự kiện này, Công ty Thủy điện Sông Tranh và Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 đã trao tặng 40 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Bắc Trà My, trị giá gần 60 triệu đồng.

Các em học sinh nghèo vượt khó tại huyện Bắc Trà My được nhận hỗ trợ xe đạp.

Phát biểu tại sự kiện này, bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bắc Trà My cho biết: "Trong những năm qua, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã phối hợp tốt với địa phương trong công tác vận hành nhà máy nói chung và công tác an sinh xã hội nói riêng. Những hoạt động như tặng nhà tình nghĩa, tặng xe đạp cho học sinh nghèo, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ dân bị thiệt hại trong các đợt mưa lũ hằng năm, hỗ trợ chi phí cho địa phương trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào nơi đây rất đáng ghi nhận.

Đặc biệt, hằng năm Công ty Thủy điện Sông Tranh đã duy trì việc thả cá giống vào lòng hồ, tạo sinh kế bền vững cho người dân, đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương lớn của tỉnh Quảng Nam trong việc tạo sinh kế cho người dân khu vực các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh, việc thả cá giống của Công ty Thủy điện Sông Tranh trong nhiều năm qua đã giúp nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo bằng việc khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy sản".

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Bí thư Huyện Ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bắc Trà My phát biểu.

Ông Nguyễn Tiến Chương - Phó Tổng giám đốc EVNGENCO1 phát biểu tại sự kiện thả cá giống lần thứ 8 năm 2023.

Cũng trong thời gian này, Công ty Thủy điện Sông Tranh phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Quý Mão năm 2023. Đây là hoạt động hưởng ứng Chỉ thị liên tịch số 972/CTLT-EVN-CĐĐVN ngày 01/03/2021 của Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc thực hiện phong trào “Tết trồng cây” hướng đến mục tiêu trồng mới và chăm sóc 1 triệu cây xanh trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Tại sự kiện này, Công ty tổ chức trồng mới 250 cây với các loại: Thông, và các loại cây ăn quả, nâng tổng số cây xanh được trồng và chăm sóc đến thời điểm này là trên 1.350 cây, số lượng cây được Công ty trồng trong những năm qua đã góp phần cải tạo cảnh quan môi trường và cải triện chất lượng không khí trong khu vực.

CBCNV Công ty Thủy điện Sông Tranh cùng tham gia trồng cây tại Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

Từ khi đưa vào vận hành đến nay, tổng sản lượng điện Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đã sản xuất và cung cấp lên lưới điện quốc gia là 7,37 tỷ kWh, tổng doanh thu bán điện đạt 8.471 tỷ đồng. Riêng trong năm 2022 sản lượng điện sản xuất đạt 884,7 triệu kWh bằng 144,56% kế hoạch năm, vượt sản lượng điện thiết kế 679,6 triệu kWh (đây là năm đạt sản lượng điện cao nhất từ khi đưa vào vận hành phát điện đến nay). Công ty đã thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước 1.224 tỷ đồng. Trong đó thuế VAT là 476 tỷ đồng; thuế tài nguyên nước 495 tỷ đồng; phí môi trường rừng 199 tỷ đồng; tền cấp quyền khai thác tài nguyên nước là 43 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân là 11 tỷ đồng.

Công tác vận hành điều tiết hồ chứa Nhà máy luôn đảm bảo tuân thủ đúng các quy định, đáp ứng nhu cầu cấp nước tưới tiêu, đẩy mặn cho hạ du các địa phương trong mùa kiệt và cắt giảm một phần hoặc toàn bộ đỉnh lũ, làm chậm quá trình lũ về trong mùa lũ, góp phần phòng chống và giảm nhẹ tác động của thiên tai cho hạ du.

Song song với việc tập trung sản xuất điện, công tác an sinh xã hội của Công ty Thủy điện Sông Tranh trong những năm qua đã tạo được sự đồng cảm, chia sẻ và ủng hộ của các cơ quan thông tấn báo chí, các cấp chính quyền địa phương và người dân trong khu vực./.

HỒ THIÊN THANH - CÔNG TY THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động