RSS Feed for Quảng Trị đủ điều kiện trở thành trung tâm năng lượng sạch miền Trung | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quảng Trị đủ điều kiện trở thành trung tâm năng lượng sạch miền Trung

 - Quảng Trị đang có những điều kiện rất tốt để phát huy trở thành trung tâm năng lượng sạch và tái tạo tại khu vực miền Trung với những nguồn năng lượng như điện gió, điện mặt trời, năng lượng khí… Dự kiến trong thời gian tới, công suất phát của các dự án đã đầu tư và phê duyệt tại đây đã lên đến gần 10.000 MW.

Những vấn đề cần ưu tiên trong ‘Chiến lược phát triển năng lượng’ [Kỳ 1]
Những vấn đề cần ưu tiên trong ‘Chiến lược phát triển năng lượng’ [Kỳ 2]



Thông tin từ Văn phòng Bộ Công Thương cho biết, đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn đầu vừa đến làm việc tại tỉnh Quảng Trị. Đây là chuyến công tác tiếp theo của người đứng đầu ngành Công Thương (sau Gia Lai, Kon Tum) thể hiện vai trò trách nhiệm của Bộ Công Thương trong việc triển khai nhanh chóng, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được ban hành ngày 11/2/2020.

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc tại tỉnh Quảng Trị.


Theo báo cáo của tỉnh Quảng Trị, hiện địa phương này có 3 dự án điện mặt trời đã được bổ sung quy hoạch, với tổng công suất là 149,5 MWp, gồm: Dự án điện mặt trời LIG - Quảng Trị, công suất 49,5 MWp (đã đưa vào vận hành thương mại kể từ ngày 22 tháng 5 năm 2019); Dự án Nhà máy điện mặt trời Gio Thành 1, Gio Thành 2, mỗi dự án có công suất 50 MWp (hiện đang thực hiện triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình).

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đã trình bổ sung 13 dự án điện mặt trời trên địa bàn với tổng công suất 894,95 MWp, gồm: Gio Mỹ (50 MWp); Vĩnh Tú (50 MWp); Trúc Kinh (50 MWp); Điện mặt trời nổi Ái Tử (49,95 MWp); Hacom Quảng Trị (50 MWp); Hải Dương - Hải Lăng (80 MWp); LIG - Gio Linh 1,2,3, (125 MWp); Mai Quang 1 (50 MWp); Mai Quang 2 (50 MWp); Điện mặt trời nổi La Ngà (90 MWp); Quảng Trị (250 MWp).

Về điện gió, Quảng Trị có 17 dự án đã phê duyệt bổ sung vào quy hoạch, với tổng công suất 608 MW, bao gồm: Dự án điện gió Hướng Linh 1, 2 (mỗi dự án có công suất 30 MW); Hướng Phùng 1 (30 MW); Hướng Phùng 2 (20 MW); Hướng Linh 3 (30 MW); Hướng Hiệp 1 (30 MW); Hướng Tân, Liên Lập, Tân Linh (mỗi dự án có công suất 48 MW); Phong Liệu, Phong Huy và Phong Nguyên (mỗi dự án có quy mô công suất 48 MW); Hướng Linh 4 (30 MW); Hướng Phùng 3 (30 MW); Gelex 1, 2, 3 (mỗi dự án có công suất 30 MW). Trong đó, có dự án Hướng Linh 2 đã vào vận hành thương mại ngày 9 tháng 1 năm 2017 và dự án Hướng Linh 1 đã vận hành thương mại ngày 6 tháng 11 năm 2019.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã trình bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực 50 dự án điện gió với tổng quy mô công suất là 2.522,15 MW.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đề nghị Bộ Công Thương xem xét bổ sung quy hoạch các dự án điện gió, điện mặt trời mà địa phương đã trình, để nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo.

Đối với Trạm biến áp 500kV Quảng Trị (Hải Lăng) hiện đang được Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia triển khai đầu tư, ông Hùng đề nghị Bộ Công Thương, EVN quan tâm có giải pháp thiết kế trạm phù hợp với việc vừa giải tỏa công suất các nhà máy nhiệt điện, vừa giải tỏa hết công suất của các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đề nghị trong Quy hoạch điện VIII tới đây, Bộ Công Thương cần đưa vào quy hoạch và đầu tư dự án đường dây và TBA 500kV Quảng Trị - Hướng Hóa.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ủng hộ quan điểm tiếp cận của tỉnh trong phát triển ngành công nghiệp này.

Bộ trưởng cho biết, Quảng Trị đang có những điều kiện rất tốt để phát huy trở thành trung tâm năng lượng sạch và tái tạo tại khu vực với những nguồn năng lượng như điện gió, điện mặt trời, năng lượng khí,… Dự kiến trong thời gian tới, công suất phát của các dự án đã đầu tư và phê duyệt tại đây đã lên đến gần 10.000 MW. Đồng thời khẳng định, việc phát triển công nghiệp năng lượng là một trụ cột quan trọng để Quảng Trị có điều kiện để phát huy được ảnh hưởng, vai trò của mình trong liên kết vùng, đặc biệt, với việc thông qua hệ thống truyền tải năng lượng quốc gia.

Về kiến nghị phát triển khu công nghiệp qua biên giới tại các cửa khẩu, Bộ trưởng nhất trí và sẽ kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, xây dựng đề án này nhằm hỗ trợ phát triển đồng bộ hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh các dự án nhằm giải tỏa công suất, tiếp tục phê duyệt các dự án điện ưu tiên. Tuy nhiên, cũng sẽ nằm trong tầm kiểm soát công suất./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động