RSS Feed for PVN muốn MIT (Hoa Kỳ) kết nối toàn cầu về xu hướng công nghệ năng lượng sạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 04:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN muốn MIT (Hoa Kỳ) kết nối toàn cầu về xu hướng công nghệ năng lượng sạch

 - Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN vừa có buổi làm việc với ông Changjie Gou - Giám đốc Chương trình Industrial Liaison Program (ILP) của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - Hoa Kỳ về dịch chuyển năng lượng và mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.
PVN, T&T Group, Ørsted bàn kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam PVN, T&T Group, Ørsted bàn kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV vừa có buổi tiếp ông Per Mjnert Kristensen - Chủ tịch phụ trách Ørsted Khu vực châu Á Thái Bình Dương, ông Sebastian Hald Buhl - Giám đốc Quốc gia Ørsted Việt Nam và bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó tổng Giám đốc T&T Group nhằm trao đổi về các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

ING Bank muốn hợp tác với PVN trong các dự án điện gió ngoài khơi ING Bank muốn hợp tác với PVN trong các dự án điện gió ngoài khơi

Ngày 27/9, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Nguyễn Văn Mậu - Thành viên HĐTV PVN đã có buổi làm việc với ông Victor Abad - Tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ING (Hà Lan) - ING Bank - một trong những ngân hàng mạnh nhất ở châu Âu sau hậu Covid-19.

PVN và Corio Generation bàn hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam PVN và Corio Generation bàn hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV PVN vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Jonathan Cole - Tổng giám đốc Công ty Corio Generation (của Úc) - Thành viên của Macquarie’s Green Investment Group (doanh nghiệp chuyên về điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới).

Sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi - Cơ hội, thách thức của PVN Sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi - Cơ hội, thách thức của PVN

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Hội đồng Thành viên PVN vừa tổ chức hội thảo chuyên đề về điện gió ngoài khơi và sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi. Các tham luận tại hội thảo này tập trung đánh giá cơ hội, cũng như những thách thức sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi trong chuỗi giá trị của PVN.

Tại buổi làm việc, ông Changjie Gou cho biết: Trung bình hàng năm, MIT có khoảng 300 bằng sáng chế, 25 doanh nghiệp khởi nghiệp. Tổng doanh thu các doanh nghiệp có nguồn gốc từ MIT lên tới 2.000 tỷ USD/năm.

Chương trình ILP kết nối doanh nghiệp toàn cầu để các doanh nghiệp có thể luôn cập nhật xu hướng công nghệ mới nhất trên thế giới và đặt hàng các vấn đề cần giải quyết bằng công nghệ.

PVN và Viện MIT (Hoa Kỳ) bàn hợp tác về công nghệ năng lượng sạch

Toàn cảnh buổi làm việc.

Ông Lê Mạnh Hùng và ông Changjie Gou đã nhận định về xu hướng chuyển dịch năng lượng, đặc biệt chia sẻ kinh nghiệm về chuỗi giá trị hydro. Theo đó, lộ trình kịch bản Net-Zero dựa vào các trụ cột chính: Tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và điện khí hóa. Sau năm 2030, năng lượng thế giới sẽ dựa vào năng lượng sinh học, hydro và nhiên liệu gốc hydro.

Theo ông Hùng, chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng nhấn mạnh việc tập trung phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Với mục tiêu đến 2030 giảm phát thải ngành năng lượng là 5,5% và 16,7% (nếu có sự hỗ trợ quốc tế).

Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách, cam kết của Việt Nam về giảm thiểu biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng xanh, sạch, phát triển bền vững ngày càng tiếp cận theo xu hướng chung của thế giới. Chính vì vậy, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và các sản phẩm từ nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu, khí và than) sẽ giảm sau năm 2030.

Hiện PVN đã xây dựng chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xu thế chuyển dịch năng lượng là tất yếu. Trong bối cảnh như vậy, PVN phải tập trung nhiều hơn vào năng lượng tái tạo, trong đó, phát triển điện gió ngoài khơi là một trong những trọng tâm phát triển chính của nhằm tận dụng đường bờ biển dài và cơ sở vật chất sẵn có của PVN và các công ty thành viên.

Ông Lê Mạnh Hùng đánh giá cao các vấn đề phía MIT đưa ra có khả năng giải quyết các thách thức hiện tại của PVN và dự báo các nhu cầu trong tương lai theo xu hướng chuyển dịch năng lượng và các chương trình về năng lượng xanh. Do đó, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về các nội dụng đào tạo trong lĩnh vực năng lượng, đồng thời xem xét việc PVN tham gia chương trình ILP của MIT để cập nhật, dự báo xu hướng công nghệ nhằm hỗ trợ sự phát triển của Tập đoàn trong tình hình mới.

ILP là cổng thông tin toàn diện nhất của trường Đại học MIT cho phép các doanh nghiệp thành viên được gặp gỡ với các giảng viên và chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực để lập kế hoạch chiến lược, đánh giá các nghiên cứu, công nghệ mới nổi và xem xét các hướng tiếp cận mới đối với các vấn đề của các công ty.

MIT là một trường đại học nghiên cứu đẳng cấp thế giới. Từ năm 2012 đến năm 2020, Bảng xếp hạng đại học thế giới QS hàng năm đã xác định MIT là trường đại học số 1 trên thế giới về kỹ thuật và công nghệ, cũng như khoa học tự nhiên.

MIT đứng thứ 2 chung cuộc trong Top 100 trường Đại học Sáng tạo Thế giới năm 2019 của Reuters. MIT Sloan School of Management luôn nằm trong số 5 trường kinh doanh hàng đầu, với thứ hạng số 1 về hệ thống thông tin, sản xuất - hoạt động và chuỗi cung ứng - hậu cần./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động