RSS Feed for Ørsted và PTSC M&C khởi động hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 14:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ørsted và PTSC M&C khởi động hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi

 - Ørsted (của Đan Mạch) - Công ty dẫn đầu toàn cầu về điện gió ngoài khơi và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) để khởi động quan hệ hợp tác trong các dự án điện gió ngoài khơi ở Việt Nam.
T&T và Orsted thúc đẩy dự án điện gió ngoài khơi thành phố Hải Phòng T&T và Orsted thúc đẩy dự án điện gió ngoài khơi thành phố Hải Phòng

Thông tin từ UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Chiều ngày 1/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ chủ trì cuộc làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch về phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại thành phố Hải Phòng của Liên doanh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và Tập đoàn Orsted Đan Mạch.

T&T và Orsted đề xuất đầu tư 2 dự án điện gió ngoài khơi tỉnh Ninh Thuận T&T và Orsted đề xuất đầu tư 2 dự án điện gió ngoài khơi tỉnh Ninh Thuận

Thông tin từ UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Ông Phan Tấn Cảnh - Phó Chủ tịch tỉnh vừa có buổi làm việc với Liên danh nhà đầu tư: Tập đoàn Orsted (Đan Mạch) và Tập đoàn T&T (Việt Nam) về phát triển điện gió ngoài khơi tại Ninh Thuận. Tại buổi làm việc, Liên danh nhà đầu tư đã đề xuất việc đầu tư 2 dự án điện gió ngoài khơi (Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2) tại vùng biển huyện Thuận Nam.

Nhà thầu Việt Nam tham gia dự án điện gió ngoài khơi ở eo biển Đài Loan Nhà thầu Việt Nam tham gia dự án điện gió ngoài khơi ở eo biển Đài Loan

Thông tin từ Công ty TNHH 1 TV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) cho biết: Công ty Hai Long Offshore Wind Power (Đài Loan) vừa ký kết thỏa thuận ưu tiên (Preferred Supplier Agreement - PSA) với liên danh nhà thầu Semco Maritime A/S (Đan Mạch) và PTSC M&C (Việt Nam) để xây dựng 2 trạm biến áp ngoài khơi (Offshore substation) thuộc dự án Điện gió Hai Long 2 và Hai Long 3 tại vùng biển Đài Loan. Đây là được coi là bước đột phá chiến lược của dịch vụ dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.


Thỏa thuận này sẽ kết hợp hơn 30 năm kinh nghiệm phát triển, xây dựng và vận hành các trang trại điện gió ngoài khơi đẳng cấp thế giới của Ørsted cùng với thành tích và chuyên môn vững chắc của PTSC M&C trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng năng lượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sự hợp tác này đặt mục tiêu cung cấp các trạm biến áp ngoài khơi tiên tiến cho danh mục các dự án điện gió ngoài khơi quy mô nhiều gigawatt do Liên danh Ørsted và T&T đề xuất để cung cấp nguồn năng lượng sạch và đáng tin cậy cho Việt Nam, hỗ trợ quốc gia đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ngoài khía cạnh trong nước, sự hợp tác này cũng mang ý nghĩa xuất khẩu nhằm hỗ trợ danh mục các dự án điện gió ngoài khơi toàn cầu quy mô lớn của Ørsted.

Ørsted và PTSC M&C khởi động hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi
Lễ ký kết được tổ chức tại cơ sở thi công chế tạo của PTSC M&C tại Bà Rịa - Vũng Tàu với sự tham dự của các đại diện chính quyền địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cùng các đối tác khác.

Liên danh Ørsted và T&T đang cùng phối hợp làm việc với các đối tác và nhà cung ứng trong nước nhằm triển khai các dự án điện gió ngoài khơi hàng đầu đầu tiên của Việt Nam, với mục tiêu một dự án ở khu vực Nam Trung bộ và một dự án ở phía Bắc vào trước năm 2030.

Điện gió ngoài khơi là nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác và tương tự tài nguyên dầu khí của Việt Nam, có thể mang lại lợi ích kinh tế khổng lồ, cung cấp nguồn năng lượng nội địa đáng tin cậy, với quy mô đủ lớn để thúc đẩy nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh của Việt Nam.

Ông Sebastian Hald Buhl - Giám đốc Quốc gia của Ørsted Việt Nam cho biết: “Ørsted đã sẵn sàng để hỗ trợ Việt Nam khai phá tiềm năng về điện gió ngoài khơi. Việt Nam có một trong những điều kiện tốt nhất ở châu Á về điện gió ngoài khơi, nhiều công ty kỹ thuật xuất sắc và lực lượng lao động có tay nghề cao. Thỏa thuận mở đầu này giữa Ørsted và PTSC M&C đánh dấu một bước tiến nữa trong tham vọng hợp tác chặt chẽ với các nhà cung ứng trong nước của chúng tôi để khởi động ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi mới của Việt Nam”.

Theo ông Đồng Xuân Thắng - Giám đốc PTSC M&C: “Việc ký kết Biên bản ghi nhớ này với Ørsted sẽ đóng một vai trò rất quan trọng để PTSC M&C phát triển năng lực của mình cho thị trường điện gió ngoài khơi đang phát triển ở châu Á, cũng như các quốc gia khác trên thế giới”.

Còn theo ông Pascal Langeais - Giám đốc bộ phận Mua sắm và Chuỗi cung ứng khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Ørsted: “Biên bản ghi nhớ ngày hôm nay khẳng định cam kết của Ørsted trong việc phát triển và hợp tác với PTSC M&C trong những năm tới. Đồng thời, thông báo sự khởi đầu của một hành trình tuyệt vời giữa hai công ty của chúng tôi để cùng nhau sản xuất nguồn năng lượng xanh, đáng tin cậy với quy mô lớn”./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động