RSS Feed for Singapore sẽ nhập khẩu năng lượng sạch từ Việt Nam? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Singapore sẽ nhập khẩu năng lượng sạch từ Việt Nam?

 - “Singapore sẽ đề xuất nghiên cứu các giải pháp (phát triển nguồn, đấu nối, truyền tải) để nhập khẩu nguồn điện khí LNG, cũng như năng lượng tái tạo từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Malaysia...” - Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương, kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng cho biết.
Những điều còn trăn trở khi thực hiện Quy hoạch điện VIII Những điều còn trăn trở khi thực hiện Quy hoạch điện VIII

Quy hoạch điện VIII đã được Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ để sớm phê duyệt. Với nhiều điểm tiến bộ nổi bật so với các quy hoạch điện trước đây, Quy hoạch lần này được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề xây dựng một hệ thống năng lượng ‘xanh hơn’, ‘sạch hơn’ theo định hướng của Đảng và Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm băn khoăn về tính khả thi khi triển khai thực hiện Quy hoạch. Chuyên gia của Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin được chia sẻ một vài nhìn nhận cùng bạn đọc ở dưới đây.

Dự án Nhà máy điện LNG Bạc Liêu và những cái khó trong đàm phán giá điện Dự án Nhà máy điện LNG Bạc Liêu và những cái khó trong đàm phán giá điện

Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Kế hoạch Đầu tư (ngày 14/10), lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu đã đề nghị: Trong thời gian chờ Thủ tướng phê duyệt cơ chế bảo đảm Nhà nước, đề nghị Bộ Công Thương sớm thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời cho phép EVN và Công ty TNHH Điện khí Bạc Liêu được “triển khai ngay” việc đàm phán Hợp đồng mua bán điện (theo thông lệ đã áp dụng với các dự án nhà máy điện có sử dụng vốn vay quốc tế trước đây). Tuy nhiên, theo nhìn nhận của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam, đề xuất này là rất khó thực hiện.


Thông tin từ Báo Công Thương cho biết: Trong buổi làm việc (trực tuyến) với Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương, kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho rằng: Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trên thế giới, nhất là châu Âu, Mỹ và Trung Quốc cho thấy năng lượng luôn là những vấn đề quan trọng được nhiều quốc gia tập trung giải quyết.

Thực tế cho thấy, để tăng trưởng 1% GDP phải có ít nhất 1,2 - 1,4% tăng trưởng về điện năng. Vì vậy, điện năng nói riêng và năng lượng nói chung bao giờ cũng phải đi trước một bước, đặc biệt là trong bối cảnh phức tạp của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Diên, vấn đề đặt ra là tăng trưởng điện/năng lượng phải rất cao, nhưng đồng thời phải đạt mục tiêu năng lượng sạch hơn - đây là những thách thức rất lớn với mỗi quốc gia.

Ông Diên cũng cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Quy hoạch điện VIII (thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045). Theo đó, Việt Nam sẽ giảm dần các nguồn nhiên liệu sơ cấp, hóa thạch sang năng lượng sạch như: Điện gió, mặt trời, điện khí, điện sinh khối. Singapore là quốc gia phát triển trong lĩnh vực năng lượng sạch, có kinh nghiệm và có khả năng giúp đỡ các quốc gia khác trong lĩnh vực này. Vì vậy, Bộ Công Thương Việt Nam mong muốn hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực năng lượng sạch thời gian tới.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Tan See Leng cho biết: Vấn đề quan tâm của Singapore trong hợp tác với Việt Nam là phát triển chiến lược giảm thải carbon thông qua năng lượng sạch (trong đó có điện khí LNG và năng lượng tái tạo).

Còn trong thời gian tới, Singapore sẽ tổ chức Hội nghị năng lượng quốc tế và tại sự kiện này, Singapore sẽ đề xuất các giải pháp (phát triển nguồn, đấu nối, truyền tải) để nhập khẩu nguồn điện khí LNG, cũng như năng lượng tái tạo từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Malaysia...

“Hiện Singapore đang thử nghiệm nhập khẩu điện từ các nước láng giềng” - Ông Tan See Leng cho biết thêm./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động